Cầu Quang Vinh: Quyết tâm kết nối sông Cầu trước thách thức giải phóng mặt bằng, thiên tai

Cầu Quang Vinh: Quyết tâm kết nối sông Cầu trước thách thức giải phóng mặt bằng, thiên tai
Dự án Cầu Quang Vinh 1, Cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông đóng vai trò chiến lược, kết nối hai bờ Đông - Tây sông Cầu. (Ảnh: Lê Hanh)

Thái Nguyên đang dồn lực triển khai dự án trọng điểm Cầu Quang Vinh 1, Cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Công trình đang đối mặt với nút thắt lớn là giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bất thường của thời tiết, đặc biệt tại các trụ cầu quyết định tiến độ.

Dự án Cầu Quang Vinh 1, Cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên (cũ), đóng vai trò chiến lược, kết nối hai bờ Đông - Tây sông Cầu, mở rộng không gian phát triển đô thị và logistics cho khu vực thành phố (cũ). Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt vào ngày 15/5/2024, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.

Công trình đang đối mặt với “nút thắt” lớn là giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Lê Hanh)
Công trình đang đối mặt với “nút thắt” lớn là giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Lê Hanh)

Tính đến thời điểm báo cáo, công tác GPMB đang là rào cản lớn nhất. Dự án cần thu hồi tổng diện tích 17,66 ha, ảnh hưởng tới 491 hộ dân và 11 tổ chức.

Tại Phường Linh Sơn, tiến độ GPMB khả quan hơn, khi đã thống kê, kiểm đếm 257/261 hộ và 01 tổ chức. Diện tích đã phê duyệt và bàn giao mặt bằng đạt 3,859 ha/10,88 ha, tương đương 35,5%. Tuy nhiên, tại Phường Quan Triều, diện tích bàn giao mặt bằng chỉ đạt 1,107 ha/6,78 ha, tức 16%...

Về mặt tài chính, dự án phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Trên công trường, các nhà thầu đang duy trì khí thế thi công khẩn trương, đặc biệt là tại các gói thầu xây lắp cầu.

Dự án Cầu Quang Vinh 1 và 2 đang nỗ lực vượt qua các rào cản GPMB và thách thức thời tiết, hướng tới mục tiêu hoàn thành tuyến giao thông huyết mạch. (Ảnh: Lê Hanh)
Dự án Cầu Quang Vinh 1 và 2 đang nỗ lực vượt qua các rào cản GPMB và thách thức thời tiết, hướng tới mục tiêu hoàn thành tuyến giao thông huyết mạch. (Ảnh: Lê Hanh)

Đối với Gói thầu XL-01: Cầu Quang Vinh 1, giá trị khối lượng hoàn thành đạt 27,33% hợp đồng. Các hạng mục quan trọng như cọc khoan nhồi, bệ thân mố M1, Trụ T1, trụ T2 và chân vòm trụ T2 đã hoàn thành cùng với công tác sản xuất vòm thép đã hoàn thiện 160 tấn. Đơn vị đang hoàn thành nốt 5 cọc khoan nhồi còn lại tại Trụ T3.

Đối với Gói thầu XL-02: Cầu Quang Vinh 2, khối lượng hoàn thành đạt 8,27%. Nhiều hạng mục phần dưới đã cơ bản xong như Mố M1, Trụ T1, T2.

Tuy nhiên, tiến độ thi công đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi yếu tố thời tiết. Ông Nguyễn Sư Sơn, Chỉ huy trưởng nhà thầu CTCP - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long (đơn vị thi công gói XL-01) chia sẻ: Năm 2025 là một năm thời tiết đầy biến động. Không chỉ cơn bão số 11, mà từ đầu tháng 6 cho đến nay nước sông đã dâng cao làm ngập bãi thi công, gián đoạn thi công tới 11 lần.

Ông Nguyễn Sư Sơn, Chỉ huy trưởng nhà thầu CTCP - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long (đơn vị thi công gói XL-01). (Ảnh: Lê Hanh)
Ông Nguyễn Sư Sơn, Chỉ huy trưởng nhà thầu CTCP - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long (đơn vị thi công gói XL-01). (Ảnh: Lê Hanh)

Chính điều này đã gây thiệt hại làm hỏng toàn bộ máy móc thiết bị, cầu tạm, đường công vụ tại các trụ giữa sông. Ông Sơn nhận định: Trụ T3 của cầu Quang Vinh 1 và cầu Quang Vinh 2 là đường găng quyết định tiến độ hoàn thành của dự án. Việc chậm tiến độ sửa chữa cầu tạm và hư hỏng thiết bị khiến nhà thầu không thể hoàn thành bệ trụ T3 Cầu Quang Vinh 1 trước ngày 31/12/2025 như kế hoạch".

Trước khó khăn chồng chất, các bên liên quan đang tìm giải pháp tăng tốc tối đa. Ông Nguyễn Sư Sơn cho biết, ngay sau khi nước rút, nhà thầu đã khẩn trương huy động nhân sự, máy móc thiết bị sửa chữa cầu tạm, đường công vụ.

Ông Sơn nhấn mạnh: Ngay từ lúc tiếp cận, chúng tôi đã xác định đây là dự án có kết cấu phức tạp. Đơn vị đã huy động nhân sự chỉ huy có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn và lực lượng công nhân đáp ứng 3 ca 4 kíp cùng với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để triển khai thực hiện. Với điều kiện mặt bằng hiện có, giải pháp tối ưu là huy động thêm thiết bị, tăng thêm mũi thi công. Những tháng cuối năm, nhà thầu huy động thêm thiết bị cũng như công nhân để tăng ca tăng kíp đẩy nhanh tiến độ trên công trường.

Về phía Chủ đầu tư, Phòng Điều hành dự án giao thông thuộc Ban QLDA ĐTXD Công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra các kiến nghị cấp bách.

Cụ thể, đề nghị UBND phường Quan Triều, UBND phường Linh Sơn và Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất khu vực I tập trung, đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB. Đặc biệt, cần đẩy nhanh đầu tư xây dựng các khu tái định cư tại tổ 7 phường Quang Vinh và Khu tái định cư số 2 xã Cao Ngạn để đảm bảo quỹ đất giao cho các hộ dân.

Trên công trường, các nhà thầu đang duy trì khí thế thi công khẩn trương, đặc biệt là tại các gói thầu xây lắp cầu. (Ảnh: Lê Hanh)
Trên công trường, các nhà thầu đang duy trì khí thế thi công khẩn trương, đặc biệt là tại các gói thầu xây lắp cầu. (Ảnh: Lê Hanh)

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, tinh thần quyết tâm cao của nhà thầu, cùng sự phối hợp của chính quyền địa phương, dự án Cầu Quang Vinh 1 và 2 đang nỗ lực vượt qua các rào cản GPMB và thách thức thời tiết, hướng tới mục tiêu hoàn thành tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển mới cho thành phố Thái Nguyên.

Lê Hanh