Chấm dứt mua bán, sử dụng biển số giả cách nào?

Rao bán, làm biển số xe theo yêu cầu công khai trên mạng xã hội.
Rao bán, làm biển số xe theo yêu cầu công khai trên mạng xã hội.
(PLVN) - Làm thế nào chấm dứt hiện tượng mua bán, sử dụng biển số xe giả? Đây là câu hỏi ngày càng nhức nhối đối với các cơ quan quản lý.

Cung - cầu nở rộ

Gian lận biển số xe đang trở thành vấn đề nổi cộm được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều trường hợp gian lận biển số bị phát hiện và xử lý như sử dụng biển giả, sử dụng 2 biển số với thiết bị tráo đổi biển. Đơn giản hơn là các trường hợp che, thay đổi một hoặc vài con số trên biển xe để “né” phạt nguội. Gây chú ý gần đây như trường hợp hai chiếc xe Mercedes Benz cùng đời, trùng biển số và cùng lưu thông trên đường phố thuộc địa bàn phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Sự việc khác được ghi lại khoảng 7h ngày 16/12/2019 tại đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), một chiếc ô tô Toyota Land Cruiser đang đi đến đoạn cua, biển kiểm soát xe đột nhiên chuyển từ màu trắng 30F - 822.81 sang biển màu xanh 80A - 296.89. Tương tự, ngày 17/12/2019, mạng xã hội cũng xuất hiện đoạn video chiếc Mercedes-Benz E-Class đang đi trên đường thì biển kiểm soát màu trắng tự động đổi sang biển xanh.

Song song với tình trạng trên, các cơ sở sản xuất, mua bán biển số giả, thiết bị gian lận biển số vẫn tồn tại, thậm chí ngang nhiên hoạt động. Theo tìm hiểu của phóng viên, đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lâu nay được người dân đặt biệt danh là “phố bán biển số”.

Điểm dễ nhận ra tại các cửa hàng này là bên ngoài giống như cửa hàng sửa xe, làm biển số nhà, biển cửa hiệu, ép biển số xe… nhưng thực chất lại sản xuất biển số theo yêu cầu. Còn tại TP HCM, nhiều người truyền tai nhau muốn làm biển số xe giả thì ra đường Thuận Kiều, P.12, Q.5. Ở đó có đủ cả các loại biển số xe ô tô, xe gắn máy, biển trắng, biển xanh… thậm chí là biển ô tô các nước Lào, Thái Lan. 

Việc mua bán biển số giả trên mạng được diễn ra hết sức đơn giản. Chỉ với vài trăm nghìn đến vài triệu đồng có thể “sở hữu” biển số giả với nhiều loại khác nhau, từ biển nền trắng cho đến biển màu nền xanh, đỏ.

Ngoài ra, người bán còn tư vấn: riêng biển số đỏ “y như thật” có giá và tiền đặt cọc cao hơn nhiều so với biển xanh và biển trắng. Ngoài dịch vụ làm biển số giả, trên các trang mạng xã hội còn xuất hiện nhiều tài khoản nhận làm giấy tờ xe giả qua các hội nhóm mua bán xe không giấy tờ và rao bán công khai.

Hệ lụy nghiêm trọng

Tình trạng biển số xe máy, ô tô và cả biển số công vụ giả được rao bán tràn lan trên mạng xã hội đang tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khó lường. Không ít đối tượng xấu đã lợi dụng biển số giả để thực hiện các hành vi phạm tội, che giấu thông tin gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra. 

Cụ thể, ngày 31/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11, TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với hai người về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Hai người này đã mua biển số giả, quần áo, giày, cầu vai, bảng tên giống như trang phục công an và cả súng từ trên mạng rồi giả dạng cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để đi tống tiền.  

Ngày 8/9/2020, Công an Đồng Nai tạm giữ xe tải ben chở đá có biển số KP-2630 màu đỏ chạy trên quốc lộ 1K, phường Hóa An, TP Biên Hòa có dấu hiệu quá tải nên Cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy vào con hẻm rồi bất ngờ đổ đá xuống đường rồi bỏ xe rời khỏi hiện trường. Cục Kỹ thuật Quân khu 7 khẳng định biển số xe trên là giả bởi số hiệu biển số trên đã được cắt khỏi biên chế xe quân đội từ năm 2011. 

Tình trạng trên cũng gây nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Không ít đối tượng đã dùng nhiều “chiêu trò” “qua mặt” hệ thống camera giám sát để trốn “phạt nguội” như sử dụng biển số giả, cố tình che dán biển số...

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm sát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT cho biết: “Nhiều lái xe có hành vi sử dụng biển số giả, lấy băng dính dính vào các con số trên xe làm camera không nhận biết được. Đơn vị đã chủ động và xây dựng kế hoạch báo cáo lãnh đạo làm chuyên đề che lấp biển số hoặc cố tình che biển số để xác định động cơ, mục đích lái xe che giấu biển số không để cho cơ quan chức năng phát hiện”. 

Vì chế tài yếu, trách nhiệm lỏng?

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, hiện tượng sử dụng biển số giả hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp với phương tiện ô tô, chế tài xử phạt còn yếu, số lượng vi phạm bị xử lý cũng ít nên chưa có tính răn đe.

Ông Liên đề xuất cần có biện pháp mạnh mẽ để xử lý vấn đề này, cần thiết thì nên sửa luật. Với những phương tiện mang biển số giả với ý đồ không tốt cần phải xử lý nghiêm minh, thậm chí tịch thu xe.

Theo một cán bộ CSGT Công an TP Hà Nội, để xảy ra hiện tượng mua bán tràn lan biển số giả trên mạng, cũng như tại các cơ sở sản xuất, trách nhiệm chính thuộc các lực lượng chính quyền, công an địa phương đã lơi lỏng trong nắm địa bàn và hoạt động của các cơ sở chuyên làm biển số giả.

Vị này chia sẻ: “Xử lý bằng hình ảnh thì những người dùng biển giả sẽ không bị xử lý, sẽ có người bị oan. Do vậy, trước khi đưa khoa học công nghệ vào giao thông, nên xử lý dứt điểm các cơ sở buôn bán biển số giả, các trang mạng rao bán tràn lan về giấy phép lái xe, đăng ký xe”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...

Ngăn ngừa học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường phố. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ ngày 15/2 đến hết năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhóm vi phạm thứ 6 liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông.