Cầu Ghềnh sẽ xong trước ngày 15/7

Cầu Ghềnh sẽ xong trước ngày 15/7
(PLO) - Chính thức khởi công ngày 1/4, TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), chủ đầu tư dự án “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh)” cho biết đơn vị này đang đặt mục tiêu phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước 15/7/2016.

Vừa xây cầu , vừa cải tạo nhà ga

     Thông tin từ TCty ĐSVN cho biết, các công tác khảo sát, thiết kế, trục vớt nhịp số 2, 3 và đầu kéo, sà lan đến ngày 31/3 vừa qua đã cơ bản hoàn thành /2016, các nhịp 1, 4 và các trụ cầu cũ dự kiến hoàn thành việc trục vớt trước 15/4/2016.  Công tác di dời các công trình hạ tầng, rà phá bom mìn cũng đã được hoàn tất trong ngày 31/3. Công tác phân luồng, đảm bảo giao thông đường thủy đã được triển khai ngay khi xảy ra sự cố sập cầu và được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

     Ngày ¼ vừa qua, TCty ĐSVN đã khởi công dự án xây dựng khôi phục cầu Ghềnh và chúng tôi phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước 15/7”- Đại diện TCty ĐSVN cho biết.

     Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 489/TTg-KTN ngày 23/3/2016 về việc khôi phục khẩn cấp cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), Bộ GTVT đã giao Tổng công ty ĐSVN làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM theo lệnh khẩn cấp” và ủy quyền cho Chủ tịch HĐTV TCty ĐSVN thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, chịu trách nhiệm tổ chức quản lý dự án đầu tư và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) theo đúng quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp. TCty ĐSVN đã lựa chọn Ban Quản lý dự án Đường sắt Khu vực 3 làm đại diện chủ đầu tư quản lý, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong và ngoài ngành giao thông thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp.

     Song song với triển khai dự án, để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ, TCty ĐSVN cũng khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ  tại ga Biên Hòa (dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4/2016), Hố Nai và Trảng Bom (dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4/2016) nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng; đồng thời xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu. Hiện tại, các nhà thầu đã tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Ngày 31/3 vừa qua,TCty ĐSVN đã phê duyệt hồ sơ lập dự án đầu tư và hoàn thành công tác ký hợp đồng, bàn giao mặt bằng với tất cả các nhà thầu.

Đảm bảo vận hành

     Sự cố sập Cầu Ghềnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải hành khách và hàng hóa của TCty ĐSVN.

     Về vận chuyển hành khách, số đôi tàu phải giảm do sự cố này là 03 đôi tàu/ngày, tuy nhiên, TCty ĐSVN phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn – Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôt ô đoạn Sóng Thần – Biên Hòa. Hiện tại, TCty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ ngày gồm: Tuyến Hà Nội –Sài Gòn: Tổ chức chạy 03 đôi tàu TN1/2, SE3/4, SE5/6 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô); Tuyến Hà Nội - Nha Trang: Tổ chức chạy 02 đôi tàu SE1/2, SE7/8; Tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn: Tổ chức chạy 01 đôi tàu SE25/26 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô);Tuyến Sài Gòn – Vinh: Tổ chức chạy 1 đôi tàu SE21/22 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô); Tuyến Sài Gòn – Nha Trang: Tổ chức chạy 1 đôi tàu SNT5/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô).

     Về vận tải hàng hóa, sự cố này là làm giảm 4 đôi tàu hàng /ngày. Ngay sau khi sự cố xảy ra, TCty ĐSVN đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến; đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày.

     TCty ĐSVN cũng cho biết, để duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng, trong thời gian tới, TCty ĐSVN sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; đồng thời, xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu. Cụ thể: Tuyến Sài Gòn – Phan Thiết: Tổ chức chạy 1 đôi tàu khách /ngày SPT1/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô); Tuyến Sài Gòn – Nha Trang: Tổ chức chạy 1 đôi tàu khách /ngày SNT1/7508 (chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô). Ngoài ra, chạy thêm 2 đôi tàu chuyên tuyến/ngày.    

Để huy động mọi nguồn lực, động viên CBCNVCLĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc từng công trình, phần việc, khắc phục sự cố, bằng mọi biện pháp nâng cao sản lượng, doanh thu vận tải; xây dựng và đưa vào sử dụng Cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất với mục tiêu “An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả”, TCty ĐSVN đã ban hành Kế hoạch Liên tịch phát động “Đợt thi đua đặc biệt trong CBCNVCLĐ các đơn vị tham gia khắc phục sự cố sập Cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ”.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.