“Cầu treo vừa khánh thành đã sụp”: Chủ đầu tư nói lỗi thuộc nhà thầu

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đắp đất trong lòng mố chưa đạt yêu cầu gây lún nứt đường đầu cầu
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đắp đất trong lòng mố chưa đạt yêu cầu gây lún nứt đường đầu cầu
(PLO) - “Dù có thay đổi thiết kế thì yêu cầu đặt ra là công trình phải đảm bảo chất lượng. Không thể cho rằng do thay đất đắp nên công trình bị hư hỏng. Nói vậy là tránh né trách nhiệm”, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Trung Sỹ phát biểu sau sự cố cầu treo dân sinh ở Quảng Nam.
Báo PLVN liên tục có bài phản ánh về công trình cầu treo dân sinh ở thôn 2, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) vừa khánh thành đưa vào sử dụng đã xảy ra sự cố nghiêm trọng khi phần đầu cầu nằm ở địa phận thôn 1 (xã Tiên Lãnh) bị lún, nứt, sụp tan hoang. Bên thành móng cầu cũng bị nứt toác kéo theo những mảng tường bê tông ta luy bị đổ xuống mép hố. Những vết nứt mới phát sinh chạy dọc, chạy ngang hai bên hông móng đường nối ngay đầu cầu đếm không hết. 
Nói về sự cố này, đại diện đơn vị thi công - Giám đốc Xí nghiệp Bình Minh (thuộc Cty TNHH MTV Duyên Hải) cho hay, công trình được đưa vào sử dụng từ ngày 30/7/2015 và chính thức bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 3/11/2015, các bên thống nhất đánh giá đơn vị thi công đã thi công công trình đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế và các thay đổi đã điều chỉnh. 
Tuy nhiên, sau thời gian mưa lớn dài ngày khiến mặt đường phía trụ T1 bị lún (KT 4,0mx1,5m) và chân khay cũng như phần gia cố ta luy phía trụ T1 bị sạt (KT dài 2,5m, cao 2,0m). Ngoài ra, đại diện nhà thầu xây lắp còn tiết lộ, trước đó để giảm tổng mức đầu tư cho công trình, các bên đã “thống nhất” thay thế kè xi măng cốt thép nhịp dẫn từ mố neo M1 tới trụ T1 (dài 18m) bằng... đắp đất, không chắc chắn.
Tuy nhiên, hôm qua (27/11), trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN - cơ quan chủ đầu tư) lại cho hay, cầu treo dân sinh thôn 2 xã Tiên Lãnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015 - tức là sớm hơn 6 tháng so với thông tin mà nhà thầu cho biết. 
“Công trình này nằm trong chương trình 186 cầu dân sinh có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này Nhà nước mới cấp vốn khoảng 400 tỷ đồng. Vì thế, đa số các nhà thầu đều phải tự ứng vốn ra xây dựng trước, và công trình này cũng không ngoại lệ. Hiện, những hư hỏng ở đây đang được sửa chữa”, ông Huyện nói.
Thiếu vốn nên ảnh hưởng chất lượng
Bàn thêm về nguyên nhân cầu vừa xây xong đã hỏng, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục ĐBVN) cho rằng, do việc đắp đất trong lòng mố cầu chưa đạt, đầm không đủ chặt nên bề mặt của đường dẫn đầu cầu bị lún, nứt. “Phía dưới không chắc chắn thì bề mặt bê tông dù dày 10 hay 20cm thì cũng bị tụt xuống, bị xé ra. Rõ ràng ở đây việc thi công là chưa đạt yêu cầu”, ông Sỹ khẳng định.
Được biết, công trình này có tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ đồng, tuổi thọ công trình được thiết kế là 25 năm và thời gian bảo hành là 3 năm cho tất cả các hạng mục. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng mà đã hư hỏng là điều khó có thể chấp nhận được. Có phải do muốn giảm tổng mức đầu tư, phải thay thế kè xi măng cốt thép bằng đắp đất (như phản ánh của nhà thầu) nên mới dẫn tới sự cố nói trên?
“Tôi cho rằng, dù có thay đổi thiết kế thì vẫn phải đảm bảo yêu cầu đặt ra lúc đầu là công trình phải đảm bảo chất lượng, không thể nói do thay bằng đất đắp nên công trình hư hỏng. Bên thi công nói như vậy là tránh né,  Cục trưởng Sỹ nói.
Như thông tin mà ông Huyện đã công bố, ông Sỹ cho biết thêm, nhà thầu thi công công trình này mới được giải ngân khoảng 1 trong 3 tỷ đồng để thực hiện dự án. Thực tế đó khiến dư luận phải đặt thêm câu hỏi: do thiếu vốn nên nhà thầu phải “co kéo”, tiết giảm công đoạn dẫn tới việc thi công không đạt yêu cầu, gây hư hỏng? 
“Dù nhà thầu tự ứng vốn và tiến độ giải ngân của chủ đầu tư hiện mới đạt khoảng gần 40% (theo kế hoạch vốn) thì những cam kết về chất lượng, tiến độ trong hợp đồng trước đó, nhà thầu vẫn phải đảm bảo. Ở đây ngoài nguyên nhân khách quan là do mưa lũ thì cũng phải thẳng thắn nói rằng, việc hư hỏng 3 mét đường đầu cầu là do quá trình thi công nhà thầu chưa quan tâm đúng mức. Vì thế, cần khẳng định việc thay đổi từ kè bê tông sang đắp đất cũng có một phần ảnh hưởng, nhưng như đã nói ở trên, đó không phải là nguyên nhân chính”, ông Nguyễn Xuân Trường, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục ĐBVN) giải thích.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, công tác sửa chữa cầu treo dân sinh này hiện đang được triển khai và sẽ hoàn thành trong cuối tuần này.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.