'Cát tặc' hoành hành các sông Quảng Trị

Một bãi tập kết cát khai thác trái phép tấp nập xe tải chở cát đi tiêu thụ.
Một bãi tập kết cát khai thác trái phép tấp nập xe tải chở cát đi tiêu thụ.
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn tạm dừng do sự vào cuộc xử lý quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng thì thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát, sỏi vào ban đêm tại khu vực sông Hiếu và sông Thạch Hãn lại tiếp tục tái diễn. Đặc biệt, quy mô khai thác cát, sỏi hiện tại còn diễn ra lớn và rầm rộ hơn trước gây bức xúc lớn trong người dân địa phương. Vậy, sau hàng loạt vụ xử lý vi phạm trong việc khai thác trái phép cát, sỏi dư luận đang đặt ra câu hỏi: “Cát tặc” liệu có… nhờn luật?

Khai thác cát rầm rộ trở lại

Trước đó, Báo PLVN đã có bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực sông Hiếu (thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà) và Ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) diễn ra rầm rộ từ khuya cho đến sáng gây bức xúc cùng nhiều hệ lụy như ồn ào, sạt lở, hư hỏng đường sá.

Sau một thời gian tạm lắng xuống do sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng thì khoảng 10 ngày trở lại đây, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng khai thác cát trái phép nói trên lại tái diễn với quy mô tàu thuyền khai thác rầm rộ hơn. Để xác thực thông tin, đêm 17/7 đến rạng sáng 18/7, PV đã có chuyến tác nghiệp để tìm hiểu. Qua đó cho thấy, phản ánh của người dân địa phương có cơ sở.

Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 17/7, PV có mặt tại khu vực cầu sông Hiếu đang thi công, giữa không gian tối đen len lỏi những ánh đèn pin của các đối tượng “cát tặc”, tiếng máy gầm rú từ các sà lan, thuyền bè khai thác cát, sỏi vang cả một vùng trời. Các công cụ, phương tiện khai thác cát được cắm sâu xuống lòng sông hoạt động hết công suất.

Các tàu khai thác cát trái phép trên sông Hiếu và từ khu vực ngã ba Gia Độ (hợp giao giữa sông Hiếu và sông Thạch Hãn, thuộc xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi “no cát”, các thuyền di chuyển về hướng các bãi tập kết cát, sỏi của ông Nguyễn Đức Khánh  (SN 1979) thuộc khu phố 9, phường Đông Giang, TP. Đông Hà để đẩy cát, sỏi lên bờ.

Bãi tập kết này đã từng nhiều lần bị kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác và tập kết bến bãi cát, sỏi. Việc bất chấp lệnh cấm và ngang nhiên hoạt động trái phép tại đây luôn kéo theo sự bức xúc của người dân địa phương, những biện pháp cấm đường, phản đối dường như cũng không mang lại nhiều hiệu quả.

Khoảng 2h sáng ngày 18/7, dưới sự chỉ dẫn của người dân địa phương, PV tiếp tục di chuyển đến cuối đường Nguyễn Hoàng, phường Đông Lương (TP. Đông Hà) hàng trăm m3 cát được các tàu thuyền đẩy lên bãi tập kết của Công ty Hiếu Vân do ông Lê Xuân Hiếu (SN 1973, trú TP. Đông Hà, là anh em cọc chèo của ông Nguyễn Đức Khánh) làm Giám đốc. Theo người dân tại các bãi tập kết nói trên, tình trạng này cứ vậy mà lặp đi lặp lại từ khoảng 21h cho đến gần sáng thì dừng, tới tối sau lại tiếp tục.

Khoảng 3h sáng ngày 18/7, PV tiếp tục men theo đường dọc bờ sông đến khu vực cầu Phao, người dân ở đây gọi khu vực này là Cồn Nổi, các tàu thuyền tại đây dường như không chịu kém cạnh các khu vực nói trên khi hoạt động hết công suất với những vòi rồng cắm sâu xuống ngay giữa lòng sông để khai thác. Khi phát hiện thấy phóng viên, một số đối tượng lạ mặt đã theo sau ngay khi PV di chuyển, phải rất vất vả phóng viên mới có thể cắt đuôi đối tượng lạ mặt nói trên.

Tạm dừng nghỉ ngơi trong chốc lát, khoảng 4h30 ngày 18/7, PV quay trở lại các bãi tập kết cát, sỏi nói trên, khá bất ngờ khi các tàu thuyền không những không dừng khai thác mà còn khai thác gấp rút hơn. Đến khoảng 7h sáng, các xe tải bắt đầu nối đuôi nhau vào các bãi tập kết này chở cát đi tiêu thụ.

Nhờn luật?

Liên quan đến vấn nạn khai thác cát trái phép tại các điểm nói trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vấn đề này đã được lãnh đạo tỉnh lên phương án xử lý. Trước đó, ngày 28/5, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đi kiểm tra thực tế trên các sông và ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các lực lượng, địa phương thực hiện các phương án xử lý, chốt chặn.

Công an tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo Phòng CSGT, Phòng CSMT và Công an các địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép bắt quả tang, xử phạt hành chính nhiều trường hợp mỗi năm. 

Bức xúc trước tình trạng khai thác trái phép nói trên, người dân địa phương mỗi khi phát hiện “cát tặc” khai thác luôn nhanh chóng báo cho các lực lượng chức năng và phản ánh đến các cơ quan báo chí nhưng “cát tặc” vẫn luôn hoành hành. 

Trước sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng các hoạt động khai thác và kinh doanh cát, sỏi vẫn tái diễn và diễn ra rầm rộ, dư luận ở đây đang đặt ra câu hỏi: “Cát tặc” liệu có phải đã… “nhờn luật” ? 

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.