Cầu Phước An vượt tiến độ 6 tháng, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2026
(PLVN) Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với tỉnh Đồng Nai, đang vượt tiến độ khoảng 6 tháng so với kế hoạch.
Ngày 4/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM Nguyễn Văn Thọ đã dự lễ căng bó cáp dây văng đầu tiên thuộc dự án cầu Phước An.
Sự kiện do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải phối hợp Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C - thành viên của Trungnam Group) và các đơn vị liên quan tổ chức.

Cầu Phước An là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối trực tiếp khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải (TP. HCM) với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).
Khi hoàn thành, công trình góp phần giảm tải áp lực cho tuyến Quốc lộ 51, đồng thời hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Cầu Phước An có tổng chiều dài 4,38km, trong đó, phần cầu chính dài 525m gồm 3 nhịp với kích thước 137,5m+250m+137,5m.

Cầu chính được thiết kế với bề rộng 27m, cầu dẫn rộng 23,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 02 làn hỗn hợp), tốc độ thiết kế 70km/h. Tổng mức đầu tư dự án gần 4.900 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2027.
Theo Trungnam E&C, tính đến tháng 7/2025, nhà thầu đã hoàn thành khoan cọc nhồi. Trụ T37 hoàn tất bệ và thân trụ, đã thi công 6/12 đốt trụ. Trụ T38 đã hoàn thành bệ, thân tháp, thi công xong 14/15 đốt tháp trụ chính. Tiến độ đạt khoảng 40%.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc UBND TP. HCM), đánh giá việc căng bó cáp văng đầu tiên đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án cầu Phước An.

Dự án cầu Phước An kết nối toàn bộ các cảng biển nhóm 5 trước đây khu vực Cái Mép - Thị Vải tới đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phước An là cầu extradosed (hay cầu dầm cáp hỗn hợp) vượt nhịp sông lớn nhất của châu Á với khẩu độ vượt sông 250m, độ tĩnh không 55m (lớn nhất Việt Nam) cho tàu 30.000 tấn đi qua.
“Hôm nay chúng ta chứng kiến tại đây đơn vị thi công kéo cáp Preyssinet đã làm thủ tục kéo xong, an toàn, đảm bảo chất lượng bó cáp đầu tiên. Theo tiến độ cam kết của nhà thầu, dự án trụ chính cầu Phước An sẽ vượt tiến độ khoảng 6 tháng”, ông Trình nói.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thọ hoan nghênh chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị liên quan đã nỗ lực triển khai thi công vượt tiến độ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. cho biết cầu Phước An là dự án tâm huyết của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ trước đây. Giai đoạn đầu của dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn đại dịch COVID-19, trên tinh thần vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy dự án.

Mô hình cầu Phước An lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng chiều dài 4,38km, độ tĩnh không 55m, khẩu độ 250m đáp ứng các tàu lớn đi qua. Bên cạnh đó, dự án cũng đã dự kiến cho tương lai với việc các tàu lớn hơn vận chuyển hàng hóa lưu thông được.
“Qua trao đổi, đơn vị thi công hứa vượt tiến độ khoảng 6 tháng. Định hướng chậm nhất cuối năm 2026 sẽ đưa vào thông xe kỹ thuật”, ông Nguyễn Văn Thọ nói và yêu cầu các đơn vị nỗ lực thi công đẩy nhanh tiến độ.
Song song đó, cần bảo đảm an toàn và chất lượng công trình, góp phần sớm hoàn thành dự án, kết nối các tuyến giao thông huyết mạch và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.