Cây cầu 51 tỷ đồng 2 năm nằm chờ đường dẫn

Cầu có độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất lên tới khoảng 6m.
Cầu có độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất lên tới khoảng 6m.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án cầu Trà Đình với tổng mức đầu tư hơn 51 tỷ đồng đã xây xong 2 năm nhưng vẫn chưa có đường dẫn chính thức.

Dự án cầu Trà Đình và hai đường dẫn bắc qua một nhánh của sông Ly Ly (thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) được triển khai thi công tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020. Đến nay, các hạng mục cầu đã xây dựng hoàn thành nhưng lại thiếu đường dẫn hai bên đầu cầu khoảng 1km.

Ông Hồ Hữu Thông (SN 1966, ngụ thôn Trà Đình 2) cho biết, cả thôn có khoảng hơn 70 hộ dân sinh sống, với khoảng 300 nhân khẩu, bị bao bọc bởi các nhánh sông của sông Ly Ly nên không khác gì một ốc đảo. Để sang được bờ bên kia, bà con phải đi đò hoặc qua bằng cầu phao tạm nguy hiểm.

Đầu 2017, khi nghe tin có dự án xây dựng cầu để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con, ai nấy đều phấn khởi, người hiến đất, người chặt bỏ cây cối để đơn vị thi công thuận lợi xây cầu. Nhưng cầu xây xong 2 năm rồi mà vẫn chưa làm đường dẫn chính thức khiến người dân thất vọng.

Ông Hồ Hữu Di (SN 1963, ngụ thôn Trà Đình 2) chia sẻ, dù cầu chưa hoàn thành, hai đường dẫn lên cầu chưa được thi công, nhưng một số người vẫn đánh liều đi lại trên đường tạm, bất chấp lối lên độ dốc lớn.

Đường tạm lên cầu Trà Đình 2.

Đường tạm lên cầu Trà Đình 2.

Cầu cao hơn mặt đường 6m, cộng với đường tạm trơn trượt nên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào mùa mưa, có người bị té ngã dẫn đến gãy chân, tay, nứt xương vai… Mới đây, huyện có kiểm tra và hỗ trợ 30 triệu đồng để người dân đổ bê tông hai lối nhỏ lên cầu nhằm hạn chế trượt té, nhưng tai nạn vẫn còn do đường quá dốc và nhỏ. “Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm triển khai làm đường dẫn chính thức để người dân có thể yên tâm qua lại”, ông Di nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện các hạng mục cầu Trà Đình đã cơ bản hoàn thành. Cầu nằm trên tuyến đường nối xã Quế Phú và xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên) nên lưu lượng xe qua lại rất lớn. Tuy nhiên, mặt đường nhỏ chỉ chừng 3m và có độ dốc cao khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Cao Ngọc Luyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, Quỹ đất huyện Quế Sơn cho biết, Dự án cầu Trà Đình được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tổng kinh phí gần 51,9 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 3928 (ngày 28/12/2018) với tổng mức đầu tư hơn 51,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng, phần còn lại đối ứng từ ngân sách huyện.

Quy mô đầu tư công trình là xây dựng cầu bê tông cốt thép kiên cố gồm 4 nhịp I33 và hai đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 967m, nền đường rộng 6,5m, mặt đường bê tông xi măng 3,5m. Qua đấu thầu, Cty Thanh Sơn (Nghệ An) là đơn vị trúng thầu với giá trị xây lắp hơn 34,59 tỷ.

Do nguồn ngân sách UBND tỉnh bố trí chỉ đảm bảo tổ chức thi công hạng mục cầu Trà Đình nên UBND huyện Quế Sơn có báo cáo đề xuất tỉnh, Sở KH&ĐT phân chia gói thầu để thực hiện theo nguồn vốn đầu tư. Tháng 9/2018, các hạng mục cầu Trà Đình được triển khai thi công. Đến tháng 6/2020, việc xây dựng hoàn thành.

Một vụ tai nạn giao thông khi chạy trên đường tạm lên cầu.

Một vụ tai nạn giao thông khi chạy trên đường tạm lên cầu.

Ngày 11/5/2021, Sở GTVT có Thông báo số 1248 thống nhất nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu và đường công vụ. Giá trị khối lượng đã thực hiện (gồm chi phí xây lắp và các chi phí tư vấn) khoảng 32,3 tỷ.

Lý giải về việc cầu Trà Đình xây xong nhưng chưa có đường dẫn, ông Luyến cho hay, hiện do độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất quá lớn (khoảng 6m) nên huyện Quế Sơn đã họp lấy ý kiến nhân dân về thiết kế của hai đường dẫn. Đồng thời, cập nhật chi phí đầu tư xây dựng theo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng tại thời điểm hiện nay cho khối lượng thực hiện hạng mục đường dẫn hai đầu cầu.

“Sau khi tính toán lại, chúng tôi đã có kiến nghị với UBND tỉnh để nâng tổng mức đầu tư dự án từ 51,5 tỷ đồng lên 58,4 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024. Nếu được phê duyệt, Ban sẽ cố gắng triển khai thi công sớm, hoàn thiện dự án để bà con đi lại thuận tiện hơn”, ông Luyến nói.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.