Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.

“Đi ngang, về tắt”

Theo quan sát của phóng viên, nhiều cầu vượt, hầm bộ hành được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng hiệu quả sử dụng rất thấp. Điển hình phải kể đến cầu vượt bộ hành gần ngã tư Giảng Võ - Cát Linh - Hào Nam - Giang Văn Minh. Ít được sử dụng và tác động của nắng, mưa, mặt cầu, cầu thang lên xuống nhiều chỗ đã gỉ sét.

Trong khi đó, cầu vượt bộ hành gần Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cũng thưa thớt người đi. Vào cao điểm buổi sáng, chốc chốc lại thấy một tốp người từ các điểm xe buýt hai bên đường cắt ngang dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông để qua đường. Cầu vượt bộ hành đặt gần Học viện Ngân hàng (phố Chùa Bộc), cầu vượt bộ hành ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Lương Định Của... cũng thường xuyên vắng hoe.

Tương tự, cầu vượt bộ hành, nhiều hầm bộ hành được xây dựng dọc tuyến đường mới như Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng... cũng ít người sử dụng. Thậm chí, hầm bộ hành gần chợ Cầu Diễn mặc dù được xây dựng sạch sẽ, đồng bộ hệ thống chiếu sáng... nhưng nhiều người vẫn thờ ơ.

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có 31 hầm đi bộ tại các vị trí giao cắt trên các tuyến đường trọng điểm. Cùng đó là hơn 50 cầu vượt được bố trí tại những nút giao, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ. Song tại các khu vực này, rất nhiều người đi bộ vẫn giữ thói quen “đi ngang, về tắt”. Nhiều người vẫn chọn cách băng qua đường thay vì đi cầu vượt hoặc hầm chui, gây nguy cơ tai nạn cho chính mình và những người khác.

Lý giải cho việc băng qua đường, bỏ qua cầu vượt, hầm chui bộ hành, một người cao tuổi cho hay: “Cô cảm thấy lên xuống cầu không an toàn, đi lên thì mệt mà đi xuống thì chóng mặt, rất là sợ. Không phù hợp với người già”. Một người dân khác chia sẻ: “Đi cả cây số mới có cầu đi bộ qua đường thì hơi bất tiện, đành băng qua đường và cũng chưa thấy ai bị xử phạt vì hành vi này bao giờ”.

Theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, người dân băng qua đường mà không sử dụng cầu vượt bộ hành đang phải chịu những rủi ro tai nạn giao thông rất lớn. Tiến sĩ Bình cũng cho rằng: “Cầu vượt bộ hành ở nước ta có một nhược điểm rất lớn là không có thang máy. Những người cao tuổi sẽ khó có thể trèo lên số bậc thang tương ứng với một căn nhà 2 tầng để qua cầu vượt bộ hành. Chính vì vậy, không có cách nào khác là họ không sử dụng cầu vượt bộ hành mà phải băng qua đường”.

Làm gì để cầu đi bộ “đắt khách”?

Liên quan đến chế tài xử phạt, Luật sư Nguyễn Thị Phương Loan, Văn phòng Luật sư Phạm Hải nêu quan điểm: Nguyên nhân chính của tình trạng này do ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Trong khi đó, chế tài xử phạt người đi bộ không đúng nơi quy định đã có nhưng không đủ sức răn đe.

“Mức xử phạt đối với trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, do vậy, vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. Để giải quyết được vấn đề này, chúng ta cần có chế tài xử phạt nặng hơn nữa với hành vi vi phạm này” – Luật sư Loan cho hay.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai nhiều giải pháp để các công trình cầu, hầm phục vụ cho người đi bộ đảm bảo an toàn, thông thoáng và sạch sẽ hơn.

“Hàng ngày, tại các công trình này đều có người túc trực theo các ca để vừa quản lý công trình, vừa dọn dẹp vệ sinh. Khi trong hầm có vị trí xuống cấp hay thấm nước, các đơn vị duy tu được Sở giao đều khắc phục ngay”, ông Tuấn nói và đề nghị, thời gian tới các lực lượng chức năng của thành phố cần đẩy mạnh việc xử phạt người đi bộ sai quy định.

Theo ông Tuấn, Hà Nội đang tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cầu vượt, hầm bộ hành bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho người tham gia giao thông. Thành phố cũng nghiên cứu, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, cưỡng chế người tham gia giao thông sử dụng cầu vượt, hầm bộ hành như: lắp hàng rào, trồng cây xanh tại dải phân cách giữa để ngăn chặn tình trạng người đi bộ cố tình băng qua đường, gây mất an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".