Chấm dứt kỷ nguyên ô tô mới giá dưới 20.000 USD tại Mỹ

Chấm dứt kỷ nguyên ô tô mới giá dưới 20.000 USD tại Mỹ
Chấm dứt kỷ nguyên ô tô mới giá dưới 20.000 USD tại Mỹ (Ảnh: Nissan)

(PLVN) Sau khi mẫu xe cuối cùng có giá dưới 20.000 USD là Nissan Versa chính thức bị xác nhận ngừng sản xuất sau đời xe 2025, thị trường ô tô Mỹ sẽ không còn bất kỳ lựa chọn nào trong phân khúc xe mới giá siêu rẻ này. Đây là dấu chấm hết cho một kỷ nguyên khi các dòng xe gầm cao và xu hướng điện hóa đang lên ngôi.

Nissan đã chính thức xác nhận mẫu sedan cỡ nhỏ Versa sẽ dừng sản xuất sau khi kết thúc vòng đời phiên bản 2025. Quyết định này không chỉ là sự biến mất của một dòng xe, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng lớn hơn đối với thị trường ô tô Mỹ: chiếc xe mới cuối cùng có giá khởi điểm dưới 20.000 USD sẽ không còn tồn tại.

Hiện tại, Nissan Versa S đời 2025 được niêm yết với giá 18.330 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), giữ vị trí độc tôn là mẫu xe rẻ nhất thị trường sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Mirage rời cuộc chơi vào cuối năm 2024.

Với sự ra đi của Versa, danh mục sản phẩm của Nissan tại Bắc Mỹ sẽ có sự thay đổi lớn về mức giá sàn. Mẫu xe đảm nhận vai trò "nhập môn" – điểm khởi đầu cho khách hàng tiếp cận thương hiệu – dự kiến sẽ là Nissan Sentra hoặc mẫu crossover Nissan Kicks.

Tuy nhiên, rào cản tài chính đối với người tiêu dùng sẽ tăng lên đáng kể. Chiếc Nissan Kicks S đời 2025 có giá khởi điểm lên tới 23.220 USD, cao hơn gần 5.000 USD so với Versa. Điều này đồng nghĩa với việc khái niệm "xe hơi giá rẻ" theo tiêu chuẩn cũ đã hoàn toàn biến mất khỏi các đại lý chính hãng.

Nguyên nhân của động thái này nằm ở sự dịch chuyển mạnh mẽ của thị hiếu người tiêu dùng và chiến lược toàn cầu của hãng xe Nhật Bản. Trong khi hai mẫu sedan khác là Sentra và Altima vẫn tạm thời được giữ lại, Nissan đang dồn toàn lực cho kế hoạch "Ambition 2030" với trọng tâm là điện hóa và phát triển các dòng xe gầm cao. Các mẫu sedan cỡ nhỏ giá rẻ dường như không còn nằm trong tầm nhìn dài hạn của hãng, nơi công nghệ tiên tiến và kích thước xe lớn hơn đang được ưu tiên.

Thực tế, Versa vẫn đang thu hút người mua ngay trước thềm bị khai tử. Doanh số của mẫu xe này đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 63% trong năm 2024, đạt hơn 30.000 chiếc chỉ trong 9 tháng đầu năm.

Tuy vậy, con số này vẫn quá khiêm tốn nếu so sánh với doanh số khổng lồ trong thời hoàng kim trước đây của chính nó.

Trong bối cảnh giá bán trung bình của một chiếc xe mới tại Mỹ đã tiệm cận mốc 47.000 USD, sự biến mất của những lựa chọn bình dân và tin cậy như Versa sẽ để lại một khoảng trống lớn cho nhóm khách hàng có thu nhập trung bình thấp.

Việt Vũ