Chấm thi THPT Quốc gia 2019 thực hiện ra sao?

(PLVN) - Kết thúc công tác coi thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các Sở thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi ở tất cả 63 Hội đồng thi.

Khó có “mưa điểm 10”?

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố đáp án chính thức môn thi tự luận duy nhất, môn Ngữ văn, còn các môn thi trắc nghiệm chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố nhưng với đa số thí sinh, kết quả điểm thi đã có thể tạm xác định qua gợi ý giải đề. Thế nhưng, điều khiến mọi người băn khoăn, với đề thi 70% yêu cầu dành để xét tốt nghiệp THPT, thì liệu có xảy ra tình trạng tăng vọt điểm tuyệt đối kéo điểm chuẩn đại học năm nay cao lên?

Trước thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Tôi chỉ có thể nói là đề thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra, đó là bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Qua theo dõi, đề thi được nhiều học sinh và các chuyên gia, thầy cô giáo đánh giá là phù hợp, giảm độ khó so với năm trước nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa. Do vậy, “mưa điểm 10” theo tôi sẽ không có”.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Sau khi tiếp nhận các bài thi, Ban làm phách của các Hội đồng thi sẽ bắt đầu hoạt động để các Ban chấm thi sớm bắt tay vào chấm thi. Địa điểm chấm bài thi trắc nghiệm đều phải có camera giám sát nơi chấm 24/24, các trường Đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm.

Sơ đồ quy trình chấm thi chặt chẽ. (Ảnh minh họa)
Sơ đồ quy trình chấm thi chặt chẽ. (Ảnh minh họa) 

Trong từng bước chấm thi trắc nghiệm phân công rõ người và trách nhiệm. Tăng cường thanh tra chấm thi và thanh tra chấm có quyền thanh tra toàn bộ các bước chấm thi trắc nghiệm. Trong tổ chấm thi trắc nghiệm cũng có tổ giám sát chấm thi để đảm bảo các quy trình kỹ thuật chấm thi theo đúng quy chế thi.

Sau bước quét ảnh các bài thi trắc nghiệm được phần mềm xử lý mã hóa thông tin trong máy tính, việc đánh phách điện tử đã đảm bảo bảo mật những thông tin về thí sinh khi sửa điểm, sửa những lỗi sai mờ trong bài thi. Sau quá trình quét sẽ lưu thành 3 bộ đĩa CD, 01 đĩa CD dữ liệu gốc sẽ được gửi về Bộ để cùng với Hội đồng thi lưu giữ CD dữ liệu gốc phòng những sai sót, vi phạm xảy ra. 

34 đoàn thanh tra về công tác chấm thi

Về công tác chấm bài thi tự luận, Bộ chủ trương tiếp tục thực hiện giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chấm. Khâu đánh phách, làm phách sẽ thực hiện triệt để việc cách ly trong quá trình làm phách; bốc thăm chấm; thực hiện chấm hai vòng độc lập; thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. 

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 34 đoàn thanh tra công tác chấm thi trực tiếp tại các địa phương và các đoàn thanh tra cũng đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Theo Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng, ngay sau khi kết thúc công tác coi thi, các đoàn thanh tra chấm thi của Bộ đã xuất quân và tiếp nhận công việc tại địa phương.

Hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh năm 2019 đã được hoàn thiện, nghiệm thu và tập huấn cho các đơn vị. Phần mềm được cải tiến để tăng cường tính bảo mật, bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ người dùng. Bên cạnh 2 cán bộ từ trường Đại học, đoàn thanh tra chấm thi còn huy động thêm 1 Chánh thanh tra, hoặc Phó Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng không thực hiện nhiệm vụ tại địa phương mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức giám sát đoàn thanh tra, bảo đảm cán bộ thanh tra làm hết nhiệm vụ. Mặc đù, về cơ bản công tác này vẫn được tiến hành như mọi năm, nhưng năm nay sẽ làm quy mô hơn kỹ lưỡng hơn,  Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, ngày 13/7 sẽ là hạn cuối 63 Hội đồng thi gửi kết quả dữ liệu điểm về Bộ, trên cơ sở đó, Bộ sẽ phân tích phổ điểm, đánh giá kết quả để ngày 14/7 chính thức công bố đồng loạt kết quả thi và phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đây cũng là căn cứ để các trường xét tuyển đại học. 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.