Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.
Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành. Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.

“Đi ngang, về tắt”

Theo quan sát của phóng viên, nhiều cầu vượt, hầm bộ hành được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng hiệu quả sử dụng rất thấp. Điển hình phải kể đến cầu vượt bộ hành gần ngã tư Giảng Võ - Cát Linh - Hào Nam - Giang Văn Minh. Ít được sử dụng và tác động của nắng, mưa, mặt cầu, cầu thang lên xuống nhiều chỗ đã gỉ sét.

Trong khi đó, cầu vượt bộ hành gần Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cũng thưa thớt người đi. Vào cao điểm buổi sáng, chốc chốc lại thấy một tốp người từ các điểm xe buýt hai bên đường cắt ngang dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông để qua đường. Cầu vượt bộ hành đặt gần Học viện Ngân hàng (phố Chùa Bộc), cầu vượt bộ hành ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Lương Định Của... cũng thường xuyên vắng hoe.

Tương tự, cầu vượt bộ hành, nhiều hầm bộ hành được xây dựng dọc tuyến đường mới như Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng... cũng ít người sử dụng. Thậm chí, hầm bộ hành gần chợ Cầu Diễn mặc dù được xây dựng sạch sẽ, đồng bộ hệ thống chiếu sáng... nhưng nhiều người vẫn thờ ơ.

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có 31 hầm đi bộ tại các vị trí giao cắt trên các tuyến đường trọng điểm. Cùng đó là hơn 50 cầu vượt được bố trí tại những nút giao, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ. Song tại các khu vực này, rất nhiều người đi bộ vẫn giữ thói quen “đi ngang, về tắt”. Nhiều người vẫn chọn cách băng qua đường thay vì đi cầu vượt hoặc hầm chui, gây nguy cơ tai nạn cho chính mình và những người khác.

Lý giải cho việc băng qua đường, bỏ qua cầu vượt, hầm chui bộ hành, một người cao tuổi cho hay: “Cô cảm thấy lên xuống cầu không an toàn, đi lên thì mệt mà đi xuống thì chóng mặt, rất là sợ. Không phù hợp với người già”. Một người dân khác chia sẻ: “Đi cả cây số mới có cầu đi bộ qua đường thì hơi bất tiện, đành băng qua đường và cũng chưa thấy ai bị xử phạt vì hành vi này bao giờ”.

Theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, người dân băng qua đường mà không sử dụng cầu vượt bộ hành đang phải chịu những rủi ro tai nạn giao thông rất lớn. Tiến sĩ Bình cũng cho rằng: “Cầu vượt bộ hành ở nước ta có một nhược điểm rất lớn là không có thang máy. Những người cao tuổi sẽ khó có thể trèo lên số bậc thang tương ứng với một căn nhà 2 tầng để qua cầu vượt bộ hành. Chính vì vậy, không có cách nào khác là họ không sử dụng cầu vượt bộ hành mà phải băng qua đường”.

Làm gì để cầu đi bộ “đắt khách”?

Liên quan đến chế tài xử phạt, Luật sư Nguyễn Thị Phương Loan, Văn phòng Luật sư Phạm Hải nêu quan điểm: Nguyên nhân chính của tình trạng này do ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Trong khi đó, chế tài xử phạt người đi bộ không đúng nơi quy định đã có nhưng không đủ sức răn đe.

“Mức xử phạt đối với trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, do vậy, vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. Để giải quyết được vấn đề này, chúng ta cần có chế tài xử phạt nặng hơn nữa với hành vi vi phạm này” – Luật sư Loan cho hay.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai nhiều giải pháp để các công trình cầu, hầm phục vụ cho người đi bộ đảm bảo an toàn, thông thoáng và sạch sẽ hơn.

“Hàng ngày, tại các công trình này đều có người túc trực theo các ca để vừa quản lý công trình, vừa dọn dẹp vệ sinh. Khi trong hầm có vị trí xuống cấp hay thấm nước, các đơn vị duy tu được Sở giao đều khắc phục ngay”, ông Tuấn nói và đề nghị, thời gian tới các lực lượng chức năng của thành phố cần đẩy mạnh việc xử phạt người đi bộ sai quy định.

Theo ông Tuấn, Hà Nội đang tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cầu vượt, hầm bộ hành bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho người tham gia giao thông. Thành phố cũng nghiên cứu, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, cưỡng chế người tham gia giao thông sử dụng cầu vượt, hầm bộ hành như: lắp hàng rào, trồng cây xanh tại dải phân cách giữa để ngăn chặn tình trạng người đi bộ cố tình băng qua đường, gây mất an toàn giao thông.

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục
Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.