Chấm dứt mua bán, sử dụng biển số giả cách nào?

Rao bán, làm biển số xe theo yêu cầu công khai trên mạng xã hội.
Rao bán, làm biển số xe theo yêu cầu công khai trên mạng xã hội.
(PLVN) - Làm thế nào chấm dứt hiện tượng mua bán, sử dụng biển số xe giả? Đây là câu hỏi ngày càng nhức nhối đối với các cơ quan quản lý.

Cung - cầu nở rộ

Gian lận biển số xe đang trở thành vấn đề nổi cộm được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều trường hợp gian lận biển số bị phát hiện và xử lý như sử dụng biển giả, sử dụng 2 biển số với thiết bị tráo đổi biển. Đơn giản hơn là các trường hợp che, thay đổi một hoặc vài con số trên biển xe để “né” phạt nguội. Gây chú ý gần đây như trường hợp hai chiếc xe Mercedes Benz cùng đời, trùng biển số và cùng lưu thông trên đường phố thuộc địa bàn phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Sự việc khác được ghi lại khoảng 7h ngày 16/12/2019 tại đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), một chiếc ô tô Toyota Land Cruiser đang đi đến đoạn cua, biển kiểm soát xe đột nhiên chuyển từ màu trắng 30F - 822.81 sang biển màu xanh 80A - 296.89. Tương tự, ngày 17/12/2019, mạng xã hội cũng xuất hiện đoạn video chiếc Mercedes-Benz E-Class đang đi trên đường thì biển kiểm soát màu trắng tự động đổi sang biển xanh.

Song song với tình trạng trên, các cơ sở sản xuất, mua bán biển số giả, thiết bị gian lận biển số vẫn tồn tại, thậm chí ngang nhiên hoạt động. Theo tìm hiểu của phóng viên, đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lâu nay được người dân đặt biệt danh là “phố bán biển số”.

Điểm dễ nhận ra tại các cửa hàng này là bên ngoài giống như cửa hàng sửa xe, làm biển số nhà, biển cửa hiệu, ép biển số xe… nhưng thực chất lại sản xuất biển số theo yêu cầu. Còn tại TP HCM, nhiều người truyền tai nhau muốn làm biển số xe giả thì ra đường Thuận Kiều, P.12, Q.5. Ở đó có đủ cả các loại biển số xe ô tô, xe gắn máy, biển trắng, biển xanh… thậm chí là biển ô tô các nước Lào, Thái Lan. 

Việc mua bán biển số giả trên mạng được diễn ra hết sức đơn giản. Chỉ với vài trăm nghìn đến vài triệu đồng có thể “sở hữu” biển số giả với nhiều loại khác nhau, từ biển nền trắng cho đến biển màu nền xanh, đỏ.

Ngoài ra, người bán còn tư vấn: riêng biển số đỏ “y như thật” có giá và tiền đặt cọc cao hơn nhiều so với biển xanh và biển trắng. Ngoài dịch vụ làm biển số giả, trên các trang mạng xã hội còn xuất hiện nhiều tài khoản nhận làm giấy tờ xe giả qua các hội nhóm mua bán xe không giấy tờ và rao bán công khai.

Hệ lụy nghiêm trọng

Tình trạng biển số xe máy, ô tô và cả biển số công vụ giả được rao bán tràn lan trên mạng xã hội đang tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khó lường. Không ít đối tượng xấu đã lợi dụng biển số giả để thực hiện các hành vi phạm tội, che giấu thông tin gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra. 

Cụ thể, ngày 31/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11, TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với hai người về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Hai người này đã mua biển số giả, quần áo, giày, cầu vai, bảng tên giống như trang phục công an và cả súng từ trên mạng rồi giả dạng cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để đi tống tiền.  

Ngày 8/9/2020, Công an Đồng Nai tạm giữ xe tải ben chở đá có biển số KP-2630 màu đỏ chạy trên quốc lộ 1K, phường Hóa An, TP Biên Hòa có dấu hiệu quá tải nên Cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy vào con hẻm rồi bất ngờ đổ đá xuống đường rồi bỏ xe rời khỏi hiện trường. Cục Kỹ thuật Quân khu 7 khẳng định biển số xe trên là giả bởi số hiệu biển số trên đã được cắt khỏi biên chế xe quân đội từ năm 2011. 

Tình trạng trên cũng gây nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Không ít đối tượng đã dùng nhiều “chiêu trò” “qua mặt” hệ thống camera giám sát để trốn “phạt nguội” như sử dụng biển số giả, cố tình che dán biển số...

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm sát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT cho biết: “Nhiều lái xe có hành vi sử dụng biển số giả, lấy băng dính dính vào các con số trên xe làm camera không nhận biết được. Đơn vị đã chủ động và xây dựng kế hoạch báo cáo lãnh đạo làm chuyên đề che lấp biển số hoặc cố tình che biển số để xác định động cơ, mục đích lái xe che giấu biển số không để cho cơ quan chức năng phát hiện”. 

Vì chế tài yếu, trách nhiệm lỏng?

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, hiện tượng sử dụng biển số giả hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp với phương tiện ô tô, chế tài xử phạt còn yếu, số lượng vi phạm bị xử lý cũng ít nên chưa có tính răn đe.

Ông Liên đề xuất cần có biện pháp mạnh mẽ để xử lý vấn đề này, cần thiết thì nên sửa luật. Với những phương tiện mang biển số giả với ý đồ không tốt cần phải xử lý nghiêm minh, thậm chí tịch thu xe.

Theo một cán bộ CSGT Công an TP Hà Nội, để xảy ra hiện tượng mua bán tràn lan biển số giả trên mạng, cũng như tại các cơ sở sản xuất, trách nhiệm chính thuộc các lực lượng chính quyền, công an địa phương đã lơi lỏng trong nắm địa bàn và hoạt động của các cơ sở chuyên làm biển số giả.

Vị này chia sẻ: “Xử lý bằng hình ảnh thì những người dùng biển giả sẽ không bị xử lý, sẽ có người bị oan. Do vậy, trước khi đưa khoa học công nghệ vào giao thông, nên xử lý dứt điểm các cơ sở buôn bán biển số giả, các trang mạng rao bán tràn lan về giấy phép lái xe, đăng ký xe”.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.