Cất trữ xăng dầu để tránh “sốt” giá, khan hàng

Lọc dầu Dung Quất mỗi năm cần hơn 6 triệu tấn dầu thô để hoạt động.
Lọc dầu Dung Quất mỗi năm cần hơn 6 triệu tấn dầu thô để hoạt động.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tăng lượng dự trữ dầu thô, mua gom xăng dầu thành phẩm lúc giá thấp cất kho rồi bơm ra “hạ nhiệt” lúc thị trường lúc biến động… là giải pháp được giới am tường kinh tế năng lượng nói tới nhằm giải quyết tận gốc vấn đề nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước biến động tình hình thế giới và dịch bệnh, giá xăng dầu trong nước thời gian qua liên tục tăng cao, đạt những mức kỷ lục mới. Để kìm giá xăng dầu, mới đây Quốc hội đã đồng ý từ ngày 1/4 tới đây sẽ giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, dù quy định này được áp dụng, giá xăng vẫn ở mức rất cao. Nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục giảm thêm thuế để “hạ nhiệt” giá xăng dầu.

Việc giảm thuế, phí là biện pháp mang tính tức thời mà Nhà nước áp dụng, không phải biện pháp có thể áp dụng lâu dài, bền vững. Hơn nữa, việc giảm thuế, phí dẫn đến nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng.

Theo một số chuyên gia, dù giá xăng dầu phụ thuộc lớn vào xăng dầu thế giới, nhưng với việc Việt Nam là nước có trữ lượng dầu thô lớn thứ 38 thế giới với khoảng 1,5 tỷ tấn dầu quy đổi đang nằm sâu dưới lòng đất, nếu làm tốt công tác thăm dò, khai thác, dự trữ và sản xuất xăng dầu thì chúng ta có thể chủ động nguồn cung, từ đó kiềm chế được vấn đề xăng tăng giá mạnh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập - Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, để chủ động nguồn cung xăng dầu, cần tăng cường việc dự trữ cả dầu thô và xăng dầu thành phẩm.

Cần đầu tư mở rộngmỏ dầu mới

“Cần mở rộng, nâng công suất các nhà máy lọc dầu hiện có, đồng thời tăng cường đầu tư công tác tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu thô trong nước. Nếu không đầu tư, khai thác được thêm các mỏ dầu mới thì việc mở rộng hay xây mới nhà máy lọc hoá dầu cũng trở nên vô nghĩa”,TS.Nguyễn Quốc Thập - Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam

Cụ thể, theo ông Thập, để dự trữ dầu thô, cần xây dựng các bồn chứa với trữ lượng đủ lớn, có thể để ở ngoài các đảo hoặc gần các nhà máy lọc dầu. Khi giá dầu xuống thấp, cần dự trữ lại với một nguồn dầu thô đủ lớn, để khi giá dầu thế giới lên cao, nguồn dầu thô này được bán với giá rẻ cho các nhà máy lọc dầu của Nhà nước, từ đó bổ sung xăng giá rẻ ra thị trường. Với xăng dầu thành phẩm cũng vậy, thông qua các doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu, cần có kho dự trữ đủ lớn để tích trữ xăng dầu. Khi giá thấp thì mua vào tích trữ, giá cao thì “bơm” ra cứu thị trường. “Nhiều nước trên thế giới đã làm cách này”, ông Thập nói.

Ngoài việc dự trữ, cần mở rộng các nhà máy lọc dầu hiện có. Ông Thập cho rằng, việc xây dựng thêm một nhà máy lọc dầu nữa cũng cần được xem xét tính khả thi, bao gồm tất cả những yếu tố như dầu thô đầu vào, xăng dầu đầu ra và hạ tầng liên quan.

Thêm nhà máy mới hay mở rộng nhà máy cũ?

“Bản thân tôi cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng quy mô các nhà máy lọc dầu, các khu công nghiệp hiện đang có sẵn để sản xuất xăng dầu sẽ tốt hơn là việc xây dựng mới”, ông Nguyễn Quốc Thập nói và giải thích, nếu xử lý theo hướng này chúng ta tận dụng và dùng chung được các cơ sở hạ tầng cũ, từ đó tối ưu hoá kinh phí.

Thực tế, nếu xây dựng một nhà máy lọc hoá dầu rất tốn kinh phí, như Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tổng mức đầu tư lên đến khoảng 9 tỷ USD.

Về nguồn dầu thô cho nhà máy lọc dầu, theo ông Thập, hiện nay, “bức tranh” về sản lượng dầu thô trong nước chưa khả quan. Hiện, mỗi năm chúng ta chỉ khai thác được khoảng 7 đến trên 10 triệu tấn/năm, trong khi riêng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hiện nay, mỗi năm cần khoảng 6,5 triệu tấn dầu thô. Như vậy, nếu xây dựng nhà máy lọc dầu mới, chúng ta vẫn phải mua dầu thô từ nước ngoài theo giá thị trường.

Bởi vậy, cần mở rộng, nâng công suất các nhà máy lọc dầu hiện có, đồng thời tăng cường đầu tư công tác tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu thô trong nước. “Nếu không đầu tư, khai thác được thêm các mỏ dầu mới thì việc mở rộng hay xây mới nhà máy lọc hoá dầu cũng trở nên vô nghĩa”, vị chuyên gia nhận định.

Theo ông Phạm Văn Chất – Trưởng Ban Công nghiệp Khí và Lọc hoá dầu (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), hiện nay Việt Nam chưa có các bồn chứa dầu thô dự trữ, chỉ có các bồn chứa dầu của một số nhà máy lọc dầu như ở Dung Quất, Nghi Sơn, trong khi Nghi Sơn là nhà máy do doanh nghiệp nước ngoài làm chủ. “Vấn đề xây dựng bồn chứa dầu thô là vấn đề khó, vì có bồn chứa dự trữ thì phải có nhà máy chế biến, mà hiện nay Việt Nam mới sở hữu một nhà máy là Dung Quất. Hơn nữa, không phải loại dầu thô nào cũng chế biến được ở Nhà máy Dung Quất”, ông Chất nói.

Trước câu hỏi, hiện PVN mỗi năm ngoài cung cấp dầu thô cho Dung Quất vẫn có vài triệu tấn dầu thô xuất khẩu, sao không dùng số này để dự trữ, ông Chất cho rằng, theo thông tin ông nắm được, việc nhập dầu thô vẫn nhập, xuất vẫn xuất vì nó còn liên quan đến các hợp đồng mua bán từ trước, ngoài ra còn liên quan đến chủng loại dầu, vì không phải loại dầu nào Dung Quất cũng sử dụng được.

Ngoài ra việc xuất, nhập dầu thô còn dựa trên bài toán kinh tế, làm sao để hiệu quả nhất. “Nhiều chủ mỏ vẫn phải bán dầu thô, hơn nữa bán ra ngoài thông qua đấu thầu thì mới có cơ sở tham chiếu giá bán cho nội địa”, ông Chất chia sẻ.

Trong khi đó, một lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho rằng, việc giá xăng dầu tăng hay giảm là điều thường thấy, tác động bởi yếu tố cung - cầu. Hiện nay, do tình hình thế giới phức tạp, xung đột Nga - Ukraina là nguyên nhân chính dẫn đến giá xăng dầu tăng cao. Xăng dầu trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới nên các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong nước phải tăng theo. “Đây là vấn đề cung - cầu, tác động từ những nguyên nhân khách quan. Đơn vị kinh doanh xăng dầu không ai giữ giá để chịu bù lỗ”, vị này cho biết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.