Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không

Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không
Theo các chuyên gia marketing, VietJet Air đang thu hút sự quan tâm của dư luận vì dám thay đổi những điều tưởng như mẫu mực của ngành hàng không.
Bị "ném đá" vì dám… phá cách
Những ngày qua dư luận xã hội cũng như giới marketing tiếp tục có những tranh cãi khác nhau về sự cố rò rỉ hình ảnh hậu trường người mẫu mặc bikini chụp ảnh cho hãng hàng không Vietjet Air.
Bên phản đối cho rằng, một hãng bay sử dụng các cô gái mặc bikini để quảng bá hình ảnh là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, Vietjet đã rất dũng cảm thay đổi những định kiến cũ để đưa ra hình ảnh một hãng bay hiện đại, trẻ trung.
Tuy nhiên, ngay sau khi hình ảnh bị phát tán, VietJet Air đã lên tiếng khẳng định: Đây là hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của VietJet theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải quảng cáo chính thức của hãng. Cũng ngay sau đó, ông Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc Công ty Venus (đơn vị thực hiện hợp đồng chụp ảnh người mẫu với VietJet) lên tiếng xin lỗi VietJet và công chúng. 
Vietjet Air khẳng định: Đây là những hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của Vietjet Air theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của Vietjet Air. Ảnh Facebook.
“Vì hầu hết hình ảnh đã bị sao chép của các bạn người mẫu, chúng tôi cũng đã tháo gỡ những hình ảnh từ facebook, rất mong VietJet thông cảm”, vị Giám đốc Venus nói.
Đi cùng lời xin lỗi, phía Venus cũng cam kết thực hiện những nội dung bảo mật theo hợp đồng, tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức.
Phải chăng dư luận đã vội vàng “ném đá” Vietjet Air bởi những hình ảnh này chưa được hãng bay sử dụng để quảng cáo? Thậm chí hầu như  mọi người cũng chưa ai biết Vietjet sẽ làm gì với những hình chụp người đẹp và bikini này.
Trong khi đó, dưới góc độ của một người làm marketing lâu năm, nhận định về sự ồn ào trên, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá:  Vietjet Air đã rất dũng cảm khi “dám” thay đổi tư duy làm thương hiệu.
Ông Tùng phân tích, Vietjet Air đã thực hiện được sự khác biệt hóa với đối thủ truyền thống. Từ màu sắc logo cho đến cách thức truyền thông, đến thời điểm này, Vietjet Air đã định hình được trong tâm trí khách hàng là một hãng hàng không cá tính, trẻ trung và có phần phá cách.
Ông Tùng cho biết, chiến lược mà Vietjet Air đang thực hiện đã từng được hãng hàng không Virgin Atlantic tại Anh triển khai khi đối đầu với ông lớn British Airways . Và khi đó, Virgin Atlantic đã thành công vang dội.  
“Tôi nghĩ VietJet Air đã thành công trong việc tạo dựng cá tính khác biệt của mình đối với khách hàng”, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá: “Dĩ nhiên, cái gì cá tính sẽ khiến nhiều người dị ứng, không thích và thậm chí tẩy chay. Tỷ phú Sir Richard Branson – CEO của hãng hàng không Virgin Atlantic cũng đã từng bị “ném đá” tơi bời khi ông bế bổng một cô người mẫu mặc bikini với logo của Virgin Atlantic. Đó là phản ứng dễ hiểu và có thể đoán định được khi một thương hiệu quyết định dùng yếu tố gợi cảm trong chiến dịch quảng cáo”.
Nhất quán với tính cách thương hiệu
Nhìn lại cách làm truyền thông, Vietjet Air đã từng để lại ấn tượng cũng như tranh luận mạnh mẽ của dư luận qua bộ ảnh tiếp viên mặc bikini trong những bộ ảnh lịch mừng năm mới.  
Không dừng lại ở bikini, nếu quan sát kỹ thì bộ đồng phục của tiếp viên VietJet Air cũng “dính dáng” đến yếu tố gợi cảm dù không hở hang.
“Tôi đoán chắc nếu VietJet có cho người mẫu của họ mặc áo dài, chắc họ cũng thiết kế cho nóng bỏng, cuốn hút. Gợi cảm và vui vẻ là thuộc tính không chỉ thuộc về tuổi trẻ, Madona vẫn nóng bỏng ở tuổi xấp xỉ 60. Sopjia Loren đến tuổi 70 vẫn cuốn hút, gợi cảm mà không kém phần sang trọng. Tôi quan sát hình ảnh quảng cáo của VietJet, dù ở tuổi nào nhân vật của họ đều phấn chấn và đầy cảm hứng”, một cư dân mạng bình luận về cách làm truyền thông của Vietjet Air nhân sự cố bikini vừa qua.
Cũng trên các diễn đàn, bên cạnh rất nhiều ý kiến khẳng định, quảng cáo như Vietjet Air là trái thuần mỹ tục bởi hàng không phải đại diện cho “hình ảnh quốc gia”… Tuy nhiên, cũng không ít người “bênh vực”: Đã ai biết VietJet chụp ảnh để làm gì đâu mà vội qui kết?
Theo thông tin bên lề, có vẻ VietJet sẽ sử dụng những hình ảnh này cho một bộ lịch bikini năm mới. “Vậy hãy chờ sản phẩm lộ diện, dư luận có thể vào bình luận, “ném đá” vẫn chưa muộn”, bạn có nick name Thu Hằng nêu quan điểm.
Tương tự, độc giả Long Giang cho rằng, VietJet thay đổi tư duy cách làm thương hiệu, nếu chuẩn của tiếp viên hàng không truyền thống là phải áo dài, đầu búi tóc, phải giữ khoảng cách để thể hiện “đẳng cấp” thì chuẩn của VietJet là phải “yêu thích công việc phục vụ và mang niềm vui đến cho người khác”.
Cũng theo độc giả Long Giang, với hình ảnh trẻ trung, vui vẻ và giá vé rẻ hơn so với các hãng bay đối thủ, VietJet đã mang đến những thay đổi đột phá, biến việc đi lại bằng hàng không trở nên gần gũi, không còn là phương tiện xa xỉ với nhiều người dân. Đó mới là điều cốt lõi khiến hãng hàng không này “ghi điểm” với khách hàng.
Chốt lại vấn đề, chuyên gia marketing Hoàng Tùng cho rằng: “Dĩ nhiên, một chương trình quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng luôn cần phải gắn với chất lượng sản phẩm. VietJet Air muốn thành công bền vững cũng không nằm ngoài quy luật này. Cho đến thời điểm này, dịch vụ, giá vé đã giúp VietJet cạnh tranh được với các đối thủ và đó cũng là yếu tố để Vietjet Air được khách hàng lựa chọn”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…

Tồn kho ngành đồ uống tăng gần 30%

Tính đến 30/06/2024, chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.
(PLVN) - Tính đến 30/6/2024, trong khi chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 9,6% so với cùng thời điểm năm trước, thì chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.

Vẫn chưa có lộ trình đưa hệ thống KRX vào vận hành

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại HoSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)
(PLVN) - Bộ Tài chính cho biết, nhà thầu KRX đang rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: 'Ngành Thuế cần quyết tâm cao, đồng bộ nhiều giải pháp…'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn
(PLVN) - Đánh giá kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của ngành Thuế là ấn tượng và toàn diện, song Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn lưu ý nhiệm vụ nửa cuối năm rất nặng nề, ngành Thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để sâm Việt Nam vươn tầm thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu trồng nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại vườn sâm Lai Châu. (Ảnh: TM)
(PLVN) - Đã có nhiều mô hình thí điểm cho thấy cây sâm Việt Nam có thể trồng được ở nhiều nơi, nhiều địa phương và với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp thì chắc chắn kỳ vọng phát triển đưa cây sâm Việt Nam vươn tầm thế giới hoàn toàn khả thi.

Nữ doanh nhân cùng kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững

Các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng 05/7/2024. (Nguồn Hội LHPNVN)
(PLVN) - Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng quan trọng và tất yếu trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Trong dòng chảy mới này, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia đều đưa ra cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần “chuyển đổi xanh” mạnh mẽ để tăng lượng, tăng chất hàng xuất khẩu

Toàn cảnh Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp”
(PLVN) -  Tại Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp” diễn ra vào chiều 4/7, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã nhấn mạnh đến việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh nhằm thu hút đầu tư cũng như tăng cường xuất khẩu hàng hoá...

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước tiết lộ bản chất của mục tiêu "xác thực sinh trắc học"

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo (ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định, việc triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345) là “chiến dịch” lớn nhằm mục đích phòng chống lừa đảo trên không gian gian mạng, bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng