Thước đo mực nước ngược khác thực tế?
Trước đó, ngày 26/9/2022, tàu thủy của Cty CP Thành Nam Bắc Ninh, do Thuyền trưởng Phạm Văn Thường điều khiển đi đúng luồng trên sông Đáy, tới địa phận thôn Kênh (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) thì cabin tàu va chạm với dầm cầu Bồng Lạng mới.
Ghi nhận ban đầu, tại điểm va chạm, dầm cầu xô lệch, vết nứt ngang theo dầm dài hơn 1m, phần bê tông chịu lực bên ngoài bị đứt gẫy... Hiện tại, phần mặt trên cầu đã được rào chắn, cấm phương tiện đi lại một phần để đảm bảo an toàn.
Sự việc sau đó đã được Công an huyện Thanh Liêm thụ lý, nhưng tới nay, vẫn chưa có kết luận. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc, thời điểm vụ tai nạn, thước đo mực nước ngược (tại trụ cầu T3) thể hiện là 8m (tính từ mặt nước tới dầm cầu) nhưng chiều cao thực tế từ mặt nước tĩnh tới nóc cabin của tàu chỉ 7,26m.
“Do đó, nếu đúng theo thông số trên thước đo trên thì đáng lẽ phải còn 0,74m nữa cabin tàu mới chạm dầm cầu? Từ vụ việc đặt ra nghi vấn, rất có thể thước đo mực nước ngược tại trụ T3 bị sai lệch so với thực tế?”, một ý kiến cho biết.
Cần sớm làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn gây hư hỏng dầm cầu Bồng Lạng |
Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Thanh Liêm, hiện cơ quan này đang trưng cầu cơ quan chức năng giám định đánh giá thiệt hại. Riêng nội dung xác định nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan công an đã gửi văn bản tới một loạt cơ quan chức năng bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các sở ban, ngành của tỉnh như giao thông, xây dựng và cả Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) để xác định đơn vị quản lý, lý giải dấu hiệu sai lệch của thước đo mực nước ngược từ thực tế vụ tai nạn, nhưng đến nay câu trả lời vẫn chưa rõ ràng.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nam cho biết, cầu Bồng Lạng có 2 đơn nguyên cũ và mới. Hiện Sở đang quản lý cầu cũ, phía thượng lưu. Còn cầu Bồng Lạng mới là đơn nguyên bị va chạm, nằm song song cầu cũ (khoảng cách 2 cầu khoảng 5m) do BQL Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, khởi công từ 2011, Cty CP Tập đoàn Xuân Thành là nhà thầu, hiện vẫn chưa nghiệm thu bàn giao nhưng đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay.
Do đó, việc đo, kẻ vẽ thước nước ngược là hạng mục gắn vào công trình, nếu có sai lệch thì thuộc trách nhiệm chủ đầu tư dự án, phía Sở GTVT không quản lý nên không biết.
Cần phải giám định độc lập để có kết quả cuối cùng
Còn theo ông Trần Hồng Thăng, Phó Giám đốc BQL Dự án, cầu Bồng Lạng mới hiện chưa bàn giao nên trách nhiệm vẫn thuộc đơn vị thi công quản lý, bảo vệ. Việc kẻ vẽ cột thủy trí (thước đo nước ngược) là đơn vị thi công thực hiện, đồng bộ với các biển báo khác trên cầu.
Tuy nhiên, theo ông Thăng, thông tin từ vụ tai nạn phản ánh thước đo nước ngược (trụ T3) không chính xác vẫn có thể là “chủ quan”, do đó, cần phải giám định độc lập để có kết quả cuối cùng.
Thước đo chênh lệch giữa 2 đơn nguyên cũ - mới cầu Bồng Lạng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy. |
Trong khi đó, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Cty CP Quản lý đường sông số 5 (đơn vị quản lý, duy tu bảo trì đoạn đường thủy sông Đáy trên) cho biết, không nắm được thông tin sai lệch thước đo mực nước ngược. Cty chỉ nhận bàn giao từ Cục Đường thủy nội địa, quản lý và duy tu hàng năm thước đo mực nước ngược tại trụ cầu T3, cầu Bồng Lạng theo đúng hiện trạng; về tài liệu liên quan đến việc đặt thước đo mực nước ngược tại đây đơn vị không quản lý.
Một ý kiến cho rằng: “Trên thực tế, dù chỉ cách nhau khoảng 5m nhưng thể hiện chiều cao thước đo nước ngược giữa cầu Bồng Lạng mới – cũ có sự khác nhau. Trong khi thước ở cầu mới là 8m thì thước ở cầu cũ là 7m. Chênh lệch nhau 1m”.
“Giả thiết các thước đo đều đúng thì việc thiếu thông tin cảnh báo cho các phương tiện đường thủy khi lưu thông, trong khi khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu này lại rất gần sẽ tiềm ẩn nguy cơ những vụ va chạm tương tự khác”.
Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp kiểm tra, cần thiết sẽ có biện pháp phối hợp quản lý, điều chỉnh phù hợp. Phía Cty Đường sông số 5 cho biết sẽ tiếp thu và phản ánh tới Cục Đường thủy nội địa để có điều chỉnh phù hợp, cảnh báo các phương tiện giao thông lưu thông qua đây.
Quay trở lại vụ va chạm, cơ quan chức năng cần sớm làm rõ trách nhiệm để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên lên quan, đặc biệt trong việc tu sửa dầm cầu đang bị hư hỏng hiện nay.