Cậu bé 9 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của trường đi bộ 9 tiếng về nhà

Chuyện đã xảy ra cách đây một năm nhưng vẫn khiến chị Ngọc Ngà, mẹ của bé, bàng hoàng khi liên tưởng tới vụ em bé lớp 1 trường Gateway tử vong hôm qua.

Theo dõi thông tin vụ bé lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe ôtô đưa đón học sinh của trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà cả đêm qua không tài nào chợp mắt. Chị bị ám ảnh về đoạn video em bé được bế ra ngoài trong trạng thái toàn thân cứng đờ. Chị bảo đó là cảm xúc "bàng hoàng" vì con trai chị từng rơi vào hoàn cảnh y như vậy một năm trước, nhưng cậu bé 9 tuổi đã may mắn hơn khi thoát được ra ngoài và đi bộ đúng 9 tiếng để trở về nhà. 

Cậu bé Hoàng Sơn và mẹ.

Cậu bé Hoàng Sơn và mẹ.

6h30 ngày 21/5/2018, Hoàng Sơn - cậu con trai út của chị Ngọc Ngà lên xe đưa đón của trường như mọi ngày. Theo lịch trình, Sơn sẽ đến trường, ăn sáng rồi mới bắt đầu giờ học. Tuy nhiên, cậu bé ngủ quên trên băng ghế của xe và bác tài xế đã không hay biết nên chở em về tận đường 32 thị trấn Cầu Diễn. Đó là những ngày cuối năm học nên khi không thấy Sơn đến lớp, cô giáo chủ nhiệm nghĩ rằng gia đình tự ý cho con nghỉ không phép nên cũng chẳng thông báo gì với gia đình. Trong khi đó, vợ chồng chị Ngà cũng "yên chí" vì con vẫn đi học bình thường.

Sơn tỉnh dậy và thấy mình đang ở một nơi xa lạ, ôtô đã tắt máy, khóa cửa và bác tài không còn ở đó. Chị Ngọc Ngà nhớ lại: "Thật may mắn là nhờ cái nóng của ngày hè tháng 5 nên con đã nhanh chóng tỉnh dậy, chứ trời đông lạnh giá thì ở trong xe ấm áp, có khi con ngủ đến chết ngạt mất". 

Hoàng Sơn theo đánh giá của mẹ là một cậu bé lanh lẹ nhưng rất lì và ít nói. Sơn từng tham gia một chuyến leo núi cao 3.500m lúc em 8 tuổi và đặc biệt mê các loại xe. Sơn hay quan sát, tìm hiểu về xe cộ, nhờ đó khi xảy ra sự việc, em đã bình tĩnh tìm đường ra ngoài bằng cửa của ghế lái. "Con bảo bao giờ cửa đó cũng ra được khi xe bị khóa. Điều này mẹ cũng không biết luôn", bà mẹ ba con kể.

Hoàng Sơn từng vượt qua thử thách trong điều kiện khắc nghiệt khi tham gia leo núi.

Hoàng Sơn từng vượt qua thử thách trong điều kiện khắc nghiệt khi tham gia leo núi.

Cậu bé 9 tuổi ra khỏi xe và bắt đầu hành trình tự tìm đường về trường. Hoàng Sơn không gọi điện về cho bố mẹ vì em nghĩ rằng mình "phải chịu trách nhiệm" cho việc thức khuya nên ngủ quên và khi ấy, em đang bị phạt bởi một số lỗi khác. Sau một hồi mắc kẹt tại bãi gửi xe "như xóm liều, nhà cửa lụp xụp, không có bóng người", cậu bé nhìn thấy một chiếc xe Audi chạy qua nên phán đoán: "Xe sang này sẽ chạy ra đường lớn chứ không rẽ vào xóm nghèo đâu" rồi bắt đầu chạy thục mạng đuổi theo. Và Hoàng Sơn đã đúng.

Ra tới đường lớn, em hỏi mọi người cách đi về trường nhưng không ai biết. Vì thế, cậu bé nhanh trí chuyển hướng hỏi đường đến sân vận động Mỹ Đình vì nghĩ địa điểm nổi tiếng đó chắc sẽ dễ tìm hơn; từ đây em có thể đi bộ về trường.

Trong số những người Hoàng Sơn hỏi đường, một bác đã ngỏ ý chở em ra bến xe buýt để em tự bắt xe về sân vận động Mỹ Đình. Nhưng Sơn ngồi chờ mãi mà không bắt được đúng xe, tức là bác đã đưa em đến nhầm bến. Thế là cậu bé 9 tuổi tiếp tục mò mẫm tìm đường và tìm đến đúng bến lúc 13h. Mệt và đói, em quyết định không đến trường nữa mà chuyển hướng về thẳng nhà. Hoàng Sơn chọn tuyến xe dừng tại IPH Xuân Thủy là địa điểm dễ nhớ và gần nhất để đi về nhà. Em lên xe, trình bày với bác tài để không mất tiền vé và thực hiện được đúng kế hoạch.

Nhà chị Ngà ở cuối đường Phạm Văn Đồng. Quãng đường từ IPH Xuân Thủy về nhà không hề ngắn, đường lại đang thi công bụi bặm, tắc nghẽn khiến cậu bé Sơn càng thấy đói và mệt. Nhớ ra gói kẹo lạc mẹ nhắc luôn đặt trong túi để mang ra chống đói, Sơn có thêm sức lực để tiếp tục hành trình. Vai đeo balo, đầu trần, cậu bé cuốc bộ 4 km giữa trưa hè về đến khu đô thị thì chân tay bủn rủn. Cả chặng đường đi, lúc này em mới đành lân la xin mấy cô chú sale ở vệ đường một chai nước và làm một hơi hết sạch. "Nhìn tội quá nên có một cô đã cho con 10.000 đồng mua bánh mì sau khi biết con lạc đường. Con chạy ra góc đường mua cái bánh, ngấu nghiến ăn và có sức đi thêm hơn 1 km nữa", chị Ngà thuật lại câu chuyện con trai kể khi cậu bé về nhà lúc 15h30.

Sơn ít nói và thích mèo.

Sơn ít nói và thích mèo.

Bây giờ kể lại, chị Ngọc Ngà bảo đó là "một phen hú vía" nhưng khi nhìn thấy con trước cửa, người ướt nhẹp mồ hôi, chị vẫn giữ trạng thái bình tĩnh. Bởi chị chọn rèn luyện con theo cách mà các con chị cho là "ác và nói nhiều". Bản thân chị cũng là người lạc quan, luôn nhìn vào mặt tích cực khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra. Nghe con kể về hành trình của mình, chị thấy vui và khen con vững vàng, thông minh, biết tư duy, phán đoán và bền bỉ nhưng đồng thời cũng phê bình con lần sau không tự ý đi một chặng đường như thế vì có thể xảy ra nhiều hậu quả mà việc đầu tiên cần làm là gọi điện thoại cho bố mẹ. 

Hoàng Sơn đi xe buýt của nhà trường từ năm lớp 1 và thường xuyên được dạy về các kỹ năng thoát hiểm, giao tiếp, sinh tồn, phán đoán. Vợ chồng chị Ngà còn đặc biệt hướng con tới các hoạt động rèn luyện thể lực. Bà mẹ Hà Nội bảo, Hoàng Sơn có khả năng chịu lạnh "lên tới mức thượng thừa" vì cả mùa đông không dùng đến quần dài, 9 độ C vẫn mặc như mùa hè, không bao giờ sờ đến áo len, áo phao hay khăn quàng. Sơn cùng hai anh còn thường xuyên bị mẹ "bắt" phải cuốc bộ hay chạy bộ vài cây số, trải qua nhiều thử thách.

Làm gương cho con và lựa chọn phương pháp giáo dục kiểu "mạnh bạo, tự tin", chị Ngọc Ngà bảo đó là cách để các con của chị khi trưởng thành sẽ luôn vững vàng trước bất cứ khó khăn nào, không lùi bước và chẳng sợ chi hết.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.