Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát

Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát
(PLO) - Sáng nay 4/8, các công nhân của công ty TNHH  Quản Lí Đường Sắt Hà Hải tiến hành thay mới hơn một trăm thanh tà vẹt gỗ đã mục nát trên làn đường ray cầu Long Biên.
Thông tin từ đội sửa chữa cho biết: Tuổi thọ những thanh tà vẹt không xác định cụ thể về thời gian mà tùy thuộc vào thời tiết, tần suất tàu chạy. Trong đợt này có khoảng hơn một trăm thanh tà vẹt bị mục nát được thay mới.”. Do chưa có thông tin chỉ đạo nên hiện đội sửa chữa cũng không đưa ra thông tin cụ thể về kinh phí của đợt sữa chữa.
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên 
Tà vẹt ngoài đóng vai trò cố định khoảng cách giữa hai thanh ray, còn hấp thụ lực của tàu chạy, vì vậy chất lượng của chúng có vai trò hết sức quan trọng đến an toàn đường sắt. 
Theo ghi nhận của phóng viên PLVN, rất nhiều thanh tà vẹt đã mục nát, thậm chí phần hai đầu có thể dùng tay bẻ ra được. Những thanh này sẽ được thay bằng những thanh gỗ mới có kích thước tương tự. Loại gỗ được dùng để làm tà vẹt là gỗ keo hoặc gỗ pơ mu. 
Hai đầu thường được bó bằng dây thép để tránh bị nứt nẻ do nắng mưa và áp lực khi tàu chạy qua.
Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới
 Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới

Các công nhân phải hết sức vất vả mới xoáy được những con ốc bị han rỉ ra khỏi các thanh tà vẹt. Để xoáy được phải dùng những chiếc cờ lê chụp to, hai người vặn. Có nhiều con ốc phải dùng đến loại búa to đóng có thể lấy được ra.

“Ngoài nhìn bằng mắt thường, đục thử xem những thanh tà vẹt nào đã mục nát thì công nhân còn nhận biết bằng cách xoáy thử ốc vít, nếu có những thanh tuy chưa quá mục nhưng nếu ốc vít lỏng thì cũng phải tiến hành thay. Ngoài ra, những con ốc vít đã rỉ, hỏng ren và mòn đầu nụ cũng được thay bằng vít mới ” – Anh Long – một công nhân trong đội sửa chữa cho  biết thêm. 
Không có tuổi thọ cụ thể cho các thanh tà vẹt, tuy nhiên với kinh nghiệm của mình, anh Long cũng cho hay, trung bình mỗi thanh có tuổi thọ chừng 2 năm. Tuổi gỗ và chất lượng gỗ của thanh tà vẹt  cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của chúng.
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới  
Đội sửa chữa được chia làm hai nửa. Một nhóm các công nhân chuyên đục rãnh đặt ray cho tà vẹt, còn một nhóm khác kiểm tra, tiến hành gỡ bỏ những thanh cần thay mới. 
Để đảm bảo an toàn giao thông đội sửa chữa cử hai công nhân cầm cờ hiệu để tạm dừng phương tiện qua lại trên cầu khi  chuyển các thanh tà vẹt cũ xếp qua hành lang cầu./.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.