“Cậu bé” lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đến “ông chủ” Học viện tóc chuyên nghiệp

“Cậu bé” lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đến “ông chủ” Học viện tóc chuyên nghiệp
(PLO) - Câu chuyện về Thảo Tây – một cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, rời làng quê nghèo vô TPHCM lập nghiệp bằng đôi bàn tay trắng với đam mê đặc biệt về nghề tóc, đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Câu chuyện về anh còn khiến người ta chú ý bởi những đóng góp tích cực cho xã hội, đặc biệt là việc thành lập Học Viện Tóc Quốc Tế Thảo Tây truyền dạy nghề nghiệp và giúp đỡ cho nhiều bạn trẻ.

Khởi nghiệp từ “chiếc xe cà tàng”

Đến Học Viện Tóc Quốc Tế Thảo Tây, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh chiếc xe cà tàng và chiếc ghế cắt tóc được đặt gần sân khấu, ở một nơi dễ thấy và khá trang trọng. Anh Thảo Tây cho biết, chiếc ghế cắt tóc đã cũ là kỷ niệm gắn bó với anh suốt những năm đầu khởi nghiệp trong nghề tóc. Chiếc ghế này anh được một người bạn cho mượn để cắt tóc cho khách hàng. Còn chiếc xe cà tàng, theo anh, đó là phương tiện từng giúp anh rong ruổi khắp Sài Gòn để đi làm. Thời cùng khổ, anh làm việc bất chấp cả ngày đêm, không ngại cả mưa nắng.

Anh tâm sự: “Có những thời điểm tôi khó khăn đến mức không còn tiền để ăn cơm. Không có tiền để ở trọ, tôi từng bị đuổi ra khỏi nhà. Khi đó trong đầu tôi chỉ khao khát quay về với gia đình vì dù có thế nào, gia đình mình cũng không đuổi mình ra khỏi nhà. Ở quê có đói thì mình còn có thể đi vay gạo chứ ở thành phố này trăm cái khổ và khó.

Trong một phút xao lòng, tôi có suy nghĩ hay là thôi quay về, bỏ luôn ý định thay đổi cuộc đời. Nhưng rồi niềm tin và ý chí sắt đá đã giúp tôi ở lại, tôi đã không bỏ cuộc và vượt qua rất nhiều gian khó để thành công”.

“Cậu bé” lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đến “ông chủ” Học viện tóc chuyên nghiệp ảnh 1
Sau nhiều nỗ lực thì từ cậu bé lập nghiệp bằng đôi bàn tay trắng giờ đã trở thành ông chủ của Học viện tóc Quốc tế Thảo Tây.

Sau 7 năm khởi nghiệp bằng ý chí sắt đá cùng sự quyết tâm vững chắc như bàn thạch và sự nỗ lực học hỏi cũng như không ngừng đổi mới – sáng tạo, Thảo Tây đã làm nên được nhiều điều kỳ diệu. Anh gây dựng hệ thống, củng cố thương hiệu và trở thành một tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực làm đẹp về tóc. Hiện tại, Thảo Tây đã có 7 salon tóc lớn tọa lạc tại 3 thị trường khách hàng nổi tiếng sành điệu và khó tính là TPHCM, Hà Nội và Cần Thơ. 

Đặc biệt, với mong muốn truyền thụ những kiến thức, kinh nghiệm cùng với sự trân quý dành cho nghề, Thảo Tây đã xây dựng Học Viện Tóc Quốc Tế THẢO TÂY lớn mạnh, trở thành một địa điểm chuyên đào tạo về nghề tóc uy tín bậc nhất Việt Nam. Từ đây, hàng nghìn cây kéo vàng, chuyên gia giỏi về tóc đã được đào tạo, đóng góp to lớn cho xã hội ở lĩnh vực làm đẹp. 

“Tặng cần câu hơn cho con cá”

Có tham dự những buổi chia sẻ hay đứng lớp của Thảo Tây mới thấy sức hút của anh trong các bài giảng mà anh khiêm tốn gọi là trò chuyện và trao đổi. Những buổi truyền động lực và khai mở tâm tư tình cảm này thường được diễn ra vào đầu mỗi khóa học. Khi đó, Thảo Tây dành hẳn cả một ngày để đứng nói, chia sẻ và kết thúc bằng một buổi đi từ thiện cùng các em tại chùa Kỳ Quang 2 (Gò Vấp, TPHCM).

Anh Thảo Tây quan niệm: “Mọi người có thể không tin mình nhưng bản thân mình phải tin mình. Chúng ta phải đọc sách, nghe sách nhiều, tìm hiểu thêm câu chuyện của những người thành công trong xã hội để mỗi khi có vấp ngã, chúng ta hiểu rằng đó là con đường mà ai cũng phải đi qua, có nếm trải mới có thành công.

“Cậu bé” lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đến “ông chủ” Học viện tóc chuyên nghiệp ảnh 2
Sau những giờ lên lớp, làm việc căng thẳng anh Thảo Tây lại trở về nhà với niềm hạnh phúc, vui vẻ bên con cháu.

Trong việc truyền đạt nghề nghiệp cũng vậy, tôi quan niệm rằng việc cho các em cần câu là cần thiết hơn cho con cá. Các em đi chậm mà chắc, cần phải có đầy đủ kiến thức từ kỹ năng nghề đến quản lý kinh doanh, thậm chí là phải biết định vị cho bản thân”.

Với quan điểm và triết lý rõ ràng như vậy, những học viên được đào tạo từ Học Viện Tóc Quốc Tế Thảo Tây hầu hết đều thành công và luôn nhận được sự trọng dụng từ các salon, doanh nghiệp về làm đẹp. Nhiều em trong số các học viên của Học Viện Tóc Quốc Tế Thảo Tây đã trở thành những ông chủ có cơ ngơi làm tóc, salon… rất thành đạt.

Huy Blue, chủ của 2 salon tóc tại TPHCM cho biết: “Huy xuất thân là một người làm nông ở quê được anh Thảo chỉ dẫn và đào tạo. Anh rất tận tâm và giúp đỡ nên giờ Huy đã có được công ăn việc làm rất ổn định. Tuy không được học đại học nhưng Huy chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã theo nghề làm tóc này. Hiện tại, cơ sở của Huy cũng đã tạo điều kiện và giúp được cho một số bạn có công ăn việc làm”.

Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

Hình ảnh Thảo Tây cùng các học viên của Học Viện Tóc Quốc Tế Thảo Tây đi làm từ thiện thường xuyên tại chùa Kỳ Quang 2 từ năm này qua năm khác đã không còn quá xa lạ đối với những người dân sinh sống tại TPHCM. Anh làm tất cả bằng một trái tim yêu thương và bền bỉ, đến nỗi, có người bạn nói rằng, nhiều khi sinh nhật anh cả công ty khó tìm thấy anh nhưng lên chùa Kỳ Quang 2 lại có khi gặp. Bởi nơi đó, anh còn có những đứa con nhận nuôi và thường xuyên thăm con như một ông bố tận tụy.

Thảo Tây là như vậy, anh làm mọi thứ như trái tim mách bảo mặc dù với công việc anh rõ ràng, uy tín, trách nhiệm và rất lý trí. Anh chia sẻ: “Khi đưa học viên đến thăm các em nhỏ ở chùa Kỳ Quang 2, tôi muốn các em thấy tận mắt cuộc sống của bao người khác, để các em biết rằng được lành lặn, có bố mẹ hay người thân yêu thương, quan tâm, chăm sóc đã là một hạnh phúc. Cho các em tiếp cận những hoàn cảnh đáng thương trong xã hội để các em thêm yêu thương, hướng thiện và để nhìn nhận lại bản thân, không còn trách móc gia đình, không còn ngược đãi bản thân với suy nghĩ rằng mình không được đẹp, không được cao hơn người khác”.

“Cậu bé” lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đến “ông chủ” Học viện tóc chuyên nghiệp ảnh 3
Học viện tóc Thảo Tây ủng hộ chùa Kỳ Quang.

Hằng tháng, anh còn có những chương trình cắt tóc thiện nguyện dành cho trẻ em nghèo hoặc người già có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM và một số tỉnh. Những chuyến đi xa có khi hàng trăm cây số hoặc bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc khi chiều tối luôn lan tỏa niềm vui cùng sự yêu thương.

Trần Khắc Duy, một chàng trai quê ở Đồng Tháp cho biết: “Trước đây em làm nhân viên pha chế, cuộc sống của em rất bấp bênh. Em đã có khao khát học nghề tóc vì em rất thích nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, em chưa thể đi học được. Lúc đó, em thấy anh Thảo Tây đăng tải thông tin tiếp sức 100% học phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn để được học nghề miễn phí nên em đánh liều nộp hồ sơ vào Học Viện. May mắn, hồ sơ của em đã được anh Thảo Tây duyệt và em được học bổng nghề 100%, không tốn khoản chi phí nào. Bây giờ em đã trở thành nhân viên của hệ thống salon Thảo Tây, em rất là vui”.

Tính đến nay, Thảo Tây đã tặng học bổng nghề cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đồng thời cũng đào tạo cho thị trường nghề tóc tại Việt Nam hàng nghìn cây kéo vàng, những người thợ tóc lành nghề, phục vụ cho hàng triệu người trên khắp đất nước Việt Nam. Thảo Tây chia sẻ: “Các bạn hãy luôn tạo giá trị cho xã hội vì khi bạn cho đi bạn sẽ nhận lại. Còn trong cuộc sống, nếu giúp được ai bạn cứ giúp chứ đừng bao giờ dùng lời nói hay hành động của mình ảnh hưởng đến người khác”.

Tin cùng chuyên mục

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11
(PLVN) - Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt” do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

 Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
(PLVN) -  Với định hướng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi nhanh và hiệu quả với tinh thần đam mê, tích cực, hướng đến xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc, phát triển an toàn bền vững, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa được vinh danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 khối Doanh nghiệp vừa do Anphabe công bố vào ngày 19/11/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
(PLVN) -  Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm
(PLVN) - Để xét nghiệm mang thương hiệu MEDLATEC khẳng định được uy tín chất lượng, liên thông trong nước và được hơn 50 quốc gia trên toàn cầu thừa nhận kết quả, có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ chuyên gia cùng các cộng sự. Trong đó, có vai trò của chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm với gần 40 năm kinh nghiệm hàng ngày miệt mài cống hiến vì sức khỏe, tính mạng người dân.

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam
(PLVN) - Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.