Cây cầu 51 tỷ đồng 2 năm nằm chờ đường dẫn

Cầu có độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất lên tới khoảng 6m.
Cầu có độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất lên tới khoảng 6m.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án cầu Trà Đình với tổng mức đầu tư hơn 51 tỷ đồng đã xây xong 2 năm nhưng vẫn chưa có đường dẫn chính thức.

Dự án cầu Trà Đình và hai đường dẫn bắc qua một nhánh của sông Ly Ly (thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) được triển khai thi công tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020. Đến nay, các hạng mục cầu đã xây dựng hoàn thành nhưng lại thiếu đường dẫn hai bên đầu cầu khoảng 1km.

Ông Hồ Hữu Thông (SN 1966, ngụ thôn Trà Đình 2) cho biết, cả thôn có khoảng hơn 70 hộ dân sinh sống, với khoảng 300 nhân khẩu, bị bao bọc bởi các nhánh sông của sông Ly Ly nên không khác gì một ốc đảo. Để sang được bờ bên kia, bà con phải đi đò hoặc qua bằng cầu phao tạm nguy hiểm.

Đầu 2017, khi nghe tin có dự án xây dựng cầu để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con, ai nấy đều phấn khởi, người hiến đất, người chặt bỏ cây cối để đơn vị thi công thuận lợi xây cầu. Nhưng cầu xây xong 2 năm rồi mà vẫn chưa làm đường dẫn chính thức khiến người dân thất vọng.

Ông Hồ Hữu Di (SN 1963, ngụ thôn Trà Đình 2) chia sẻ, dù cầu chưa hoàn thành, hai đường dẫn lên cầu chưa được thi công, nhưng một số người vẫn đánh liều đi lại trên đường tạm, bất chấp lối lên độ dốc lớn.

Đường tạm lên cầu Trà Đình 2.

Đường tạm lên cầu Trà Đình 2.

Cầu cao hơn mặt đường 6m, cộng với đường tạm trơn trượt nên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào mùa mưa, có người bị té ngã dẫn đến gãy chân, tay, nứt xương vai… Mới đây, huyện có kiểm tra và hỗ trợ 30 triệu đồng để người dân đổ bê tông hai lối nhỏ lên cầu nhằm hạn chế trượt té, nhưng tai nạn vẫn còn do đường quá dốc và nhỏ. “Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm triển khai làm đường dẫn chính thức để người dân có thể yên tâm qua lại”, ông Di nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện các hạng mục cầu Trà Đình đã cơ bản hoàn thành. Cầu nằm trên tuyến đường nối xã Quế Phú và xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên) nên lưu lượng xe qua lại rất lớn. Tuy nhiên, mặt đường nhỏ chỉ chừng 3m và có độ dốc cao khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Cao Ngọc Luyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, Quỹ đất huyện Quế Sơn cho biết, Dự án cầu Trà Đình được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tổng kinh phí gần 51,9 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 3928 (ngày 28/12/2018) với tổng mức đầu tư hơn 51,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng, phần còn lại đối ứng từ ngân sách huyện.

Quy mô đầu tư công trình là xây dựng cầu bê tông cốt thép kiên cố gồm 4 nhịp I33 và hai đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 967m, nền đường rộng 6,5m, mặt đường bê tông xi măng 3,5m. Qua đấu thầu, Cty Thanh Sơn (Nghệ An) là đơn vị trúng thầu với giá trị xây lắp hơn 34,59 tỷ.

Do nguồn ngân sách UBND tỉnh bố trí chỉ đảm bảo tổ chức thi công hạng mục cầu Trà Đình nên UBND huyện Quế Sơn có báo cáo đề xuất tỉnh, Sở KH&ĐT phân chia gói thầu để thực hiện theo nguồn vốn đầu tư. Tháng 9/2018, các hạng mục cầu Trà Đình được triển khai thi công. Đến tháng 6/2020, việc xây dựng hoàn thành.

Một vụ tai nạn giao thông khi chạy trên đường tạm lên cầu.

Một vụ tai nạn giao thông khi chạy trên đường tạm lên cầu.

Ngày 11/5/2021, Sở GTVT có Thông báo số 1248 thống nhất nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu và đường công vụ. Giá trị khối lượng đã thực hiện (gồm chi phí xây lắp và các chi phí tư vấn) khoảng 32,3 tỷ.

Lý giải về việc cầu Trà Đình xây xong nhưng chưa có đường dẫn, ông Luyến cho hay, hiện do độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất quá lớn (khoảng 6m) nên huyện Quế Sơn đã họp lấy ý kiến nhân dân về thiết kế của hai đường dẫn. Đồng thời, cập nhật chi phí đầu tư xây dựng theo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng tại thời điểm hiện nay cho khối lượng thực hiện hạng mục đường dẫn hai đầu cầu.

“Sau khi tính toán lại, chúng tôi đã có kiến nghị với UBND tỉnh để nâng tổng mức đầu tư dự án từ 51,5 tỷ đồng lên 58,4 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024. Nếu được phê duyệt, Ban sẽ cố gắng triển khai thi công sớm, hoàn thiện dự án để bà con đi lại thuận tiện hơn”, ông Luyến nói.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.