Câu chuyện “vỉa hè”

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Báo Xây dựng
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Báo Xây dựng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Câu chuyện lát đá tự nhiên cho vỉa hè Hà Nội đã không còn trong phạm vi một địa phương. Khi trở thành đề tài của truyền thông, nhất là thời truyền thông xã hội “chiếm sóng” thì trong nước và quốc tế đều biết.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau 6 năm triển khai kế hoạch cải tạo vỉa hè, đến nay các quận đã lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố, tập trung ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Ở đây, có mấy nội dung người dân quan tâm. Thứ nhất là, được tuyên truyền đá tự nhiên có tuổi thọ đến 70 năm, nhưng chưa đến 7 năm, những nơi được lát, không khó để bắt gặp những chỗ bị vỡ, gập ghềnh.

Thứ hai, từ chuyện đập vào mắt, không ít người có thắc mắc bao nhiêu tiền đã được chi ra để lát đá vỉa hè sau 6 năm? Con số đầu tư vẫn rất khó để tìm thấy một cách chi tiết và đầy đủ cho dù Hà Nội vẫn duy trì trang thông tin về công khai ngân sách. Tất cả những số liệu về nguồn kinh phí dành cho cải tạo vỉa hè chỉ lác đác ở một vài chỗ.

Yêu cầu công khai, minh bạch; chuyển đổi số, người dân có quyền được biết những thông tin này. Và nữa, về quy trình, chỉ định thầu hay đấu thầu? Nhà thầu nào trúng thầu những đoạn cải tạo vỉa hè bằng lát đá tự nhiên? Chi phí bao nhiêu? Cam kết bảo hành của nhà thầu đến đâu? Trách nhiệm của nhà thầu thế nào khi chỉ vài năm vỉa hè lát đá đã vỡ? Trách nhiệm của chủ đầu tư? Việc xử phạt các nhà thầu thi công gian dối, thiếu trách nhiệm (nếu có) ra sao?

Về nhà thầu, có nhà thầu cung cấp đá tự nhiên và thi công xây dựng. Đấy là chưa nói đến tư vấn giám sát, hội đồng nghiệm thu…

Câu chuyện “vỉa hè” Hà Nội, nó chỉ là một mặt (đập vào mắt) nhưng đặt ra một vấn đề lớn hơn, đó là dấu hiệu lãng phí, lãng phí từ trong quy hoạch, đầu tư xây dựng, sản xuất và tiêu dùng.

Hội nghị Trung ương, sau đó là Quốc hội vừa qua mới thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia. Ngày 25/10 vừa qua, Chính phủ mới ban hành Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vai trò của một tầm nhìn dài hạn, bài bản cho quy hoạch hạ tầng, từ hạ tầng giao thông đến hạ tầng đô thị... là vô cùng quan trọng. Như vậy sẽ khó có thể xảy ra chuyện gạch, đá lát vỉa hè thay đổi xoành xoạch.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiết kiệm là sử dụng hợp lý và có hiệu quả tiền của, thời gian, công sức lao động, tích trữ thêm vốn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhằm nâng cao mức sống của nhân dân.

Chúng ta đã có Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (hiện là Văn bản hợp nhất số 16/VBHN-VPQH), nhưng xem ra cần thêm nhiều quyết tâm để Luật thực sự đi vào cuộc sống.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.