Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không

Theo các chuyên gia marketing, VietJet Air đang thu hút sự quan tâm của dư luận vì dám thay đổi những điều tưởng như mẫu mực của ngành hàng không.
Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không
Bị "ném đá" vì dám… phá cách
Những ngày qua dư luận xã hội cũng như giới marketing tiếp tục có những tranh cãi khác nhau về sự cố rò rỉ hình ảnh hậu trường người mẫu mặc bikini chụp ảnh cho hãng hàng không Vietjet Air.
Bên phản đối cho rằng, một hãng bay sử dụng các cô gái mặc bikini để quảng bá hình ảnh là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, Vietjet đã rất dũng cảm thay đổi những định kiến cũ để đưa ra hình ảnh một hãng bay hiện đại, trẻ trung.
Tuy nhiên, ngay sau khi hình ảnh bị phát tán, VietJet Air đã lên tiếng khẳng định: Đây là hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của VietJet theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải quảng cáo chính thức của hãng. Cũng ngay sau đó, ông Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc Công ty Venus (đơn vị thực hiện hợp đồng chụp ảnh người mẫu với VietJet) lên tiếng xin lỗi VietJet và công chúng. 
Vietjet Air khẳng định: Đây là những hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của Vietjet Air theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của Vietjet Air. Ảnh Facebook.
“Vì hầu hết hình ảnh đã bị sao chép của các bạn người mẫu, chúng tôi cũng đã tháo gỡ những hình ảnh từ facebook, rất mong VietJet thông cảm”, vị Giám đốc Venus nói.
Đi cùng lời xin lỗi, phía Venus cũng cam kết thực hiện những nội dung bảo mật theo hợp đồng, tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức.
Phải chăng dư luận đã vội vàng “ném đá” Vietjet Air bởi những hình ảnh này chưa được hãng bay sử dụng để quảng cáo? Thậm chí hầu như  mọi người cũng chưa ai biết Vietjet sẽ làm gì với những hình chụp người đẹp và bikini này.
Trong khi đó, dưới góc độ của một người làm marketing lâu năm, nhận định về sự ồn ào trên, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá:  Vietjet Air đã rất dũng cảm khi “dám” thay đổi tư duy làm thương hiệu.
Ông Tùng phân tích, Vietjet Air đã thực hiện được sự khác biệt hóa với đối thủ truyền thống. Từ màu sắc logo cho đến cách thức truyền thông, đến thời điểm này, Vietjet Air đã định hình được trong tâm trí khách hàng là một hãng hàng không cá tính, trẻ trung và có phần phá cách.
Ông Tùng cho biết, chiến lược mà Vietjet Air đang thực hiện đã từng được hãng hàng không Virgin Atlantic tại Anh triển khai khi đối đầu với ông lớn British Airways . Và khi đó, Virgin Atlantic đã thành công vang dội.  
“Tôi nghĩ VietJet Air đã thành công trong việc tạo dựng cá tính khác biệt của mình đối với khách hàng”, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá: “Dĩ nhiên, cái gì cá tính sẽ khiến nhiều người dị ứng, không thích và thậm chí tẩy chay. Tỷ phú Sir Richard Branson – CEO của hãng hàng không Virgin Atlantic cũng đã từng bị “ném đá” tơi bời khi ông bế bổng một cô người mẫu mặc bikini với logo của Virgin Atlantic. Đó là phản ứng dễ hiểu và có thể đoán định được khi một thương hiệu quyết định dùng yếu tố gợi cảm trong chiến dịch quảng cáo”.
Nhất quán với tính cách thương hiệu
Nhìn lại cách làm truyền thông, Vietjet Air đã từng để lại ấn tượng cũng như tranh luận mạnh mẽ của dư luận qua bộ ảnh tiếp viên mặc bikini trong những bộ ảnh lịch mừng năm mới.  
Không dừng lại ở bikini, nếu quan sát kỹ thì bộ đồng phục của tiếp viên VietJet Air cũng “dính dáng” đến yếu tố gợi cảm dù không hở hang.
“Tôi đoán chắc nếu VietJet có cho người mẫu của họ mặc áo dài, chắc họ cũng thiết kế cho nóng bỏng, cuốn hút. Gợi cảm và vui vẻ là thuộc tính không chỉ thuộc về tuổi trẻ, Madona vẫn nóng bỏng ở tuổi xấp xỉ 60. Sopjia Loren đến tuổi 70 vẫn cuốn hút, gợi cảm mà không kém phần sang trọng. Tôi quan sát hình ảnh quảng cáo của VietJet, dù ở tuổi nào nhân vật của họ đều phấn chấn và đầy cảm hứng”, một cư dân mạng bình luận về cách làm truyền thông của Vietjet Air nhân sự cố bikini vừa qua.
Cũng trên các diễn đàn, bên cạnh rất nhiều ý kiến khẳng định, quảng cáo như Vietjet Air là trái thuần mỹ tục bởi hàng không phải đại diện cho “hình ảnh quốc gia”… Tuy nhiên, cũng không ít người “bênh vực”: Đã ai biết VietJet chụp ảnh để làm gì đâu mà vội qui kết?
Theo thông tin bên lề, có vẻ VietJet sẽ sử dụng những hình ảnh này cho một bộ lịch bikini năm mới. “Vậy hãy chờ sản phẩm lộ diện, dư luận có thể vào bình luận, “ném đá” vẫn chưa muộn”, bạn có nick name Thu Hằng nêu quan điểm.
Tương tự, độc giả Long Giang cho rằng, VietJet thay đổi tư duy cách làm thương hiệu, nếu chuẩn của tiếp viên hàng không truyền thống là phải áo dài, đầu búi tóc, phải giữ khoảng cách để thể hiện “đẳng cấp” thì chuẩn của VietJet là phải “yêu thích công việc phục vụ và mang niềm vui đến cho người khác”.
Cũng theo độc giả Long Giang, với hình ảnh trẻ trung, vui vẻ và giá vé rẻ hơn so với các hãng bay đối thủ, VietJet đã mang đến những thay đổi đột phá, biến việc đi lại bằng hàng không trở nên gần gũi, không còn là phương tiện xa xỉ với nhiều người dân. Đó mới là điều cốt lõi khiến hãng hàng không này “ghi điểm” với khách hàng.
Chốt lại vấn đề, chuyên gia marketing Hoàng Tùng cho rằng: “Dĩ nhiên, một chương trình quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng luôn cần phải gắn với chất lượng sản phẩm. VietJet Air muốn thành công bền vững cũng không nằm ngoài quy luật này. Cho đến thời điểm này, dịch vụ, giá vé đã giúp VietJet cạnh tranh được với các đối thủ và đó cũng là yếu tố để Vietjet Air được khách hàng lựa chọn”.
Theo Hồng Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc.