Câu chuyện thú vị đằng sau Rumba Congo - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

UNESCO vinh danh Rumba Congo là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: UNESCO
UNESCO vinh danh Rumba Congo là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: UNESCO
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây Tổ chức UNESCO công bố Rumba Congo nằm trong danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cần được bảo tồn và phát huy đúng cách.

Linh hồn của người Congo

Rumba Congo, còn được gọi là Rumba Lingala, là một loại nhạc khiêu vũ phổ biến có nguồn gốc từ lưu vực Congo từ những năm 1940. Rumba Congo bắt nguồn từ Cuba và trở nên phổ biến khắp Châu Phi trong những năm 1960 và 1970.

Theo tờ báo tiếng Ả Rập - Al Jazeera (Qatar), Rumba bắt nguồn từ Trung Phi, nhưng nó đã được đưa qua Đại Tây Dương trong quá trình buôn bán nô lệ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19. Vũ điệu này có nhịp điệu và tiết tấu rõ ràng, âm thanh bắt tai và điệu nhảy mạnh mẽ. Nhờ có nó, những người nô lệ từ Châu Phi có thể kết nối với quê nhà của mình và giữ cho truyền thống của họ luôn tồn tại. Tại thời điểm đó, điệu nhảy múa này được gọi là NKumba.

Maika Munan, một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Congo và một chuyên gia Rumba cho biết: "Nhờ truyền từ đời này qua đời khác, người Congo đã có thể bảo tồn lịch sử của mình".

Theo thời gian, NKumba đã trở thành một ảnh hưởng lớn đối với âm nhạc Cuba, được giới thiệu ở Châu Phi vào cuối những năm 1930 với sự phổ biến của các đĩa hát và radio - hay còn được biết đến là đĩa than vinyl. Các nhạc sĩ Congo đã nhận ra nhịp điệu của chính họ trong các giai điệu Cuba và bắt đầu pha trộn chúng với âm nhạc truyền thống của địa phương, dẫn đến việc tạo ra điệu Rumba Congo hiện đại.

Đầu những năm 1940, nghệ sĩ Paul Kamba ở Brazzaville, thuộc Cộng hòa Congo, thành lập Victoria Brazza - một nhóm Rumba tiên phong. Trong khi đó, ở Kinshasa, thuộc Cộng hoà Dân chủ Congo, những nhạc sĩ như Wendo Kolosoy và Henri Bowane là những nghệ sĩ đầu tiên dẫn đầu dòng nhạc Rumba.

Rumba được coi là "lưu giữ linh hồn của người Congo".

Rumba được coi là "lưu giữ linh hồn của người Congo".

Tuy nhiên, theo Munan, những thập kỷ sau đó mới là "đỉnh cao” của điệu Rumba Congo, còn được thế giới biết đến là dòng Jazz của người Châu Phi. Theo đó, một trong những tên tuổi nổi tiếng của dòng này chính là Joseph Kabasele, hay còn được biết đến là "Le Grand Kallé”, người đã thành lập một ban nhạc và phát hành những tác phẩm về tinh thần dân tộc.

Bài hát "Indépendance Cha Cha” được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1960 tại thủ đô Brussels của Bỉ. Ông Munan cho hay "đó là bài thánh ca của châu Phi” bởi bài hát được ra đời trong bối cảnh 17 quốc gia Châu Phi giành được độc lập.

Đến nay, chủ đề tình yêu là trọng tâm của nhạc Rumba, nhưng chủ đề này thường lồng ghép với những phép ẩn dụ về chính trị và xã hội. Các phiên bản hiện đại của điệu Rumba được biểu diễn trong các quán bar trên khắp các thành phố của người Congo. Mặc dù, mỗi thế hệ tạo ra phiên bản riêng nhưng những yếu tố cơ bản của điệu Rumba gốc, còn được gọi là "clave”, vẫn không thay đổi.

Có thể nói, Rumba đại diện cho bản sắc của người Congo và cộng đồng những người Congo sinh sống ở nước ngoài. Đáng nói, phụ nữ Congo cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển phong cách tôn giáo và lãng mạn của điệu Rumba.

Duy trì cho những thế hệ sau

Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Congo, Felix Tshisekedi bày tỏ sự tự hào trên trang Twitter cá nhân của mình: "Tôi vô cùng vui mừng và tự hào khi Rumba Congo có mặt trong danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được tổ chức UNESCO ghi danh".

Ông còn gọi điệu Rumba chính là một "viên ngọc văn hóa đặc trưng" của người Congo nói chung, từ cả Cộng hoà Dân chủ Congo và Cộng hoà Congo.

Giới yêu âm nhạc Congo cũng đồng tình: "Việc Rumba được thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể là một tin tốt, vì sự công nhận sẽ giúp loại hình âm nhạc này được duy trì, và được truyền cho các thế hệ sau".

Rumba chính là một "viên ngọc văn hóa đặc trưng" của người Congo nói chung.

Rumba chính là một "viên ngọc văn hóa đặc trưng" của người Congo nói chung.

Paul Le Perc Ngoie, một nghệ sĩ bộ gõ tại thủ đô Kinshasa của Cộng hoà Dân chủ Congo, cho biết: "Tiếng nhạc Rumba của người Congo đại diện cho toàn bộ cuộc sống của người dân và lịch sử của Congo. Dù đã có những thay đổi khác nhau, nhưng luôn có yếu tố vẫn luôn giữ nguyên - điệu nhạc đã lưu giữ linh hồn của người Congo," Ngoie nói.

Còn theo một tuyên bố của UNESCO, Rumba "cho phép truyền tải các giá trị xã hội và văn hóa của khu vực, cũng như thúc đẩy sự gắn kết xã hội, giữa các thế hệ và sự đoàn kết. Rumba thường được sử dụng trong việc cử hành tang lễ, trong các không gian riêng tư, không gian công cộng và các cộng đồng tôn giáo".

Theo đó, UNESCO cũng khẳng định tầm quan trọng của việc công nhận các Di sản văn hoá phi vật thể chính là thúc đẩy sự kế thừa truyền thống mà theo đó những kiến thức, kỹ năng phong phú từ các thế hệ trước đó sẽ được truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Bên cạnh Rumba Congo, danh sách Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại cũng đã gọi tên điệu Rumba Cuba, nhạc Reggae của người Jamaica và Zaouli - âm nhạc và điệu nhảy phổ biến của cộng đồng người Guro ở Cộng hoà Bờ Biển Ngà.

Đọc thêm

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Sự 'rực rỡ' nguy hiểm

Sự 'rực rỡ' nguy hiểm
(PLVN) - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường ngày của con người với các thái cực từ đẹp đẽ, cao thượng, bao dung đến xấu xa, lừa đảo, độc ác, “phông bạt”… Tất thảy đều xuất hiện trên thế giới mạng như chúng ta chứng kiến ở đời thực.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

“Bắt” người nghe phải nghe mình nói

 “Bắt” người nghe phải nghe mình nói
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đơn giản. Một thông điệp đơn giản, rõ ràng không chỉ dễ nhớ, dễ tiếp cận mà còn làm nổi bật những điều bạn truyền tải. Nhưng vì sao đơn giản lại hiệu quả? Và làm cách nào để biến những ý tưởng phức tạp trở thành những thứ đơn giản, thu hút?

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Sắp 'đối đầu với tiền bối', HLV Kim Sang Sik nói gì?

HLV Kim Sang Sik cho rằng đội tuyển Việt Nam có cơ hội chiến thắng Indonesia (Ảnh: VFF)
(PLVN) - "Chúng tôi cũng có thời gian ở cùng phòng. Tôi luôn xem ông Shin là tiền bối. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi mong chờ trận đấu ngày mai, khi cả hai cùng ở cương vị huấn luyện trưởng đội tuyển quốc gia và sẽ đối đầu nhau. Tôi sẽ gạt bỏ hết những suy nghĩ cá nhân để tập trung cho trận đấu”, HLV trưởng ĐT Việt Nam nói.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Phát triển văn hóa song hành cùng phát triển kinh tế: Nhiệm vụ hàng đầu để đất nước khẳng định vị thế và bản sắc

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: hcma.vn)
(PLVN) -  Đây là một trong những giải pháp được các nhà khoa học đặt ra tại Hội thảo khoa học “Dự báo nhân tố tác động, yêu cầu đặt ra, phương hướng, giải pháp, kiến nghị tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/12.