Câu chuyện của tỷ phú Jack Ma

Câu chuyện của tỷ phú Jack Ma
(PLO) - “Thanh toán tiền mặt là cơ hội cho tham nhũng”, nhận định trên được tỉ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đưa ra tại Diễn đàn thanh toán điện tử VEPF 2017 ngày 6/11, tại Hà Nội. Ông nói tiếp: “Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi...”.

Như vậy, câu chuyện của Jack Ma làm chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ về thương mại điện tử (TMĐT). Công bằng mà nói, những năm gần đây, mỗi năm, TMĐT ở Việt Nam thường đạt tốc độ tăng trưởng từ 25-35%, mức tăng này tương đương với khu vực.

Năm 2016 TMĐT của Việt Nam đạt 5 tỉ USD, và hiện nay pháp lý, hạ tầng dần hoàn thiện. Thời gian tới, TMĐT Việt Nam dự kiến sẽ chiếm 30% trên thế giới. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hoá, TMĐT của Việt Nam cũng phát triển với công nghệ thế giới như công nghệ 4.0.

Trong “kỷ nguyên logistics” toàn cầu, chia sẻ về thanh toán thương mại đa ngành như logistic, hải quan, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam hiện nay vẫn rất lớn. Do đó cần phải tiếp tục giải quyết các tồn đọng khi vẫn có tới 89% thanh toán bằng tiền mặt, và mới có 18% thanh toán qua trung gian. Nguyên nhân thanh toán di động còn thấp do liên quan đến niềm tin và nhiều yếu tố khác.

Rõ ràng là “văn hóa tiền mặt” còn “ngự trị” trong thói quen tiêu dùng của người Việt mặc dù hiện ở Việt Nam có 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thanh toán di động, cũng như các dịch vụ tài chính và TMĐT khác đến tất cả các vùng miền, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tất cả các nhóm dân cư ở Việt Nam, thay đổi triệt để thói quen dùng tiền mặt như hiện tại.

Mấu chốt của vấn đề là làm sao sử dụng công nghệ để khiến khách hàng thấy thoải mái, tin cậy với dịch vụ?

Việt Nam từ lâu đã phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng (TNH). Theo số liệu của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết quý II/2017, Việt Nam có khoảng 121 triệu TNH đã phát hành. Với dân số khoảng 95 triệu dân, tính trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 chiếc thẻ. Có điều khác với các nước, TNH Việt Nam chỉ được sử dụng để rút tiền. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ồ ạt mở nhiều TNH nhưng không dùng đến là một sự lãng phí nguồn lực, tiền bạc. Nếu chỉ nghe về con số thẻ mới mở thì ấn tượng nhưng thực tế có bao nhiêu thẻ trong số đó được sử dụng thường xuyên mới là điều đáng nói. Thực tế cho thấy, lượng “thẻ ngủ” quá lớn phần nào chứng minh cho việc hạ tầng vẫn “ưu tiên” dùng tiền mặt lỗi thời thay vì chuyển qua giao dịch điện tử.

Được biết hiện nay Chính phủ đã và đang có nhiều quyết sách, đề án để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán di động nói riêng. Chính phủ cam kết sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy xu hướng thanh toán di động tại Việt Nam.

Ở nước ngoài, thanh toán một món hàng nhỏ người dân cũng quen trả bằng thẻ và lấy hóa đơn. Máy tính tiền của cửa hàng, siêu thị đều được kết nối với cơ quan thuế. Như vậy TTĐT còn góp phần chống trốn thuế, tham nhũng và rửa tiền. Việt Nam không thể đứng ngoài “cuộc chơi” văn minh.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.