Cầu nối đưa thương hiệu Việt ra thế giới

 Một góc gian hàng Việt ở Nhật Bản.
Một góc gian hàng Việt ở Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các doanh nghiệp và bà con kiều bào Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới đã trở thành những đại sứ, góp phần quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản vật của Việt Nam ra nước ngoài, truyền đi thông điệp rằng Việt Nam là một quốc gia có hàng hóa rất dồi dào, phong phú và có chất lượng tốt.

Góp phần lan tỏa thương hiệu Việt

Tại một phiên tọa đàm về thương hiệu Việt Nam trong Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, thành tựu hết sức to lớn của Việt Nam trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại (TTTM), chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với doanh nghiệp (DN) trong nước.

Bên cạnh đó, cộng đồng này cũng có thể hỗ trợ các cơ quan, DN trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước sở tại. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên các nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; Phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Nguồn lực, tiềm năng lớn quảng bá thương hiệu Việt

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cũng cho rằng, với hơn 5 triệu kiều bào đang sinh sống tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thì đây sẽ là cầu nối cực tốt để sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước ngoài. “Đây là nguồn lực, tiềm năng lớn về nhiều mặt, trong đó có hoạt động quảng bá, đưa hàng hoá ra thị trường các nước” - ông Huê nói.

Cụ thể, tại châu Âu (EU), cộng đồng người Việt có thể mang hàng hoá, quảng bá thương hiệu Việt qua việc trực tiếp kinh doanh hàng hoá Việt tại khu vực các nước EU. Có 80% người Việt làm ăn kinh doanh tại Đông Âu thông qua nhập khẩu trực tiếp hàng hoá của Việt Nam vào EU, phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng (NTD) hoặc đưa vào hệ thống cung ứng của các DN nước sở tại.

Trung tâm thương mại Sa Pa (Cộng hòa Séc) thuộc sở hữu của người Việt.

Trung tâm thương mại Sa Pa (Cộng hòa Séc) thuộc sở hữu của người Việt.

Ông Huê khẳng định, hệ thống kiều bào có thể quảng bá, đem hàng hoá thương hiệu Việt Nam vào EU thông qua các hệ thống TTTM của người Việt. “Chúng tôi rất tự hào thời gian qua đã xây dựng được những TTTM do người Việt làm chủ hết sức quy mô, vốn đầu tư lên đến nhiều trăm triệu USD như ở Ba Lan có 4-5 trung tâm, Cộng hòa Séc có những TTTM kết hợp là chợ, Đức cũng đã có các khu trung tâm quy mô vừa” - ông Huê nói.

Cũng theo ông Huê, dù là những DN nhỏ và vừa nhưng những DN Việt tại nước ngoài sở hữu những công ty rất đáng tự hào như công ty có thương hiệu trong lĩnh vực đồ cao cấp thể thao ở Cộng hoà Séc được định giá 400-500 triệu USD. Ở Ba Lan có một công ty do người Việt làm chủ, chuyên nhập khẩu các sản phẩm nông thuỷ sản. Đáng chú ý, doanh nhân Việt này nằm trong top 100 người giàu nhất tại Ba Lan. Ngoài ra, còn có những trang thương mại điện tử được định giá lớn, có thể lên tới khoảng 50 triệu USD.

Các ông chủ người Việt này đều có quan hệ chặt chẽ với nhiều chuỗi cung ứng và quan hệ với các thương hiệu khác của nước sở. Nếu DN trong nước tận dụng và đưa được các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam qua EU thông qua những ông chủ này thì con đường chinh phục người tiêu dùng EU sẽ được rút ngắn đáng kể. Chưa kể, cơ hội để giới thiệu văn hoá đặc sắc, các mặt hàng truyền thống tiềm năng của Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá tại EU cũng đưa thương hiệu Việt vào với người tiêu dùng EU dễ dàng hơn.

Ngoài ra, kiều bào còn là nguồn thông tin quý với các DN trong nước đặc biệt với các DN nhỏ không có điều kiện tiếp cận thị trường. Những thông tin về thị trường, thị hiếu, thuần phong mỹ tục, luật pháp kinh doanh đều đòi hỏi những người muốn vào thị trường đó phải nắm rất rõ. Do đó, Việt kiều có thể là nguồn cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước điều này để hàng hoá đáp ứng được các tiêu chí vào thị trường EU.

“Đề nghị các doanh nhân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới tiếp tục phối hợp cùng Cục Hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối với các nhà nhập khẩu của nước ngoài, đưa sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài một cách ổn định và bền vững. Cùng với đó, chung tay với chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá các sản phẩm tốt, sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia với phương châm mỗi Việt kiều là một đại sứ thương hiệu sản phẩm Việt Nam ở địa bàn sở tại” - ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.