Cây cầu 'tử thần' với người bán vải ở Bắc Giang

0:00 / 0:00
0:00
Để có thể mang vải tới những điểm thu mua, nhiều người dân ở huyện Lục Nam phải đi qua cây cầu phao chòng chành, nơi mà thành quả lao động của cả năm có thể đổ xuống sông bất cứ lúc nào.

Bắc Giang Để có thể mang vải tới những điểm thu mua, nhiều người dân ở huyện Lục Nam phải đi qua cây cầu phao chòng chành, nơi mà thành quả lao động của cả năm có thể đổ xuống sông bất cứ lúc nào.

5h sáng, những người trồng vải ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) bắt đầu chở vải đi bán tại những điểm thu mua ở thị trấn Kim và thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn). Trên hành trình ấy, điều ám ảnh nhất với người dân nơi này chính là cây cầu phao Tòng Lệnh, bắc qua sông Lục Nam. Đây là cây cầu phao duy nhất nối các xã Trường Giang, Nghĩa Phương, Vô Tranh, Bình Sơn đi sang huyện Lục Ngạn.

Vào những ngày nước cạn, việc di chuyển bớt vất vả chút ít, nhưng khi nước lớn, cầu phao bắt đầu chòng chành khiến cho việc đổ cả xe vải xuống sông là bình thường.

Cây cầu phao chỉ vừa hai xe máy tránh nhau lúc nào cũng xảy ra cảnh ùn ứ. Nhiều người phải chống chân đến mỏi nhừ để giữ cân bằng cho sọt vải gần 200 kg. Công việc nặng nhọc này thường chỉ những người đàn ông mới có thể đảm nhiệm được.

"Chúng tôi vẫn gọi đây là cây cầu tử thần. Nhưng không còn cách nào cả, muốn bán vải được giá thì phải đi qua cây cầu này", ông Giáp Văn Từ (45, tuổi, xã Trường Giang, Lục Nam) cho biết.

Mỗi ngày, có cả nghìn chuyến xe chở vải đi qua cây cầu này. Dù khá nóng ruột tới chỗ bán nhưng ai cũng chịu khó xếp hàng trật tự khi chỉ một sơ sẩy nhỏ thì công sức thu hoạch sẽ đổ xuống sông.

Một người đàn ông không may bị đổ xe vải, những người trên cầu liền chạy lại giúp đỡ. Dù không bị rơi xuống sông nhưng vải gần như bị dập và rụng, bán sẽ không còn được giá.

Trên cầu rất nhiều vải rơi vãi dập nát, đây là kết quả của những vụ đổ xe để lại.

Sau khi đi hết cầu phao sẽ là một con dốc thẳng đứng. Để lên được hết con dốc này cũng không phải điều dễ dàng.

"Tôi đàn ông đi còn sợ vì xe vải nặng lên dốc rất dễ bốc đầu", ông Nguyễn Văn Thảo (57 tuổi, xã Trường Giang, Lục Ngạn) nói. Một số người nghĩ ra cách đặt một vật nặng lên trước đầu xe để giúp cân bằng, nhưng cũng có nghĩa là xe càng nặng hơn.

Từ khi vào vụ vải, đoàn thanh niên của huyện Lục Nam cùng đoàn thanh niên xã Trường Giang luôn phải cắt cử người ra giúp đỡ. Hàng ngày từ 5h kém đã có ít nhất 10 người chờ giúp bà con vận chuyển vải qua đoạn sông này.

"Nhiều hôm đoàn xe bán vải nối dài cả cây số, nếu không ra giúp thì rất khó cho bà con", chị Vũ Thị Nết, cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Lục Nam cho biết.

Bắc Giang đang vào mùa thu hoạch vải chín sớm, khoảng một tuần nữa sẽ có thêm vải thiều chính vụ. Giá mỗi cân vải tuỳ mẫu mã, được thương lái thu mua từ 15.000 - 18.000 đồng/kg.

Nhằm tránh việc người trồng vải bị ép giá, tại các điểm thu mua vải, UBND huyện Lục Ngạn để số của Phó chủ tịch huyện, Trưởng Công an huyện... để người dân liên lạc.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.