Chấm thi THPT Quốc gia: E ngại 'nơi lỏng, nơi chặt'

(PLO) - Ngày 11/7 các địa  phương sẽ công bố điểm thi THPT Quốc gia. Năm nay, đúng như dự đoán, đề thi khó nên điểm thi thấp hơn. Tuy nhiên, do việc chấm thi tại địa phương nên nhiều người e ngại về việc chấm thi sẽ “nới tay” hơn với học sinh của mình…

Môn Văn xuất hiện khá nhiều điểm liệt

Hiện tại các địa phương, công tác chấm thi đang được làm khá khẩn trương, chính xác, có sự giám sát của các cơ quan chức năng. Trong số các môn thi, chỉ có môn Văn tự luận được thầy cô chấm bằng tay, còn các môn thi trắc nghiệm chấm bằng máy đảm bảo tính chính xác đến 100%. Do đó, ở chấm thi môn Ngữ văn, ngoài đáp án chung của Bộ, hội đồng thi phải có sự thống nhất chi tiết hơn trước khi chấm.

Theo quy định, bài thi được chấm theo 2 vòng độc lập, mỗi vòng tại một phòng riêng. Nếu có sự chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên giữa hai cán bộ chấm thi phải kiểm tra và thống nhất lại. Ngoài ra, mỗi hội đồng thi sẽ có cán bộ chấm kiểm tra ít nhất 5% bài thi của thí sinh để đảm bảo tính chính xác. Tuy nhiên, năm nay đề thi Văn có nhiều tranh luận bởi độ khó và quá sức với thí sinh. Thế nên dư luận lo ngại có sự chấm thi “cả nể” hoặc không “đều tay”  giữa các vùng miền là điều dễ hiểu. 

Do đó, theo một số thầy cô chấm thi môn Văn, đáp án mở khá chung chung nên thầy cô khi chấm cũng tôn trọng những quan điểm, những ý kiến trái chiều của thí sinh. Ghi nhận tại nhiều điểm chấm thi, đã xuất hiện khá nhiều điểm liệt. Sơ bộ tới thời điểm này, các tỉnh như Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Trị, Bắc Kạn... là những tỉnh có nhiều bài thi dưới điểm 1 nhất. Sở GD-ĐT Hải Dương cho biết có khoảng 19.644 bài thi tự luận môn Văn và đã xuất hiện nhiều bài bị điểm liệt, thí sinh để giấy trắng, hoặc có viết nhưng lại lạc đề hoặc chỉ chép lại đề thi. 

Còn theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, hiện tỉnh này đã có khoảng hơn chục bài thi môn Văn bị điểm liệt. Sở GD-ĐT Phú Thọ cũng cho biết khoảng 27% số thí sinh đạt điểm dưới trung bình sau khi đã chấm được khoảng 50% bài thi, điểm thi môn Văn chủ yếu từ 6 đến 8 và bài bị điểm liệt cũng đã xuất hiện nhiều... 

Tại Nam Định, các giáo viên đã chấm được 10.000 trên tổng số 19.000 bài thi môn Ngữ văn. Trong đó có 5 bài điểm liệt, 30 bài đạt 9 và 9,25 điểm; số bài đạt trên trung bình đạt 88,1%. Tại Hòa Bình, với gần 400 bài thi Ngữ văn đã được chấm đã có 37% bài thi dưới 5 điểm, khoảng 63% trên điểm 5. Tại Hà Nam với các bài thi Ngữ văn về cơ bản đã hoàn thiện, đến thời điểm này bài thi môn Ngữ văn đã có em được 9 điểm và có 4 em bị điểm liệt.  

Hà Nội cũng đã chấm xong các môn trắc nghiệm, riêng môn Ngữ văn khoảng 2 ngày nữa mới chấm xong. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, đã xuất hiện bài thi đạt 9,5 điểm, đa số các bài thi đạt mức điểm trung bình, trung bình khá, chưa có thí sinh bị điểm liệt.

Nếu kết quả bất thường, Bộ sẽ chấm lại

Trả lời báo chí về giải pháp xử lý vi phạm và những lo ngại về chấm thi ở địa phương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Nếu kết quả thi tỉnh nào có bất thường (nếu có), chúng tôi sẽ phân tích kết quả thi và tiến hành chấm thẩm định để xác định chất lượng của chấm thi. Trong trường hợp cần thiết sẽ xử lý các vi phạm theo quy chế”. 

Còn đối với chấm trắc nghiệm khách quan thì quy trình chấm, tổ chấm ngoài các cán bộ kỹ thuật còn có hai cán bộ thanh tra; trong đó có 1 thanh tra đến từ trường đại học và 1 thanh tra của sở GD-ĐT. Đồng thời có lực lượng an ninh PA83. Một trong những khâu quan trọng trước khi tiến hành các thao tác kỹ thuật để quét bài thi cũng có việc xác định tình trạng niêm phong của túi bài thi. Đây cũng là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo rằng, túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh còn niêm phong. Có nghĩa là số lượng, chất lượng trả lời của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được bảo mật tuyệt đối.

Sau khi có kết quả chấm thi thì gửi kết quả về Bộ để tải lên hệ thống, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chung phục vụ cho việc xét tuyển, tuyển sinh sau này. Sau khi chạy đối sánh dữ liệu thì các sở sẽ thực hiện việc công bố kết quả vào ngày 11/7. Điểm thi THPT quốc gia 2018 được chính thức công bố ngày 11/7/2018. Nếu có bất kỳ địa phương nào chấm xong sớm cũng không được công bố kết quả trước ngày 11/7.

Sau khi biết kết quả điểm thi THPT 2018, thí sinh có thể thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2018 khi truy cập vào trang web: thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Việc công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 17/7.                            

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.