Kinh doanh không chỉ là ngó nghiêng đối thủ
- Trong 2 năm vừa qua, dịch bệnh COVID đã làm cho kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề.Vinasamex đã chống chọi ra sao?
- Dịch bệnh ập đến mang theo nhiều tổn thất cho hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng trong hoàn cảnh đó cũng có những bài học đáng quý cho mỗi cá nhân và mỗi doanh nghiệp.
Với Vinasamex, dịch cũng có những ảnh hưởng nhất định. Cước vận tải biển tăng cao gấp 3 - 4 lần, tăng nhanh một cách đột biến khiến giá thành đội lên cao. Nhiều khách hàng của chúng tôi muốn tăng sản lượng mua lên nhưng lại không thể. Bên cạnh đó, dù chịu được phí cước cao nhưng việc booking tàu và vỏ container đóng hàng cũng lại rất khó khăn.
Dịch bệnh đến cũng khiến chúng tôi không thể tham gia vào các hội chợ. Nhưng việc họp bàn với khách hàng, đối tác đều được diễn ra thông qua nền tảng Zoom.
Không những vậy, khi giãn cách chúng tôi không đi đào tạo trưc tiếp cho bà con nông dân được, nhưng chúng tôi đã tổ chức đào tạo trực tuyến cho các hộ nông dân. Và thật tuyệt vời, những buổi đào tạo online vẫn rất thành công.
Với Vinasamex, ngoài những những khó khăn rõ ràng do Covid-19 gây ra, chúng tôi lại có khá nhiều cơ hội từ đại dịch này. Doanh thu của Vinasamex vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 năm ảnh hưởng bởi COVID-19, nhưng Vinasamex vẫn tiếp tục mở rộng vùng sản xuất |
- Cô có thể lý giải vì sao Vinasamex lại có được những cơ hội từ đại dịch?
Quế, hồi và một số gia vị khác của Việt Nam đang được xuất đi nhiều nơi trên thế giới, phục vụ cho nhiều nhóm ngành hàng trong đó có 4 nhóm chính gồm gia vị, dược liệu, thực phẩm đồ uống và hoá mỹ phẩm. Bởi lẽ đó, trong thời kỳ dịch bệnh, nhu cầu về sản phẩm này lại tăng cao hơn nhằm tạo ra những sản phẩm tăng sức đề kháng, tốt cho sức khoẻ.
Chính điều này đã giúp Vinasamex không những không phải để cho bất cứ nhân viên nào của mình phải nghỉ việc mà ngược lại, còn tạo thêm 150 việc làm cho người dân địa phương khi họ bị một số công ty cho nghỉ việc.
Lâu nay, chúng ta thường nghĩ kinh doanh là luôn có sự cạnh tranh, kinh doanh cần ngó nghiêng đối thủ của mình làm ra sao để nghĩ chiêu trò cạnh tranh và làm tốt hơn họ...
Nhưng điều đó chưa hẳn đúng, nếu bản thân doanh nghiệp của bạn ngày hôm nay còn chưa tốt hơn ngày hôm qua thì làm sao bạn có thể cạnh tranh hay làm tốt hơn bất cứ doanh nghiệp đối thủ nào được? Vậy nên điều quan trọng nhất là hãy trau dồi và không ngừng cải tiến để nội lực doanh nghiệp mỗi ngày vững mạnh hơn, doanh nghiệp của bạn mỗi ngày tốt hơn.
COVID-19 đã mang đến cho tôi thời gian quay về làm điều này với Vinasamex của mình. Tôi tập trung vào việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, chúng tôi có những giờ tập khí công, ngồi thiền cùng nhau.
"Tâm sáng thì trí sáng"
- Cả công ty cùng ngồi thiền, tập khí công? Liệu đây có phải là một hình thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp mới?
Tôi luôn nhớ đến một câu nói "lúc còn khỏe thì có rất nhiều ước mơ, lúc yếu rồi thì chỉ có một ước mơ duy nhất đó là sức khoẻ". Bản thân tôi đã từng có giai đoạn lao vào guồng quay của công việc, quên đi bản thân và những mỗi quan hệ xung quanh, rồi tôi rơi vào trạng thái stress, và tôi bệnh tật.
Thời gian đó có thể gọi là một biến cố trong cuộc đời của tôi, và tôi đã nhận ra rằng mình cần yêu thương bản thân mình, mình phải khoẻ. Và từ đó tôi tập trung rèn luyện thể thao, tôi chọn cho mình tập khí công, thiền định và tập yoga. Tôi duy trì đều đặn mỗi ngày, ngay cả khi đi công tác bởi “tâm sáng thì trí sáng”.
Tôi còn có một tâm niệm rằng, khi mình muốn một thứ gì thì cần cho đi thứ đó. Tôi hiểu được rằng, nhân viên của mình luôn đồng hành ủng hộ mình và cũng sẽ có lúc họ cũng mệt mỏi (như tôi đã từng) lắm chứ. Và vì thế tôi quyết định mời thầy về dạy khí công, thiền và yoga cho các bạn tại văn phòng công ty.
Một buổi tập yoga tại Vinasame |
Tôi không biết chủ doanh nghiệp khác nghĩ thế nào, nhưng bản thân tôi mong muốn nhân viên của mình có được sức khoẻ - cả thân và tâm - sau những buổi tập đó. Khi thân - tâm khoẻ rồi họ sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo, họ hiểu được tâm huyết của tôi và họ làm việc vì những giá trị tốt đẹp và văn hoá của công ty chứ không phải đến làm và chờ hết giờ là ra về, lấy lương.
Ngoài ra, ở Vinasamex, chúng tôi có 2 giờ một tuần để đọc sách và có những buổi đào tạo chia sẻ kiến thức trong nội bộ cho nhau. Bản thân tôi thấy đây là một hành động từ tâm, một sự đầu tư về con người và về phát triển văn hoá doanh nghiệp cho một sự khác biệt và phát triển bền vững.
- Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện này!