“Cát tặc” hoành hành, người dân lo lắng

Trên sông Cẩm Lệ cạnh cầu Tuyên Sơn và Hòa Xuân (Tp Đà Nẵng), đoạn ngang qua tổ 8, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), hằng ngày có từ 5 đến 7 chiếc tàu có công suất lớn hút cát dưới lòng sông, đổ vào bãi bồi bên kia sông. Điều này đang khiến nguy cơ sạt lở bờ sông là rất lớn.

Trên sông Cẩm Lệ cạnh cầu Tuyên Sơn và Hòa Xuân (Tp Đà Nẵng), đoạn ngang qua tổ 8, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), hằng ngày có từ 5 đến 7 chiếc tàu có công suất lớn hút cát dưới lòng sông, đổ vào bãi bồi bên kia sông.

dgd
Các tàu này chỉ hút các ven bờ, nguy cơ sạt lở bờ sông rất lớn

Các tàu này chỉ hút các ven bờ, nguy cơ sạt lở bờ sông là rất lớn. Ngoài ra một số ghe nhỏ cũng tham gia đến hút cát, biến nơi đây thành công trường khai thác cát sạn, nước sông suốt ngày đục ngầu, môi trường nước bị ô nhiễm,nhiều hộ nông dân nuôi cá lồng, cá bị chết hàng loạt.

Từ nhiều năm nay vấn nạn khai thác cát tràn lan mà không được ngăn chặn, bờ sông ngày càng sụt lún lấn sâu vào nhà dân, vào mùa mưa lũ người dân nơi đây nơm nớp lo lắng bờ sông sụt lở. Nạn khai thác cát bừa bãi gây ra hậu quả sụt lún, sạt lở hai bên bờ sông ảnh hưởng đến dòng chảy, nước sông xâm thực đe dọa làng xóm và người dân sinh sống dọc hai bên bờ sông. Ngoài ra mỗi năm mùa mưa lũ đến là nỗi lo nạn xâm thực sông. Nếu không kịp thời ngăn chặn triệt để, thì hậu quả của nạn khai thác cát trái phép gây ra là điều khó tránh khỏi. 

Ông Ngô Văn Chức, nhà cạnh bờ sông trăn trở, bức xúc: “ Mùa nắng dòng sông hiền hòa, chứ mùa mưa lũ triều cường dâng cao, nước chảy xiết, làm sụt lún, sạt lở đôi bờ sông và những hệ lụy khác… Đó là hậu quả của nạn khai thác cát tràn lan, bừa bãi mà bấy lâu nay không được ngăn chặn triệt để.

Chỉ có biện pháp mạnh là tịch thu phương tiện và dụng cụ hành nghề khai thác cát, thì may ra vấn nạn này mới được đẩy lùi, dòng sông trở lại yên tỉnh”. Còn bà Nguyễn Thị Lành, ở phường Hòa Cường Nam thì bộc bạch: “Mỗi ngày cát bị khai thác và lấy đi, rõ ràng lâu ngày lòng sông bị ăn sâu dần, tất yếu đôi bờ sẽ xảy ra sạt lở, xâm thực, thậm chí đất liền biến thành sông. Chỉ có nghiêm cấm khai thác cát hẳn, thì dòng sông mới trở lại bình thường”. 

Rõ ràng chỉ có biển pháp nghiêm cấm triệt để “đóng cửa sông”, thì vấn nạn khai thác cát không còn, dòng sông mới trở lại bình yên môi sinh môi trường của sông mới đảm bảo, nhân dân sinh sống dọc đôi bờ sông mới yên tâm. Bấy lâu nay chính quyền, cơ quan chức năng chỉ “phạt” mà không “cấm”. Để bảo vệ dòng sông, đã đến lúc phải mạnh tay “cấm” chứ không “phạt”.

Đề nghị chính quyền, ngành chủ quản Tp Đà Nẵng, sớm kiểm tra, xử lý sự cố, giải quyết quyết liệt và dứt điểm vấn nạn “cát tặc” đang ngày đêm hoành hành trên các dòng sông.          

Phước Mỹ  

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?