Cầu Giấy (Hà Nội): Đừng để dân quá thiệt thòi

Sổ đỏ của gia đình ông Sơn được cấp sau khi đã có quy hoạch mở đường
Sổ đỏ của gia đình ông Sơn được cấp sau khi đã có quy hoạch mở đường
(PLO) - Mặc dù Luật Đất đai quy định khi bị thu hồi đất, người dân cần phải được đền bù trên cơ sở sát giá thị trường, thế nhưng UBND quận Cầu Giấy lại cho rằng khó mà tính ra giá thị trường được khiến người dân cho rằng họ thiệt đơn, thiệt kép.
Theo đơn khiếu nại của một số hộ dân mặt đường Cầu Giấy (từ số nhà 186 đến số 224) nằm trên địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thuộc diện phải thu hồi đất phục vụ dự án mở đường nối từ Bảo tàng Dân tộc học đến đường 32, việc UBND quận bồi thường hỗ trợ thu hồi nhà đất của họ với mức giá 37 triệu đồng/m2 (nhân hệ số K=2) là không phản ánh đúng giá trị đất mặt đường Cầu Giấy. 
“Giá thị trường đất của gia đình tôi phải trên 200 triệu đồng/m2. Đền bù như vậy, chúng tôi quá thiệt thòi” - bà Nguyễn Thị Yến ở số nhà 194 bức xúc. Bà Yến cũng dẫn ra Luật Đất đai, quy định rõ cần phải định giá đất sát giá thị trường thì mới đảm bảo quyền lợi của người dân, chưa nói đến việc đây đều là đất sinh lời vì các hộ hầu hết đều mở cửa hàng để kinh doanh. 
Thực tế, cùng thời điểm, nhiều lô đất có vị trí tương đương mà UBND quận Cầu Giấy đưa ra bán đấu giá, dù lô đất có diện tích lớn cũng có mức giá trúng trên 100 triệu đồng/m2. Đơn cử lô đất D10 trên phố Dịch Vọng Hậu có diện tích 140m2 thuộc nhóm 1, được bán đấu giá thành công ngày 30/8/2014 với giá 186 triệu đồng/m2. Các lô đất nằm ở vị trí kém hơn cũng bán được từ 140-160 triệu đồng/m2…
Ngoài ra, các hộ dân còn than trong khi họ đang đề nghị xem xét lại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ thì UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định cưỡng chế, trong khi nhiều hộ dân chưa được bố trí tái định cư, thậm chí chỉ được hứa miệng chứ chưa có văn bản cụ thể. 
Còn như trường hợp của bà Yến, có hai hộ sinh sống là gia đình vợ chồng bà Yến và gia đình con gái bà, đối chiếu quy định thì được bố trí 2 suất chung cư để tái định cư, thế nhưng gia đình bà chỉ được hứa mồm rằng sẽ được một suất. Trong khi gia đình bà đang kiến nghị thì ngày 22/9/2014, UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định cưỡng chế.
Không riêng gì gia đình bà Yến, một số hộ gia đình khác cũng trong tình trạng tương tự, nhà tái định cư chưa thấy đâu đã bị cán bộ gí quyết định cưỡng chế vào lưng.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy giải thích: quận không vội vã trong dự án này, tuy nhiên việc bố trí tái định cư thì cần thời gian bởi công trình nhà tái định cư đang xây dựng. Những kiến nghị của dân, UBND quận sẽ xem xét, giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân. 
Về việc áp giá theo thị trường, ông Hà cho biết, ở dự án này, sau khi UBND quận trình, UBND thành phố đã duyệt giá, còn đề nghị áp giá thị trường là rất khó. Khi phóng viên nhấn mạnh về quy định của Luật Đất đai mới và áp giá sát giá thị trường khi đền bù thu hồi đất và thực tế ngay ở quận Cầu Giấy có hàng loạt lô đất đấu giá như nêu trên, hoàn toàn có thể lấy giá trúng đấu giá để tham chiếu, thế nhưng ông Hà cũng lắc đầu kêu khó… vì giá do UBND thành phố phê duyệt và cộng với hệ số K=2(!?).
Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên phát hiện trường hợp hộ ông Trần Thanh Sơn (địa chỉ 214 Cầu Giấy) còn “đau khổ” hơn khi năm 2013 ông Sơn mua “trúng” nhà đất tại địa chỉ 214 Cầu Giấy khi diện tích đất nằm trong diện giải tỏa của dự án trên. Điều lạ là không hiểu sao sau khi mua phải “quả đắng”, ông Sơn vẫn được UBND quận Cầu Giấy cấp giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong khi theo quy định pháp luật, nhà đất nơi đây không được phép chuyển nhượng? 
Trưng ra “sổ đỏ” đứng tên mình ngày 14/6/2013, ông Sơn cho biết: “Khi mua, tôi không hề biết nhà đất này nằm trong quy hoạch, cũng chẳng có cán bộ nào giải thích hay thông tin cho tôi biết. Ngôi nhà hơn 24m2 này tôi mua 8 tỷ đồng, giờ chỉ được đền bù hơn 1,8 tỷ đồng. Ai là người chịu trách nhiệm về thiệt hại này của tôi”? Lý giải về việc này, Phó Chủ tịch Hà thừa nhận đây chính là một trong hai trường hợp bị sai sót, UBND quận đã báo cáo UBND thành phố, cán bộ thiếu trách nhiệm làm sai trong việc này đã bị kiểm điểm. 
Thiết nghĩ, UBND quận Cầu Giấy cần xem xét kiến nghị của các hộ dân và  báo cáo cụ thể lên UBND TP.Hà Nội để xem xét lại đối với quyền lợi của người dân, tránh để phát sinh thành điểm nóng khiếu kiện. 

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".