Câu hỏi lớn sau chuyện 'yêu' trong nhà vệ sinh của 'cặp đôi' lớp 2

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sự việc chỉ được phát hiện khi mẹ tắm, thấy con gái có nhiều vết tím ở vùng kín. Hỏi thì em hồn nhiên kể về việc 2 bạn thường làm giờ ra chơi. Cô bé nói, không thích nhưng thấy thương bạn ấy nên đã chấp nhận. Bởi nếu không thế, bạn trai ở trong lớp rất nghịch và thường bị cô la mắng...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước có khoảng 800 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Cứ 8 tiếng trôi qua lại có thêm 1 em bé trở thành nạn nhân của các vụ xâm hại này. Theo thống kê, trong 1.000 vụ XHTD, số trẻ em gái ở độ tuổi 12 -15 chiếm tới 57,46%, số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm 13,2%. Vậy vai trò của nhà trường, phụ huynh trong công tác phòng ngừa và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại ra sao?...

Thay vì chống, tại sao chúng ta không phòng?

Về phía nhà trường, giáo dục về giới tính vẫn là “vùng cấm” mà mọi người ngại chia sẻ. Thực tế, nhiều giáo viên các vùng, miền không dám dạy về giới tính cho cả lớp, mà tách riêng nam một lớp, nữ một lớp, vì lo không khống chế học sinh, kỹ năng chưa đủ dày để dạy học sinh. Hơn nữa, chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường khá rời rạc, trong khi chính các phụ huynh chưa đủ kiến thức để trang bị cho con. Chính vì vậy, khi có nguy cơ xâm hại hoặc bị xâm hại, các em không dám chia sẻ với người lớn. 

Nhà báo BTV Minh Ngọc cho biết, chị có nhiều cơ hội và thường xuyên làm các chuyên đề về tham vấn tâm lý trong nhà trường. Vậy nên, điều mà chị thường gặp là hầu hết các trường cử giáo viên dạy Sinh để dạy về giới tính và lồng bài giảng qua các môn học. Vấn đề là ở chỗ, trẻ khi không đủ niềm tin, khi bị phản đối, trẻ sẽ im lặng. Và theo chị, ngay tại Hà Nội, con số 19% trẻ đã từng bị xâm hại từ 30 trường học có phải chỉ là phần nổi của tảng băng. Bởi 19% chỉ là các em đã nói ra, còn bao nhiêu em sẽ lặng im?.

Cũng từ những chuyến thực tế, chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Lan Minh kể những câu chuyện mình đã gặp và bày tỏ lo ngại khi hiện nay trẻ em ở tuổi mẫu giáo, tiểu học đã có nhưng hành động gây sốc. Chẳng hạn có 2 bé lớp 2 ở một trường thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình), suốt 2 tuần liền, cứ giờ ra chơi lại vào nhà vệ sinh làm chuyện “người lớn”. Sự việc chỉ được phát hiện khi mẹ tắm, thấy con gái có nhiều vết tím ở vùng kín. Hỏi thì em hồn nhiên kể về việc 2 bạn thường làm giờ ra chơi. Cô bé nói, không thích nhưng thấy thương bạn ấy nên đã chấp nhận. Bởi nếu không thế, bạn trai ở trong lớp rất nghịch và thường bị cô la mắng (!).

“Có em lớp 9 hỏi tôi những câu như: Con trót quan hệ tình dục với một bạn lớp 5. Con lo lắng không biết bạn ấy có bầu hay không? Khi gặp riêng các em, tôi hỏi sao không nói với cha mẹ, thầy cô thì các em trả lời không dám vì “hỏi là chết ngay”. Tôi nghĩ rằng, thay vì chống, tại sao chúng ta không phòng bằng cách hỗ trợ trẻ những vấn đề giáo dục giới tính?” bà Lan Minh đặt câu hỏi. 

Nên là môn học riêng biệt 

Để giải quyết thực trạng này, ông Phạm Ngọc Tuấn - Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, nhà trường cần phải kết hợp với phụ huynh để có định hướng sớm giúp trẻ đảm bảo đời sống sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, trong đó có vấn đề phòng chống xâm hại tình dục. Để hòa nhập với tâm lý học sinh, giáo viên có thể tâm sự với các em về những câu chuyện tình yêu hay những vấn đề giới tính. 

Tuy nhiên, thực tế, ông Tiến cho biết, khi có sự việc gì bất thường, ở trường thường phải hàng tuần mới báo cáo, thậm chí tảng lờ. Đơn cử, gần đây, sự việc 4 em bạo lực học đường ở Hoài Đức, hỏi nhà trường tại sao không báo cáo ngay, nhà trường giải thích, vì đó là tai nạn trên đường đi học về, không thuộc phạm vi trường học. Do đó, các sự cố phía Sở thường biết qua truyền thông là chính. Hơn nữa, phía nhà trường thường “tảng lờ” vì lo ảnh hưởng đến các danh hiệu của trường. Do đó, việc khó khăn nhất theo ông Tiến là người bị hại và phụ huynh phải lên tiếng tố cáo. 

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, theo Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 28/8/2017, các trường học trên toàn quốc phải thành lập Phòng tham vấn tâm lý. Tại đây những vấn đề luôn bị né tránh cũng sẽ được giải thích và giúp các em “gỡ rối”. Tuy nhiên, các thầy cô phải là người nghiêm túc bền bỉ với công việc và phải được tập huấn bởi những chuyên gia hàng đầu. Chẳng hạn ở Đà Nẵng, theo ông Tiến, một đơn vị nọ tuyển được 10 thầy cô tâm lý, nhưng sau 1 năm, 6 người đã nghỉ việc… 

Từ phía nhà trường, bà Nguyễn Phương Liên - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội cho biết, trong năm học 2016-2017, Phòng tham vấn của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã thực hiện được hơn 50 ca tư vấn. Ngoài ra, giáo viên cũng cần theo dõi và tham gia vào các diễn đàn mạng xã hội của học sinh để kịp thời nắm bắt và đưa ra giải pháp khi có vấn đề nảy sinh. 

Ở góc độ khác, chị Lan Phương, cán bộ phụ trách truyền thông phòng ngừa bạo lực giới Woman cho rằng: Tất cả những vướng mắc hiện nay không phải lỗi ngành giáo dục mà lỗi do hệ thống. Bởi hầu hết chúng ta lớn lên, 100% đều không được trang bị về giáo dục giới tính. Trong gia đình, bố mẹ hoàn toàn vô tư, không ai nói về việc làm sao để phòng ngừa. Tới trường thì thầy cô cũng như vậy, không có đầy đủ kiến thức và vô cùng ngại ngần khi phải nói về những điều tế nhị đó.

Thêm nữa, thông thường chúng ta chỉ dành nhiều thời gian cho các bạn nữ trong giáo dục giới tính mà không thành lập những CLB riêng cho con trai. Bởi vậy, Bộ GD&ĐT cần đưa phòng tham vấn hoạt động thực sự có hiệu quả, phải có chất lượng và giúp ích được cho học sinh, chứ không phải hời hợt để đó.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...