Câu chuyện tiêm vaccine để học sinh trở lại trường

Nhiều nước như Campuchia, Cuba, Italy, Mỹ... đã tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi. (Ảnh minh họa)
Nhiều nước như Campuchia, Cuba, Italy, Mỹ... đã tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Chia sẻ xung quanh các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước…

Nhiều phụ huynh băn khoăn tiêm vaccine cho trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế, mục tiêu chính của việc tiêm vaccine không phải để ngăn chặn lây nhiễm mà là để giảm tỷ lệ tử vong một cách tối đa. Điều này càng đúng với biến chủng Delta. Với quyết định mới của Bộ Y tế về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, đây là quyết định hoàn toàn phù hợp và cũng là một cách đáp ứng trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 mới.

“Dịch bệnh không trừ một ai và trẻ em cũng mắc bệnh. Khi có vaccine tiêm cho trẻ em chúng ta sẽ tiêm cho trẻ em theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Trẻ em khi đi học cần có miễn dịch. Với việc chuyển chiến lược từ “Zero COVID-19” sang “sống chung an toàn với COVID-19”, trẻ em sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ hơn, bởi mầm bệnh sẽ có trong cộng đồng và sẽ có nhiều ca mắc hơn”, ông Phu nhấn mạnh.

Bộ Y tế cho biết, sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vaccine sử dụng là vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vaccine được sử dụng 2 liều cơ bản cho mỗi trường hợp và tiêm cùng loại vaccine. Theo kế hoạch, cuối tháng 10, Việt Nam bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em.

Tuy nhiên, bên cạnh những phụ huynh hồ hởi dự định sẽ cho con tiêm để được đến trường an toàn, thì không ít phụ huynh lo lắng, băn khoăn trong việc có nên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ. Bởi thực tế người lớn vẫn chưa được tiêm đủ vaccine, cùng với đó nguy cơ gây bệnh cho trẻ em từ dịch COVID-19 không lớn. Đơn cử như ca sỹ Thái Thùy Linh bày tỏ trên trang cá nhân, sẽ chưa vội tiêm cho hai con nhỏ của mình khi chưa biết chắc những nguy cơ sau tiêm. Nhiều phụ huynh khác cũng cùng chung quan điểm này…

PGS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, nếu có vaccine tốt tiêm cho trẻ em thì tốt. vaccine tiêm cho trẻ em phải đảm bảo an toàn. Vấn đề đảm bảo an toàn phải do các tổ chức uy tín đồng ý, được kiểm soát ngặt nghèo. Bộ Y tế cho phép thì mới được tiêm. Hiện vaccine COVID-19 đang được tiêm cho người lớn. Dịch COVID-19 cho thấy trẻ em bị COVID-19 nhẹ hoặc ít bị bệnh nên không vội vàng tiêm cho trẻ. Tiêm vaccine tất nhiên sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe như phản ứng phụ viêm cơ tim ở trẻ em cao hơn người lớn chẳng hạn.

Báo cáo trên thế giới cho thấy, khi tiêm vaccine phòng COVID-19 trẻ em nam bị nguy cơ viêm cơ tim cao hơn với trẻ em gái. Tỉ lệ viêm cơ tim ở trẻ lớn hơn người lớn. Do đó, ở một số nước thay vì tiêm 2 mũi thì trẻ em chỉ được tiêm một mũi. Hoặc một số nước đang tiêm thì phải ngừng vì nguy cơ rủi ro với trẻ cao.

Do đó, theo ông Nga, Bộ Y tế cần phải có chiến lược tiêm vaccine cho trẻ em rõ ràng. Trước hết, nếu tiêm thì tiêm cho những em bị bệnh nền, những trẻ em có sức đề kháng yếu. Có thể, tiêm cho những em 17 -18 tuổi trước. Sau đó mới tính đến tiêm cho các em nhỏ sau. Các em càng nhỏ tuổi khi sự phát triển cơ thể chưa hoàn thiện nên thận trọng hơn trong khi tiêm.

Những em 16 - 17 tuổi, cơ thể gần hoàn thiện nếu có tác dụng phụ sẽ đỡ hơn các em nhỏ tuổi. Việc trẻ em không tiêm có thể lây bệnh cho người lớn hoặc có thể bị nhiễm từ người lớn. Nhưng khi người lớn tiêm hết rồi thì sẽ bảo vệ được trẻ em. Người lớn tiêm được hết thì bảo vệ được cộng đồng cao hơn.

Và học sinh được trở lại trường lớp

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ đã bàn và có Nghị quyết để phấn đấu hết năm 2021 cơ bản kiểm soát dịch trên toàn quốc, đưa lại cuộc sống bình thường mới. Do đó, kế hoạch của ngành giáo dục cũng cần bám sát mục tiêu này.

Rưng rưng ngày học sinh được trở lại trường lớp đang tới gần ở những vùng xanh.

Rưng rưng ngày học sinh được trở lại trường lớp đang tới gần ở những vùng xanh.

Phó Thủ tướng cho hay, vừa qua, Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT, các đơn vị viễn thông, đài truyền hình đã nỗ lực xây dựng, triển khai các chương trình dạy học trực tuyến, trên truyền hình, cơ bản đáp ứng được một phần nhu cầu học tập của học sinh, có những điểm tích cực nhất định. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc học trực tuyến, học trên truyền hình chỉ là hình thức bổ trợ, không tránh khỏi những tác động không mong muốn. Do đó, ngành giáo dục phải có kế hoạch, giải pháp bảo đảm hoàn thành năm học theo kế hoạch; bổ trợ, củng cố kiến thức cho học sinh bằng những hình thức phù hợp trong ngắn hạn cũng như trong những năm học tiếp theo.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, ngành giáo dục cần sẵn sàng các khâu chuẩn bị để công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021-2022, đánh giá kết quả học tập, chất lượng học sinh cũng như tổ chức kết thúc năm học linh hoạt trong mọi tình huống; có phương án dự phòng các hoạt động bổ trợ kiến thức cho học sinh trong thời gian tiếp theo…

Dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát. Hiện một số tỉnh, thành trên cả nước đón học sinh trở lại trường, có địa phương đang chuẩn bị điều kiện sẵn sàng để học sinh đi học trực tiếp vào đầu tháng 11. Đến trường sớm nhất phải kể đến TP. Đà Nẵng, thống nhất tổ chức cho học sinh phổ thông trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi học từ ngày 18/10 và học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đi học từ ngày 25/10. Đối với các trường ở các quận huyện khác, cơ bản sẽ đi học lại từ 1/11.

Để chuẩn bị cho việc đi học trở lại của học sinh, nhiều trường học tại Đà Nẵng trước đây được huy động để làm khu cách ly y tế đã được bàn giao lại cho nhà trường. Các trường học đã vệ sinh bàn, ghế, lớp học… sẵn sàng cho việc dạy và học trực tiếp trở lại.

Tỉnh Khánh Hòa tổ chức dạy và học trực tiếp kể từ ngày 18/10 cho cấp THCS và THPT tại các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh và thành phố Cam Ranh. Đối với các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và thị xã Ninh Hòa, tổ chức dạy và học trực tiếp kể từ ngày 18/10 cho các khối lớp cấp THCS và THPT.

Đối với các trường học khi đánh giá nguy cơ chưa an toàn, Sở GD-ĐT xem xét, cho phép học trực tuyến. Đối với các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn TP. Nha Trang tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến đến hết ngày 24/10 theo hướng dẫn.

Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu dự kiến cho học sinh trở lại trường học từ 1/11. Trong thời gian này, ngành giáo dục sẽ dọn dẹp, vệ sinh khử khuẩn trường lớp để đón học sinh đi học trở lại. Nếu tỉnh hình dịch còn diễn biến phức tạp thì sẽ tính toán lại.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho UBND huyện Cần Giờ tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp đối với một số khối lớp thuộc trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An, nằm trên địa bàn xã đảo Thạnh An. Trước đó, UBND huyện Cần Giờ đề xuất thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 20/10 với 250 học sinh ở các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 tại các trường học trên xã đảo Thạnh An.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh: Những trường thực hiện thí điểm mở cửa đầu tiên cần hết sức thận trọng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Hiện tại, các trường cần căn cứ theo Bộ tiêu chí an toàn trường học do Sở GD-ĐT tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh để đối chiếu, rà soát; đồng thời xây dựng Tổ COVID-19 cộng đồng trong nhà trường, đảm bảo thực hiện nghiêm quy tắc 5K trong sân trường nếu trường học được phép hoạt động trực tiếp trước học kỳ I.

Dự kiến cuối tháng 10, TP.HCM sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trong độ tuổi từ 12-17. Ông Hiếu cho biết, sẽ tiêm cho học sinh 16-17 tuổi trước rồi hạ dần độ tuổi. Trước đó, Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất UBND thành phố tổ chức tiêm cho hơn 642.000 học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi, để các em có thể trở lại học tập trực tiếp tại trường vào học kỳ II.

Cần Thơ đầu năm học quyết định không dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1. Nay thành phố lên kế hoạch cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp trở lại từ 1/11. Mốc thời gian bắt đầu chương trình học kỳ 1 năm học 2021-2022 của cấp học này được xác định là 1/11, học kỳ 2 từ 7/3/2022, dự kiến hoàn thành kế hoạch giáo dục trước ngày 10/7/2022.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây đề nghị Hà Nội tính toán cho học sinh ngoại thành tới trường trước, nhưng lãnh đạo thành phố vẫn chưa quyết định.

Và cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại, hồi sinh. Khi tại những vùng dịch như Bình Dương, TP.HCM, Đà Nẵng… những trường học được trưng dụng làm khu cách ly trong đại dịch đã được khử khuẩn và chờ đón học sinh trở lại trường…

Cần có hệ thống giám sát y tế học đường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT chuẩn bị hệ thống giám sát y tế học đường để tất cả học sinh có đầu mối cụ thể theo dõi sức khỏe, bảo vệ cho nhóm học sinh chưa được tiêm vaccine, bởi trong điều kiện bình thường mới, vẫn có thể xuất hiện ca mắc trong cộng đồng. “Tinh thần là đến trường phải an toàn, trong trường học là môi trường an toàn. Đặc biệt, ngành giáo dục cần lưu ý đến chăm lo tâm lý học đường, tâm lý học sinh trong và sau mùa dịch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.