Câu chuyện hài hước trong phim “Ngự lâm không kiếm”

Những xung đột diễn ra trong Tứ đại đồng đường
Những xung đột diễn ra trong Tứ đại đồng đường
(PLO) -Câu chuyện của một bà cụ chèo lái con thuyền “Tứ đại đồng đường” vượt qua mọi thác ghềnh, hợp rồi tan, tan lại hợp sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều phải suy ngẫm. 

Những bi hài trong gia đình “Tứ đại đồng đường”, những thông điệp sâu sắc về cách đối nhân xử thế, cuộc sống và tình người được diễn ra trong bộ phim 32 tập “Ngự lâm không kiếm” được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 20/12/2016.

Thanh kiếm là biểu tượng của sức mạnh, thể hiện trách nhiệm của người lính ngự lâm trong việc bảo vệ chân lý, lẽ phải. Nhưng đối với những chàng ngự lâm, cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù có kiếm hay không thì nghĩa khí và tinh thần “ngự lâm” luôn được phát huy. Dựa trên tinh thần đó, bộ phim Ngự lâm không kiếm viết nên câu chuyện về cuộc đấu tranh bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi của gia đình Việt Nam.

Trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống, với nhiều thế hệ cùng chung sống, gặp muôn vàn khó khăn bởi những mâu thuẫn nội tại mang tính thời đại. Xu hướng muốn tách ra để tự lập, tự chủ khiến cho biểu tượng giá trị “Tam đại đồng đường”, “Tứ đại đồng đường” dần bị phá vỡ. Tuy nhiên, những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi – nền tảng của gia đình Việt Nam cần phải được bảo tồn và phát triển.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Đó là trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam. Bà ngoại đã 80 tuổi nhưng vẫn điều hành và làm chủ gia đình. Con gái duy nhất của bà lấy chồng sinh ra thế hệ thứ ba đều là con gái. Cả 3 cô cháu cũng đã lập gia đình và sinh ra thế hệ thứ tư. Điều đặc biệt trong gia đình bà ngoại là tất cả những người đàn ông đều ở rể và 4 cặp vợ chồng cùng sống chung dưới một mái nhà theo thiết chế “mẫu quyền”. 

Mâu thuẫn nội tại, âm ỉ như những cơn sóng ngầm trong gia đình này chính là bởi mỗi thành viên đều có quan điểm, nhu cầu, mục đích, lợi ích khác nhau và xu thế luôn muốn tách ra độc lập, nhưng lại buộc phải sống theo khuôn phép, nề nếp, dưới sự quản lý chặt chẽ của bà ngoại. Do vậy mà xuyên suốt 32 tập phim là những câu chuyện đời thường có ở bất cứ gia đình hiện đại nào, nhưng với mức độ phức tạp cao hơn và có những vấn đề chỉ có ở những “Đại gia đình”.

Đóng góp vào sự thành công của bộ phim là những tên tuổi lớn như NSƯT Ngọc Thoa (vai bà ngoại), NSƯT Quế Hằng (con gái), NSƯT Trung Anh (con rể) và dàn diễn viên chuyên nghiệp như Tùng Dương, Thanh Bình, Huyền Trang, Lương Giang, Kiên Hoàng, Lưu Đê Ly… (các vai cháu gái và cháu rể).

Bà ngoại là người giải quyết các xung đột gia đình đầy hài hước
Bà ngoại là người giải quyết các xung đột gia đình đầy hài hước

Với hàng loạt những trăn trở mang tính thời đại, từ việc làm thế nào gìn giữ gia phong, truyền thống, đến chuyện dung hòa những tính cách khác nhau dưới một mái nhà chung, đạo diễn Trần Chí Thành đã chọn cách thể hiện hóm hỉnh, duyên dáng, hài hước, thay vì triết lý, giáo điều.

Do vậy mà sau những câu chuyện “cười ra nước mắt”, khán giả sẽ nhận ra, tình yêu thương chính là chìa khóa để hóa giải mọi vấn đề. Trong xã hội nói chung và mỗi gia đình nói riêng, tất cả chúng ta ai cũng cần ai và để hòa hợp cùng phát triển thì mỗi cá nhân luôn phải tự điều chỉnh để vừa đổi mới theo sự phát triển tất yếu, nhưng vẫn giữ được những giá trị truyền thống nền tảng.. 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.