Cầu nối đưa thương hiệu Việt ra thế giới

 Một góc gian hàng Việt ở Nhật Bản.
Một góc gian hàng Việt ở Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các doanh nghiệp và bà con kiều bào Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới đã trở thành những đại sứ, góp phần quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản vật của Việt Nam ra nước ngoài, truyền đi thông điệp rằng Việt Nam là một quốc gia có hàng hóa rất dồi dào, phong phú và có chất lượng tốt.

Góp phần lan tỏa thương hiệu Việt

Tại một phiên tọa đàm về thương hiệu Việt Nam trong Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, thành tựu hết sức to lớn của Việt Nam trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại (TTTM), chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với doanh nghiệp (DN) trong nước.

Bên cạnh đó, cộng đồng này cũng có thể hỗ trợ các cơ quan, DN trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước sở tại. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên các nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; Phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Nguồn lực, tiềm năng lớn quảng bá thương hiệu Việt

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cũng cho rằng, với hơn 5 triệu kiều bào đang sinh sống tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thì đây sẽ là cầu nối cực tốt để sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước ngoài. “Đây là nguồn lực, tiềm năng lớn về nhiều mặt, trong đó có hoạt động quảng bá, đưa hàng hoá ra thị trường các nước” - ông Huê nói.

Cụ thể, tại châu Âu (EU), cộng đồng người Việt có thể mang hàng hoá, quảng bá thương hiệu Việt qua việc trực tiếp kinh doanh hàng hoá Việt tại khu vực các nước EU. Có 80% người Việt làm ăn kinh doanh tại Đông Âu thông qua nhập khẩu trực tiếp hàng hoá của Việt Nam vào EU, phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng (NTD) hoặc đưa vào hệ thống cung ứng của các DN nước sở tại.

Trung tâm thương mại Sa Pa (Cộng hòa Séc) thuộc sở hữu của người Việt.

Trung tâm thương mại Sa Pa (Cộng hòa Séc) thuộc sở hữu của người Việt.

Ông Huê khẳng định, hệ thống kiều bào có thể quảng bá, đem hàng hoá thương hiệu Việt Nam vào EU thông qua các hệ thống TTTM của người Việt. “Chúng tôi rất tự hào thời gian qua đã xây dựng được những TTTM do người Việt làm chủ hết sức quy mô, vốn đầu tư lên đến nhiều trăm triệu USD như ở Ba Lan có 4-5 trung tâm, Cộng hòa Séc có những TTTM kết hợp là chợ, Đức cũng đã có các khu trung tâm quy mô vừa” - ông Huê nói.

Cũng theo ông Huê, dù là những DN nhỏ và vừa nhưng những DN Việt tại nước ngoài sở hữu những công ty rất đáng tự hào như công ty có thương hiệu trong lĩnh vực đồ cao cấp thể thao ở Cộng hoà Séc được định giá 400-500 triệu USD. Ở Ba Lan có một công ty do người Việt làm chủ, chuyên nhập khẩu các sản phẩm nông thuỷ sản. Đáng chú ý, doanh nhân Việt này nằm trong top 100 người giàu nhất tại Ba Lan. Ngoài ra, còn có những trang thương mại điện tử được định giá lớn, có thể lên tới khoảng 50 triệu USD.

Các ông chủ người Việt này đều có quan hệ chặt chẽ với nhiều chuỗi cung ứng và quan hệ với các thương hiệu khác của nước sở. Nếu DN trong nước tận dụng và đưa được các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam qua EU thông qua những ông chủ này thì con đường chinh phục người tiêu dùng EU sẽ được rút ngắn đáng kể. Chưa kể, cơ hội để giới thiệu văn hoá đặc sắc, các mặt hàng truyền thống tiềm năng của Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá tại EU cũng đưa thương hiệu Việt vào với người tiêu dùng EU dễ dàng hơn.

Ngoài ra, kiều bào còn là nguồn thông tin quý với các DN trong nước đặc biệt với các DN nhỏ không có điều kiện tiếp cận thị trường. Những thông tin về thị trường, thị hiếu, thuần phong mỹ tục, luật pháp kinh doanh đều đòi hỏi những người muốn vào thị trường đó phải nắm rất rõ. Do đó, Việt kiều có thể là nguồn cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước điều này để hàng hoá đáp ứng được các tiêu chí vào thị trường EU.

“Đề nghị các doanh nhân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới tiếp tục phối hợp cùng Cục Hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối với các nhà nhập khẩu của nước ngoài, đưa sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài một cách ổn định và bền vững. Cùng với đó, chung tay với chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá các sản phẩm tốt, sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia với phương châm mỗi Việt kiều là một đại sứ thương hiệu sản phẩm Việt Nam ở địa bàn sở tại” - ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.