Cậu bé 9 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của trường đi bộ 9 tiếng về nhà

Chuyện đã xảy ra cách đây một năm nhưng vẫn khiến chị Ngọc Ngà, mẹ của bé, bàng hoàng khi liên tưởng tới vụ em bé lớp 1 trường Gateway tử vong hôm qua.

Theo dõi thông tin vụ bé lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe ôtô đưa đón học sinh của trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà cả đêm qua không tài nào chợp mắt. Chị bị ám ảnh về đoạn video em bé được bế ra ngoài trong trạng thái toàn thân cứng đờ. Chị bảo đó là cảm xúc "bàng hoàng" vì con trai chị từng rơi vào hoàn cảnh y như vậy một năm trước, nhưng cậu bé 9 tuổi đã may mắn hơn khi thoát được ra ngoài và đi bộ đúng 9 tiếng để trở về nhà. 

Cậu bé Hoàng Sơn và mẹ.

Cậu bé Hoàng Sơn và mẹ.

6h30 ngày 21/5/2018, Hoàng Sơn - cậu con trai út của chị Ngọc Ngà lên xe đưa đón của trường như mọi ngày. Theo lịch trình, Sơn sẽ đến trường, ăn sáng rồi mới bắt đầu giờ học. Tuy nhiên, cậu bé ngủ quên trên băng ghế của xe và bác tài xế đã không hay biết nên chở em về tận đường 32 thị trấn Cầu Diễn. Đó là những ngày cuối năm học nên khi không thấy Sơn đến lớp, cô giáo chủ nhiệm nghĩ rằng gia đình tự ý cho con nghỉ không phép nên cũng chẳng thông báo gì với gia đình. Trong khi đó, vợ chồng chị Ngà cũng "yên chí" vì con vẫn đi học bình thường.

Sơn tỉnh dậy và thấy mình đang ở một nơi xa lạ, ôtô đã tắt máy, khóa cửa và bác tài không còn ở đó. Chị Ngọc Ngà nhớ lại: "Thật may mắn là nhờ cái nóng của ngày hè tháng 5 nên con đã nhanh chóng tỉnh dậy, chứ trời đông lạnh giá thì ở trong xe ấm áp, có khi con ngủ đến chết ngạt mất". 

Hoàng Sơn theo đánh giá của mẹ là một cậu bé lanh lẹ nhưng rất lì và ít nói. Sơn từng tham gia một chuyến leo núi cao 3.500m lúc em 8 tuổi và đặc biệt mê các loại xe. Sơn hay quan sát, tìm hiểu về xe cộ, nhờ đó khi xảy ra sự việc, em đã bình tĩnh tìm đường ra ngoài bằng cửa của ghế lái. "Con bảo bao giờ cửa đó cũng ra được khi xe bị khóa. Điều này mẹ cũng không biết luôn", bà mẹ ba con kể.

Hoàng Sơn từng vượt qua thử thách trong điều kiện khắc nghiệt khi tham gia leo núi.

Hoàng Sơn từng vượt qua thử thách trong điều kiện khắc nghiệt khi tham gia leo núi.

Cậu bé 9 tuổi ra khỏi xe và bắt đầu hành trình tự tìm đường về trường. Hoàng Sơn không gọi điện về cho bố mẹ vì em nghĩ rằng mình "phải chịu trách nhiệm" cho việc thức khuya nên ngủ quên và khi ấy, em đang bị phạt bởi một số lỗi khác. Sau một hồi mắc kẹt tại bãi gửi xe "như xóm liều, nhà cửa lụp xụp, không có bóng người", cậu bé nhìn thấy một chiếc xe Audi chạy qua nên phán đoán: "Xe sang này sẽ chạy ra đường lớn chứ không rẽ vào xóm nghèo đâu" rồi bắt đầu chạy thục mạng đuổi theo. Và Hoàng Sơn đã đúng.

Ra tới đường lớn, em hỏi mọi người cách đi về trường nhưng không ai biết. Vì thế, cậu bé nhanh trí chuyển hướng hỏi đường đến sân vận động Mỹ Đình vì nghĩ địa điểm nổi tiếng đó chắc sẽ dễ tìm hơn; từ đây em có thể đi bộ về trường.

Trong số những người Hoàng Sơn hỏi đường, một bác đã ngỏ ý chở em ra bến xe buýt để em tự bắt xe về sân vận động Mỹ Đình. Nhưng Sơn ngồi chờ mãi mà không bắt được đúng xe, tức là bác đã đưa em đến nhầm bến. Thế là cậu bé 9 tuổi tiếp tục mò mẫm tìm đường và tìm đến đúng bến lúc 13h. Mệt và đói, em quyết định không đến trường nữa mà chuyển hướng về thẳng nhà. Hoàng Sơn chọn tuyến xe dừng tại IPH Xuân Thủy là địa điểm dễ nhớ và gần nhất để đi về nhà. Em lên xe, trình bày với bác tài để không mất tiền vé và thực hiện được đúng kế hoạch.

Nhà chị Ngà ở cuối đường Phạm Văn Đồng. Quãng đường từ IPH Xuân Thủy về nhà không hề ngắn, đường lại đang thi công bụi bặm, tắc nghẽn khiến cậu bé Sơn càng thấy đói và mệt. Nhớ ra gói kẹo lạc mẹ nhắc luôn đặt trong túi để mang ra chống đói, Sơn có thêm sức lực để tiếp tục hành trình. Vai đeo balo, đầu trần, cậu bé cuốc bộ 4 km giữa trưa hè về đến khu đô thị thì chân tay bủn rủn. Cả chặng đường đi, lúc này em mới đành lân la xin mấy cô chú sale ở vệ đường một chai nước và làm một hơi hết sạch. "Nhìn tội quá nên có một cô đã cho con 10.000 đồng mua bánh mì sau khi biết con lạc đường. Con chạy ra góc đường mua cái bánh, ngấu nghiến ăn và có sức đi thêm hơn 1 km nữa", chị Ngà thuật lại câu chuyện con trai kể khi cậu bé về nhà lúc 15h30.

Sơn ít nói và thích mèo.

Sơn ít nói và thích mèo.

Bây giờ kể lại, chị Ngọc Ngà bảo đó là "một phen hú vía" nhưng khi nhìn thấy con trước cửa, người ướt nhẹp mồ hôi, chị vẫn giữ trạng thái bình tĩnh. Bởi chị chọn rèn luyện con theo cách mà các con chị cho là "ác và nói nhiều". Bản thân chị cũng là người lạc quan, luôn nhìn vào mặt tích cực khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra. Nghe con kể về hành trình của mình, chị thấy vui và khen con vững vàng, thông minh, biết tư duy, phán đoán và bền bỉ nhưng đồng thời cũng phê bình con lần sau không tự ý đi một chặng đường như thế vì có thể xảy ra nhiều hậu quả mà việc đầu tiên cần làm là gọi điện thoại cho bố mẹ. 

Hoàng Sơn đi xe buýt của nhà trường từ năm lớp 1 và thường xuyên được dạy về các kỹ năng thoát hiểm, giao tiếp, sinh tồn, phán đoán. Vợ chồng chị Ngà còn đặc biệt hướng con tới các hoạt động rèn luyện thể lực. Bà mẹ Hà Nội bảo, Hoàng Sơn có khả năng chịu lạnh "lên tới mức thượng thừa" vì cả mùa đông không dùng đến quần dài, 9 độ C vẫn mặc như mùa hè, không bao giờ sờ đến áo len, áo phao hay khăn quàng. Sơn cùng hai anh còn thường xuyên bị mẹ "bắt" phải cuốc bộ hay chạy bộ vài cây số, trải qua nhiều thử thách.

Làm gương cho con và lựa chọn phương pháp giáo dục kiểu "mạnh bạo, tự tin", chị Ngọc Ngà bảo đó là cách để các con của chị khi trưởng thành sẽ luôn vững vàng trước bất cứ khó khăn nào, không lùi bước và chẳng sợ chi hết.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...