Cây cầu tại Hà Nam hư hỏng do va chạm với tàu thủy: Nghi vấn thước đo mực nước tại trụ cầu “không chuẩn”

Hiện chủ đầu tư đã có phương án rào chắn tạm để đảm bảo an toàn cho dầm cầu bị hư hỏng.
Hiện chủ đầu tư đã có phương án rào chắn tạm để đảm bảo an toàn cho dầm cầu bị hư hỏng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dầm cầu Bồng Lạng (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) bị hư hỏng do va chạm với tàu thủy, nhưng đến nay, sau gần 4 tháng, cơ quan chức năng chưa thể có kết luận, chưa làm rõ được trách nhiệm các bên liên quan.

Thước đo mực nước ngược khác thực tế?

Trước đó, ngày 26/9/2022, tàu thủy của Cty CP Thành Nam Bắc Ninh, do Thuyền trưởng Phạm Văn Thường điều khiển đi đúng luồng trên sông Đáy, tới địa phận thôn Kênh (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) thì cabin tàu va chạm với dầm cầu Bồng Lạng mới.

Ghi nhận ban đầu, tại điểm va chạm, dầm cầu xô lệch, vết nứt ngang theo dầm dài hơn 1m, phần bê tông chịu lực bên ngoài bị đứt gẫy... Hiện tại, phần mặt trên cầu đã được rào chắn, cấm phương tiện đi lại một phần để đảm bảo an toàn.

Sự việc sau đó đã được Công an huyện Thanh Liêm thụ lý, nhưng tới nay, vẫn chưa có kết luận. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc, thời điểm vụ tai nạn, thước đo mực nước ngược (tại trụ cầu T3) thể hiện là 8m (tính từ mặt nước tới dầm cầu) nhưng chiều cao thực tế từ mặt nước tĩnh tới nóc cabin của tàu chỉ 7,26m.

“Do đó, nếu đúng theo thông số trên thước đo trên thì đáng lẽ phải còn 0,74m nữa cabin tàu mới chạm dầm cầu? Từ vụ việc đặt ra nghi vấn, rất có thể thước đo mực nước ngược tại trụ T3 bị sai lệch so với thực tế?”, một ý kiến cho biết.

Cần sớm làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn gây hư hỏng dầm cầu Bồng Lạng

Cần sớm làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn gây hư hỏng dầm cầu Bồng Lạng

Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Thanh Liêm, hiện cơ quan này đang trưng cầu cơ quan chức năng giám định đánh giá thiệt hại. Riêng nội dung xác định nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan công an đã gửi văn bản tới một loạt cơ quan chức năng bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các sở ban, ngành của tỉnh như giao thông, xây dựng và cả Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) để xác định đơn vị quản lý, lý giải dấu hiệu sai lệch của thước đo mực nước ngược từ thực tế vụ tai nạn, nhưng đến nay câu trả lời vẫn chưa rõ ràng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nam cho biết, cầu Bồng Lạng có 2 đơn nguyên cũ và mới. Hiện Sở đang quản lý cầu cũ, phía thượng lưu. Còn cầu Bồng Lạng mới là đơn nguyên bị va chạm, nằm song song cầu cũ (khoảng cách 2 cầu khoảng 5m) do BQL Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, khởi công từ 2011, Cty CP Tập đoàn Xuân Thành là nhà thầu, hiện vẫn chưa nghiệm thu bàn giao nhưng đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay.

Do đó, việc đo, kẻ vẽ thước nước ngược là hạng mục gắn vào công trình, nếu có sai lệch thì thuộc trách nhiệm chủ đầu tư dự án, phía Sở GTVT không quản lý nên không biết.

Cần phải giám định độc lập để có kết quả cuối cùng

Còn theo ông Trần Hồng Thăng, Phó Giám đốc BQL Dự án, cầu Bồng Lạng mới hiện chưa bàn giao nên trách nhiệm vẫn thuộc đơn vị thi công quản lý, bảo vệ. Việc kẻ vẽ cột thủy trí (thước đo nước ngược) là đơn vị thi công thực hiện, đồng bộ với các biển báo khác trên cầu.

Tuy nhiên, theo ông Thăng, thông tin từ vụ tai nạn phản ánh thước đo nước ngược (trụ T3) không chính xác vẫn có thể là “chủ quan”, do đó, cần phải giám định độc lập để có kết quả cuối cùng.

Thước đo chênh lệch giữa 2 đơn nguyên cũ - mới cầu Bồng Lạng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.

Thước đo chênh lệch giữa 2 đơn nguyên cũ - mới cầu Bồng Lạng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Cty CP Quản lý đường sông số 5 (đơn vị quản lý, duy tu bảo trì đoạn đường thủy sông Đáy trên) cho biết, không nắm được thông tin sai lệch thước đo mực nước ngược. Cty chỉ nhận bàn giao từ Cục Đường thủy nội địa, quản lý và duy tu hàng năm thước đo mực nước ngược tại trụ cầu T3, cầu Bồng Lạng theo đúng hiện trạng; về tài liệu liên quan đến việc đặt thước đo mực nước ngược tại đây đơn vị không quản lý.

Một ý kiến cho rằng: “Trên thực tế, dù chỉ cách nhau khoảng 5m nhưng thể hiện chiều cao thước đo nước ngược giữa cầu Bồng Lạng mới – cũ có sự khác nhau. Trong khi thước ở cầu mới là 8m thì thước ở cầu cũ là 7m. Chênh lệch nhau 1m”.

“Giả thiết các thước đo đều đúng thì việc thiếu thông tin cảnh báo cho các phương tiện đường thủy khi lưu thông, trong khi khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu này lại rất gần sẽ tiềm ẩn nguy cơ những vụ va chạm tương tự khác”.

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp kiểm tra, cần thiết sẽ có biện pháp phối hợp quản lý, điều chỉnh phù hợp. Phía Cty Đường sông số 5 cho biết sẽ tiếp thu và phản ánh tới Cục Đường thủy nội địa để có điều chỉnh phù hợp, cảnh báo các phương tiện giao thông lưu thông qua đây.

Quay trở lại vụ va chạm, cơ quan chức năng cần sớm làm rõ trách nhiệm để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên lên quan, đặc biệt trong việc tu sửa dầm cầu đang bị hư hỏng hiện nay.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.