'Câu khách' bằng chuyện riêng tư, thiếu văn hóa hay mờ mắt vì lợi nhuận?

Cảnh hôn bị chỉ trích dữ dội trong chương trình “Date and kiss”.
Cảnh hôn bị chỉ trích dữ dội trong chương trình “Date and kiss”.
(PLO) - Hàng loạt gameshow hẹn hò bị tố phản cảm, giả dối đã dấy lên một câu hỏi: Phải chăng những nhà sản xuất đã thiếu đề tài đến mức đem chuyện tình yêu nam nữ vốn duyên dáng, riêng tư trở thành một trò chơi méo mó để câu view, kiếm lợi? Phải chăng vốn văn hóa của những nhà sản xuất đang có vấn đề hay họ đang bị lợi nhuận làm cho mờ mắt?

Kết nối tình cảm hay làm trò?

Khởi điểm của các chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam về hẹn hò có lẽ là hai chương trình Love Bus - Hành trình kết nối những trái tim và Bạn muốn hẹn hò. Với “Love Bus”, trên một chuyến hành trình dài nhiều tháng có sự tham gia của các cô gái, chàng trai trẻ. Họ có cơ hội tiếp xúc, tương tác và nảy sinh tình cảm với nhau, để rồi tỏ tình và quyết định có gắn bó với nhau hay không.

Về “Bạn muốn hẹn hò”, Chương trình sẽ lọc ra những người có cùng điều kiện, sở thích, mong muốn và kết đôi họ với nhau trong một chương trình trò chuyện giấu mặt khá thú vị với đôi MC vui tính, sau đó cả hai nhìn mặt nhau rồi quyết định có hẹn hò hay không. Có thể nói đây là hai phiên bản chương trình hẹn hò được yêu thích nhất với khán giả, vì nó không quá lố, đủ duyên dáng và đã góp phần kết nối cho nhiều cặp thành đôi với những câu chuyện lý thú đằng sau.

Tuy nhiên, sau thành công của một số phiên bản, thì hàng loạt phiên bản gameshow về hẹn hò cũng xuất hiện, với tính chất ngày càng gây sốc hơn: “Vì yêu mà đến”, “Khúc hát se duyên”, “Lựa chọn của trái tim”, hay mới đây nhất là “Date and kiss”. Với Chương trình “Vì yêu mà đến”, khán giả được chứng kiến cảnh ghép đôi giữa một bên là dàn sao nổi tiếng với một bên là những bạn trẻ thông thường.

Sự chênh lệch thực lực làm những màn tỏ tình trở nên khiên cưỡng và kết quả cũng giả tạo, vì hầu hết chỉ là “diễn” trên sân khấu để rồi “đường ai nấy đi”. Các chương trình khác như “Lựa chọn của trái tim” hay “Khúc hát se duyên” cũng “làm lố”, sến sẩm với những trò chọn người hẹn hò như chọn một món hàng dựa trên tiêu chí là nhan sắc, hoặc giọng hát khiến người xem ngán ngẩm.

Chưa hết, sự thiếu chân thực, nặng tính “biểu diễn” ở các chương trình mang danh truyền hình thực tế này còn được thấy ở việc những gương mặt “ăn khách” thường xuyên xuất hiện ở hết chương trình hẹn hò này đến chương trình hẹn hò khác. 

Thậm chí, một đôi hotboy, hotgirl nổi lên nhờ ngoại hình đẹp và chuyện tình đáng yêu từ một chương trình hẹn hò sau đó đã bị công chúng phát hiện là “yêu vờ”, hết chương trình thì cũng nhanh chóng chia tay. Cặp đôi này sau đó đã thú thật là họ tham gia gameshow hẹn hò không phải với mục đích tìm tình yêu đích thực cho mình mà chỉ mượn chương trình để xuất hiện trên sóng và làm bàn đạp để trở nên nổi tiếng và họ đã đạt được mục đích. 

Cổ suý cho tình yêu thực dụng, sống gấp?

Chưa dừng lại ở đó, các gameshow hẹn hò càng ngày càng đi quá xa tới mức phản cảm, khi mà chuyện hẹn hò yêu đương đáng ra dễ thương, duyên dáng lại bị biến thành những trò thực dụng và mang tính xác thịt. Mới đây, gameshow “Anh chàng độc thân” phiên bản Việt (bản gốc The Bachelor) vừa ra mắt đã khiến khán giả phải “tròn mắt”.

Với cách xây dựng chương trình là một anh chàng “độc thân hấp dẫn” sẽ bước vào cuộc hẹn hò lần lượt với 24 cô gái xinh đẹp để tìm ra người tâm đầu ý hợp, sẽ không có gì quá đáng nếu như chương trình không xuất hiện cảnh những cô gái biểu hiện quá lố để chiếm cảm tình của một người đàn ông.

Trong một tập của chương trình, như phim cung đấu, 24 cô gái trẻ xinh đẹp vì người đàn ông điển trai mác Việt kiều mà cãi cọ, giành giật, nói xấu và hãm hại nhau để giành lấy sự chú ý của anh chàng. Chương trình không có giá trị gì khác ngoài việc cho thấy phụ nữ đang rẻ rúng mình như thế nào trong cuộc chiến hẹn hò.

Bị phản ứng mạnh trong thời gian này chính là gameshow “Date and Kiss”, một chương trình thực tế chỉ phát sóng trên Youtube. Đây là một chương trình dù đã dán nhãn 18+ nhưng vẫn làm cho người xem bị sốc bởi mức độ nhạy cảm và phản cảm của nó. Tham gia trò chơi, những ứng viên thay vì tìm hiểu nhau bằng cách trò chuyện thì lại tìm người phù hợp thông qua tiếp xúc thân thể như đụng chạm, ôm ấp, hôn.

Những nụ hôn và màn đụng chạm thân mật của những người chơi mới gặp nhau lần đầu khiến người xem phải “đỏ mặt”. Thậm chí, một cô gái tham gia cuộc chơi đã bị gia đình từ mặt vì những hành vi vượt giới hạn. Ngay sau khi bị chỉ trích, chương trình này vẫn tiếp tục tung ra một tập khác có nụ hôn đồng tính trước khi bị cấm hẳn.

Không thật, sến súa, chiêu trò và vượt quá thuần phong mỹ tục, dường như các gameshow hẹn hò đã không còn dừng lại ở mục đích kết nối tình cảm để những trái tim tìm đến với trái tim. Giờ đây, các nhà sản xuất chỉ có một mục tiêu duy nhất là làm sao để thật sốc, thật câu khách, để lượng xem nhiều và chương trình thu thật nhiều lợi nhuận. Bất chấp sự đi ngược chiều văn hoá, bất chấp việc cổ suý cho những mối quan hệ đầy thực dụng, cho việc yêu nhanh, sống gấp và đem tình yêu làm “mồi câu danh vọng”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.