Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát

Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát
(PLO) - Sáng nay 4/8, các công nhân của công ty TNHH  Quản Lí Đường Sắt Hà Hải tiến hành thay mới hơn một trăm thanh tà vẹt gỗ đã mục nát trên làn đường ray cầu Long Biên.
Thông tin từ đội sửa chữa cho biết: Tuổi thọ những thanh tà vẹt không xác định cụ thể về thời gian mà tùy thuộc vào thời tiết, tần suất tàu chạy. Trong đợt này có khoảng hơn một trăm thanh tà vẹt bị mục nát được thay mới.”. Do chưa có thông tin chỉ đạo nên hiện đội sửa chữa cũng không đưa ra thông tin cụ thể về kinh phí của đợt sữa chữa.
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên 
Tà vẹt ngoài đóng vai trò cố định khoảng cách giữa hai thanh ray, còn hấp thụ lực của tàu chạy, vì vậy chất lượng của chúng có vai trò hết sức quan trọng đến an toàn đường sắt. 
Theo ghi nhận của phóng viên PLVN, rất nhiều thanh tà vẹt đã mục nát, thậm chí phần hai đầu có thể dùng tay bẻ ra được. Những thanh này sẽ được thay bằng những thanh gỗ mới có kích thước tương tự. Loại gỗ được dùng để làm tà vẹt là gỗ keo hoặc gỗ pơ mu. 
Hai đầu thường được bó bằng dây thép để tránh bị nứt nẻ do nắng mưa và áp lực khi tàu chạy qua.
Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới
 Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới

Các công nhân phải hết sức vất vả mới xoáy được những con ốc bị han rỉ ra khỏi các thanh tà vẹt. Để xoáy được phải dùng những chiếc cờ lê chụp to, hai người vặn. Có nhiều con ốc phải dùng đến loại búa to đóng có thể lấy được ra.

“Ngoài nhìn bằng mắt thường, đục thử xem những thanh tà vẹt nào đã mục nát thì công nhân còn nhận biết bằng cách xoáy thử ốc vít, nếu có những thanh tuy chưa quá mục nhưng nếu ốc vít lỏng thì cũng phải tiến hành thay. Ngoài ra, những con ốc vít đã rỉ, hỏng ren và mòn đầu nụ cũng được thay bằng vít mới ” – Anh Long – một công nhân trong đội sửa chữa cho  biết thêm. 
Không có tuổi thọ cụ thể cho các thanh tà vẹt, tuy nhiên với kinh nghiệm của mình, anh Long cũng cho hay, trung bình mỗi thanh có tuổi thọ chừng 2 năm. Tuổi gỗ và chất lượng gỗ của thanh tà vẹt  cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của chúng.
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới  
Đội sửa chữa được chia làm hai nửa. Một nhóm các công nhân chuyên đục rãnh đặt ray cho tà vẹt, còn một nhóm khác kiểm tra, tiến hành gỡ bỏ những thanh cần thay mới. 
Để đảm bảo an toàn giao thông đội sửa chữa cử hai công nhân cầm cờ hiệu để tạm dừng phương tiện qua lại trên cầu khi  chuyển các thanh tà vẹt cũ xếp qua hành lang cầu./.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.