CEO Telegram cam kết cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ để chống tội phạm

CEO Telegram cam kết cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ để chống tội phạm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - CEO của ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram Pavel Durov, đã tuyên bố thay đổi chính sách bảo mật. Telegram sẽ cung cấp địa chỉ IP và số điện thoại của người dùng cho chính phủ nếu có yêu cầu pháp lý hợp lệ, nhằm ngăn chặn tội phạm sử dụng dịch vụ này.

Ông Pavel Durov, CEO của Telegram, gần đây đã thừa nhận việc cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ nếu có yêu cầu pháp lý hợp lệ, nhằm ngăn chặn tội phạm lợi dụng ứng dụng này để thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Thông báo này là một bước thay đổi lớn so với chính sách bảo mật trước đây của Telegram, vốn được coi là một trong những ứng dụng nhắn tin bảo mật nhất thế giới, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và từ chối hợp tác với các yêu cầu từ chính phủ.

Động thái này là một sự chuyển hướng lớn so với chính sách trước đây của Telegram, vốn ít khi đáp ứng các yêu cầu từ chính phủ về việc cung cấp dữ liệu người dùng. Trước đây, Telegram chỉ cân nhắc chia sẻ dữ liệu nếu yêu cầu đó được hỗ trợ bởi lệnh tòa án hợp pháp theo quy định của khu vực mà công ty hoạt động.

Telegram đã xây dựng được một lượng người dùng khổng lồ với hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, nhờ vào cam kết bảo vệ quyền riêng tư và từ chối thu thập dữ liệu. Ứng dụng này cung cấp tính năng mã hóa đầu-cuối, đảm bảo chỉ người gửi và người nhận mới có thể đọc được tin nhắn.

Tuy nhiên, Telegram cũng bị chỉ trích là công cụ được các tổ chức tội phạm ưa chuộng, bao gồm các hoạt động rửa tiền, buôn bán người và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em.

Với sự thay đổi điều khoản dịch vụ, Telegram dường như đang mở rộng chính sách chia sẻ dữ liệu nhằm “đảm bảo tính nhất quán trên toàn cầu”, theo lời của ông Durov trong một bài đăng trên kênh Telegram cá nhân.

Trước đó, ông Durov đã cam kết tăng cường nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động tội phạm trên nền tảng sau khi chính quyền Pháp đưa ra các cáo buộc sơ bộ rằng ông đã tiếp tay cho các hoạt động phi pháp.

Trong một bài đăng ngày 5 tháng 9, ông Durov tự bảo vệ mình trước cuộc điều tra tư pháp của Pháp, cho rằng việc sử dụng các luật từ “thời đại trước smartphone” để buộc tội một CEO về những tội phạm do bên thứ ba thực hiện trên nền tảng mà ông quản lý là một cách tiếp cận sai lầm. Ông nhấn mạnh rằng, việc phát triển công nghệ vốn đã khó khăn, và không ai sẽ muốn đổi mới nếu biết rằng họ có thể phải chịu trách nhiệm cho những cá nhân lạm dụng công nghệ đó.

Mặc dù khẳng định rằng Telegram không phải là “một thiên đường vô pháp”, ông Durov thừa nhận, số lượng người dùng tăng vọt đã tạo ra những khó khăn khiến tội phạm dễ dàng lạm dụng nền tảng. Ông cam kết sẽ cải thiện tình hình và sẽ sớm chia sẻ thêm thông tin về tiến trình này.

Vào cuối tháng 8, ông Durov bị cơ quan điều tra Pháp bắt giữ tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris. Các cáo buộc từ Pháp bao gồm việc Telegram bị sử dụng để phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em và buôn bán ma túy, đồng thời từ chối cung cấp thông tin hoặc tài liệu cho các nhà điều tra khi được yêu cầu theo luật pháp.

Ông Durov, người luôn khẳng định mình "không có gì để che giấu", hiện bị cấm rời khỏi Pháp trong khi cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: istock)

Giai đoạn 2040 - 2050, công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt quy mô trên 100 tỷ USD/năm

(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9 ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, đặt ra mục tiêu quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2040 - 2050.

Đọc thêm

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc
(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.