“Cát tặc” xuyên đêm “rút ruột” sông Hương

Cát được khai thác trái phép, sau đó lại được đưa lên bãi tập kết trái phép (Ảnh chụp 5h30’ sáng ngày 15/3)
Cát được khai thác trái phép, sau đó lại được đưa lên bãi tập kết trái phép (Ảnh chụp 5h30’ sáng ngày 15/3)
(PLVN) - Thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành nhiều văn bản nghiêm cấm việc khai thác cát trái phép trên sông Hương, cũng như xử lý các bãi tập kết cát sai pháp pháp luật. Thế nhưng, hiện nay tình trạng “cát tặc” lộng hành trên con sông thơ mộng, biểu tượng cho xứ Huế vẫn diễn ra rầm rộ.

“Đại công trường” xuyên đêm

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hương lại diễn ra rầm rộ khiến người dân địa phương rất lo lắng, bức xúc. Trước phản ánh trên, 0h30’ sáng ngày 15/3, PLVN đã tới một trong những “điểm nóng” để ghi nhận sự việc. Đây là khúc sông tại đoạn một bên bờ là địa phận phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) bờ bên kia thuộc địa phận phường Thủy Biều (thị xã Hương Thủy).

Tại đây, PV tận mắt chứng kiến nhiều tàu thuyền tấp nập “dàn trận”. Những “cát tặc” này đưa vòi rồng xuống đáy sông, cho máy chạy rồi hút những khối cát đưa lên khoang. Sau khi “no” cát, những chiếc tàu này nhanh chóng rời khỏi “mỏ” để theo dòng về xuôi, nhường chỗ cho tàu khác. Đoạn sông này nằm xa khu dân cư nên các đối tượng đã “vô tư” khai thác cát trái phép.

Cứ như vậy, “đại công trường” ở thượng nguồn sông Hương này diễn ra xuyên đêm khiến cả khúc sông đục ngầu, ô nhiễm.

Trước đó, vào chiều 13/3, một người dân cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây đã diễn ra trong thời gian dài, các tàu ngang nhiên hút cát đưa về bãi tiêu thụ. Không biết lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT đường thủy hay Công an môi trường ở đâu? Việc khai thác cát bừa bãi không những làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm sông nước mà còn dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa vườn tược, nhà cửa khiến bà con chúng tôi bất an, lo lắng vô cùng”.

Việc khai thác cát trái phép vẫn không ngừng hoạt động khiến dư luận hoài nghi, phải chăng “cát tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành? Hay có sự “chống lưng” nào đó khiến họ ngang nhiên vi phạm pháp luật?

Xe tải “lấy hàng” (chạy vào đường chỉ cho phép trọng tải dưới 2,5 tấn) khiến dân thôn Cư Chánh 2 bức xúc
Xe tải “lấy hàng” (chạy vào đường chỉ cho phép trọng tải dưới 2,5 tấn) khiến dân thôn Cư Chánh 2 bức xúc

Nhiều bãi cát chui vẫn hoạt động

PLVN theo chân những con thuyền “no cát” này về tới Bến Than (đối diện Điện Hòn Chén, thuộc thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Tại đây, thuyền cập bến, những “cát tặc” ngang nhiên đưa cát lên bãi trong đêm tối. Trong đoạn chừng 500m có tới 5 bãi tập kết cát, máy móc hoạt động inh ỏi. Đến 4h30’ sáng, xe tải nối đuôi nhau vào “ăn hàng” đi tiêu thụ. Khoảng 6h30 sáng, thuyền không còn chở cát về những bãi tập kết này nữa.

Theo tìm hiểu, những bãi cát được tập kết này đều không có giấy phép kinh doanh bến bãi, không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, không có bản cam kết bảo vệ môi trường, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm qua. Những bãi này để ngổn ngang, bừa bãi, không có tường rào bao quanh. Mỗi bãi được trang bị một máy xúc cỡ trung và những chiếc cẩu điện dài gần chục mét với hệ thống dây cáp và gàu múc vươn xuống những chiếc tàu. Trong khuôn viên bãi có thể tập kết từ vài chục đến hàng nghìn mét khối cát.

“Đường từ bãi cát ra đường chính có ghi cấm xe trọng tải trên 2,5 tấn, thế nhưng hàng ngày xe tải ra vào lấy cát có trọng tải đều hơn 5 tấn vẫn chạy ầm ầm, bụi bay mịt mù. Con đường liên thôn này mới làm nhưng giờ đã bắt đầu hỏng, mà có ai xử lý đâu? Những bãi cát kia cũng tồn tại nhiều năm nay nhưng không thấy dẹp bỏ, nhiều lần dân chúng tôi cũng thấy đoàn này, đoàn nọ về kiểm tra nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy. Việc đơn giản như thế mà làm dẹp mãi không được, khiến dân chúng tôi hoài nghi?”. Một người ở thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng nói.

 
Một số bãi tập kết trái phép dọc sông Hương
Một số bãi tập kết trái phép dọc sông Hương

Chính quyền xã nói gì?

Theo ông Nguyễn Thanh Nguyên  (Phó chủ tịch UBND xã Thủy Bằng), 5 bãi tập kết cát mà PV cung cấp đều không được cấp phép.

“Những bãi tập kết cạnh Bến Than này hoạt động từ rất lâu, trong đó riêng bà Nguyễn Thị Thúy Hằng đã có ba bãi. Lãnh đạo xã đã nhiều lần chỉ đạo cán bộ địa chính, Công an vào cuộc xử lý. Từ năm 2015 đến 2017, năm nào chúng tôi cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mỗi lần 2 triệu đồng/trường hợp, vì tập kết cát sỏi trái phép. Từ năm 2018 đến nay chúng tôi không phạt. Dù xã đã lập biên bản, các hộ cam kết không tái phạm nhưng sau đó chủ bãi lại không tuân thủ, xã đành chịu vì vượt quá thẩm quyền”.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã này, xã xử phạt hành chính nhưng không ngăn chặn được nên đã nhiều lần có công văn kiến nghị gửi lên cấp trên. “Nhiều lần, UBND xã cũng đã gửi công văn lên Sở TN&MT để giải quyết vấn đề này, sở cũng đã cử đoàn thanh tra về đình chỉ, lập biên bản vụ việc nhưng đến nay vẫn không xử lý dứt điểm được. Địa phương đã làm hết mình, mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc quyết liệt hơn để lấy lại lòng tin của người dân nơi đây”, ông Nguyên cho hay.

Như vậy, hoạt động khai thác cát cũng như lập bãi tập kết trái phép đã rõ. Câu hỏi đặt ra liệu chính quyền địa phương có thực hiện các biện pháp cứng rắn, mạnh tay để chấm dứt những hoạt động vi phạm pháp luật này hay không? Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phải có hình thức xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng này suốt thời gian dài.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.