Chậm, hủy chuyến tăng 50%: Quá ớn hàng không giá rẻ

Nhiều chuyến bay tối hoặc đêm bị chậm, hủy khiến khách phải vật vạ qua đêm ở sân bay hoặc sáng sớm mới về tới nhà (Ảnh minh họa)
Nhiều chuyến bay tối hoặc đêm bị chậm, hủy khiến khách phải vật vạ qua đêm ở sân bay hoặc sáng sớm mới về tới nhà (Ảnh minh họa)
(PLO) - Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam tăng tới 50% - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa cho biết.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết tháng 5 năm 2014, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là là 25%, trong đó Jetstar Pacific là 50% (chậm chuyến 46,6%), Vietnam Airlines 14% (chậm chuyến 11,8%), VASCO là 17%.
Đứng đầu về chậm hủy chyến thuộc về một hãng hàng không còn lại trên thị trường có xuất thân từ hàng không giá rẻ đang đình đám trên thị trường bằng sự tăng trường nhanh và những sự cố nghiêm trọng về hàng không. Kỷ lục của hãng này lên đến 51% trong đó chậm chuyến 48,4%. Đây là con số khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013, khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách.
Theo Cục Hàng không, các sự cố liên quan đến an toàn bay buộc các hãng phải chậm, hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 39 vụ tương đương tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Trong đó, sự cố do nguyên nhân kỹ thuật: 66 vụ; sự cố do khách quan: 33 vụ (chim va đập 15 vụ; thời tiết 13 vụ; vật ngoại lại 05 vụ); thì sự cố liên quan đến yếu tố con người chiếm 23 vụ (4 vụ liên quan thành viên tổ bay, 3 vụ liên quan nhân viên bảo dưỡng tàu bay, 1 vụ liên quan nhân viên phục vụ mặt đất, 1 vụ liên quan nhân viên điều phái chuyến bay, 14 vụ liên quan hành khách) và sự cố do nguyên nhân khác: 09 vụ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam nhận xét, ngoài các nguyên trên, có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy có nguyên nhân liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm.
Đáng lưu ý là khi xảy ra các tình huống chậm, hủy chuyến, đối với các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, VietjetAir cách giải quyết chưa thỏa đáng dẫn tới xảy ra tình trạng nhiều trường hợp hành khách bức xúc, tranh cãi, lớn tiếng... làm mất an ninh trật tự tại nhà ga, gây kéo dài thời gian làm thủ tục cho nhũng hành khách khác.
Nguyên nhân, theo lý giải của cơ quan quản lý, là do một số nhân viên của hãng chuyên môn còn hạn chế, cách trả lời, giải thích cho hành khách còn vòng vo né tránh. Đồng thời, vào một số thời điểm không có nhân viên của đại diện hãng tại khu vực làm thủ tục để giải quyết những bức xúc của hành khách.
Việc thông tin cho hành khách đối với các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành cũng chưa kịp thời, dẫn đến việc hành khách bức xúc do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục.
Trả lời báo giới, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho hay cơ quan này sẽ thông tin công khai tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay từ 1/7 tới.
Từ đầu năm đến nay, thị trường hàng không Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm ước đạt 16,3 triệu khách, 372 nghìn tấn hàng hoá, tăng tương ứng 13% về hành khách và 24% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2013.
Tổng lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt đạt 24,7 triệu khách, 448 nghìn tấn hàng hoá, tăng tương ứng 15% về hành khách và 22% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2013.
6 tháng đầu năm, cả nước có 117 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, trong đó có 106 chuyến phải bay chờ, tiếp cận hụt, đi sân bay dự bị do thời tiết xấu tại các sân bay và 11 chuyến bay lệch sang biên giới do thời tiết trên đường bay xấu (chưa kể các chuyến bay hủy do thời tiết). Các sân bay bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tháng là Nội Bài (21 chuyến), Tân Sơn Nhất (70 chuyến).

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.