Cầu nối giúp người dân tiếp cận thông tin
Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc xây dựng và đưa 145 điểm Bưu điện văn hoá xã (BĐVHX) vào hoạt động phục vụ người dân ở vùng ngoại thành, hải đảo.
Trải qua hơn 10 năm, các điểm BĐVHX thực hiện tốt mục tiêu là phát triển cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở nông thôn, hải đảo, tạo sự công bằng trong hưởng thụ lợi ích mà các dịch vụ bưu chính, viễn thông mang lại, đáp ứng một số nhu cầu văn hoá thiết yếu của người dân, từ đó tạo lập thị trường bưu chính, viễn thông rộng khắp, vững chắc ở khu vực ngoại thành và rút ngắn bán kính phục vụ xuống còn dướ1,5 km .
Đánh giá về quá trình xây dựng các điểm BĐVHX, ông Đỗ Khắc Chất, Giám đốc Bưu điện Hải Phòng cho biết, toàn ngành nhận được sự giúp đỡ tích cực của các địa phương trong việc giải quyết địa điểm để xây dựng. Hầu hết các điểm BĐVHX đều nằm ở những vị trí đẹp, gần các khu tập trung đông dân cư như thị tứ, thị trấn, thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch. Mỗi điểm có diện tích bình quân 150-200 m2, ngành bưu điện đầu tư kinh phí bình quân hơn 200 triệu đồng/điểm xây dựng theo mẫu chung thống nhất và trang bị các loại sách báo để người dân đến sử dụng miễn phí. Đây cũng là địa điểm công cộng gần như duy nhất sáng ánh đèn điện về buổi tối để mọi người đến sinh hoạt văn hoá, tìm hiểu các thông tin thời sự, pháp luật, kinh nghiệm nhà nông... và sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông. Trong điều kiện nhiều làng, xã chưa xây dựng được Nhà văn hoá thì các điểm BĐVHX còn trở thành nơi hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể quần chúng.Vì vậy, hoạt động của các điểm BĐVHX mang tính công ích, không nặng về kinh doanh, có tính chất là cầu nối giúp người dân tiếp cận với những phương thức thông tin liên lạc hiện đại. Trong những năm gần đây, Bưu điện Hải Phòng còn ưu tiên dành một phần kinh phí để trang bị máy tính, đưa dịch vụ internet về tận các làng quê. Trong giai đoạn đầu mang tính phổ cập, các điểm BĐVHX còn là nơi phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân ở ngoại thành sử dụng khai thác các thông tin trên mạng. Anh Nguyễn Văn Cương ở thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ cho biết, nhờ có internet tại điểm BĐVHX mà anh biết sử dụng, khai thác thông tin và kinh nghiệm nuôi trồng thuỷ sản trên mạng để ứng dụng vào thực tế, giúp gia đình anh thoát cảnh khó khăn và từng bước vươn lên trong cuộc sống.
Thực hiện lộ trình chia tách, Bưu điện Hải Phòng BĐHP hiện chỉ còn hoạt động chuyên ngành bưu chính, phát hành báo chí thì các điểm BĐVHX trở thành cầu nối đến với khách hàng. Hiện nay, ngoài các dịch vụ bưu chính, viễn thông cơ bản như chuyển phát thư từ, bưu phẩm, bưu kiện, tem thư,đặt báo chí, điện thoại công cộng, dịch vụ 1080, nhiều điểm BĐVHX ở Hải Phòng mở thêm các dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện, bán thẻ điện thoại, chuyển phát nhanh, Fax, đại lý thu nợ cước viễn thông, lắp đặt máy điện thoại, văn phòng phẩm…để giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động.
Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông, các điểm BĐVHX còn có nhiệm vụ quan trọng là phục vụ kịp thời sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, góp phần giữ vững quốc phòng- an ninh , ổn định chính trị và trật tự xã hội. Đây cũng là nơi phục vụ nhân dân đọc sách, báo miễn phí, giúp người dân tiếp cận với thông tin tri thức, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng , pháp luật Nhà nước, nâng cao dân trí và đời sống văn hoá tinh thần, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Trước sự phát triển mạnh mẽ của các mạng điện thoại di động cùng với các phương tiện thông tin khác đến từng hộ dân nên thị phần bị chia sẻ, các điểm BĐVHX ở Hải Phòng đang được Bưu điện Hải Phòng củng cố cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo đội ngũ nhân viên, nâng cao chất lượng phục vụ và khai thác hiệu quả tiềm năng, vị trí của các điểm BĐVHX. Từ đó, đưa các điểm BĐVHX trở thành kênh phân phối bán lẻ các dịch vụ bưu chính, viễn thông và các doanh nghiệp ngoài ngành như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng và các dịch vụ khác, tạo bước đột phá về chất lượng và số lượng các loại hình dịch vụ trong thời kỳ mới.
Đặng Sơn