"Cát Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không bị tráo"

“Các loại vật liệu tập kết vào công trường được tập kết riêng biệt và được kiểm tra thí nghiệm tại Phòng thí nghiệm hiện trường dưới sự giám sát của tư vấn giám sát, và các kết quả đều đáp ứng quy định kỹ thuật trước khi vào thi công chứ không thể có chuyện tráo cát”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khẳng định.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin về nghi vấn cát được sử dụng cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn Km 101+900 – Km 102+ 920 bị đánh tráo để “ăn” chênh lệch giá. PLVN đã vào cuộc tìm hiểu.

Không chỉ nguyên vật liệu để làm đường mà các hạng mục làm cầu khác của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng luôn được kiểm soát chặt chẽ khi đưa vào thi công
Không chỉ nguyên vật liệu để làm đường mà các hạng mục làm cầu khác của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng luôn được kiểm soát chặt chẽ khi đưa vào thi công.

Nguồn gốc rõ ràng

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia được giao cho Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Sau khi vượt qua nhiều khó khăn, dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ với sự tham gia của phần lớn nhà thầu nước ngoài.

Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận rộ lên thông tin cát dùng để thi công bị đánh tráo tại đoạn lý trình đoạn Km 101+900 – Km 102+ 920 do nhà thầu là Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Namkwang (Hàn Quốc) thi công.

Theo Chủ đầu tư, dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có chiều khoảng dài 105,5 km, chạy qua địa bàn Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với 10 gói thầu. Riêng gói thầu số EX- 10 do Namkwang thi công có chiều dài gần 10km, với tổng giá trị hợp đồng là 1800 tỷ đồng…

Qua tìm hiểu, tại gói thầu này nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục về đắp nền, thi công cát thoát nước (CSB) và thi công cọc cát (SD). Đồng thời, cát phục vụ cho công trình tại gói thầu này là do nhà thầu NamKwang tự cung cấp và thi công dưới sự giám sát của tư vấn hiện trường theo tiểu chuẩn kỹ thuật đã ký kết giữa VIDIFI và Namkwang.

Thông tin cát bị đánh tráo đã gây sốc dư luận, bởi ngoài việc tiêu cực về chênh lệch giá cả thì độ an toàn công trình cũng SẼ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên quan đến thông tin nhà thầu sử dụng “cát Hà Bắc”- loại cát đen hút lên từ các sông gần biển, cát nhiễm chua, nhiều tạp chất – để thi công... làm giảm tuổi thọ công trình được bán với giá rẻ mạt để thi công gói thầu, ông Nguyễn Đức Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cho biết: Việc thiết kế, chọn và cung cấp nguyên vật liệu  cũng như thi công tuyến đường này là vô cùng chặt chẽ; được kiểm tra thường xuyên bởi tư vấn giám sát và chủ đầu tư. 

Với hạng mục thi công đắp nền đường, nguồn vật liệu được sử dụng tại mỏ cát đảo Nam Đình Vũ, phường Tràng Cát, quận Hải An ( TP. Hải Phòng); Mỏ cát tại xã Hưng Đạo, huyện Đông Triều và Mỏ cát tại Vân Đồn (Quảng Ninh). Còn đối với hạng mục thi công Đệm cát thoát nước và cọc cát đầm chặt và giếng cát, đơn vị thi công sử dụng nguồn vật liệu tại tỉnh Quảng Ninh như Mỏ cát xã Cộng Hòa, Cảm Phả; mỏ cát tại xã Hưng Đạo, Đông Triều; mỏ cát tại Trương Lữa, Yên Hưng và mỏ cát tại Vân Đồn.

“Tất cả các loại cát nhà thầu đang sử dụng cho gói thầu được Ban Quản lý dự án chấp thuận trên cơ sở đề xuất của tư vấn giám sát. Với các nguồn vật liệu đã được tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án chấp thuận, không có nguồn vật liệu nào được khai thác từ Hà Bắc cả”, ông Công nói.  

Không thể có chuyện đánh tráo cát

“Các loại vật liệu tập kết vào công trường được tập kết riêng biệt và được kiểm tra thí nghiệm tại Phòng thí nghiệm hiện trường dưới sự giám sát của tư vấn giám sát, và các kết quả đều đáp ứng quy định kỹ thuật trước khi vào thi công chứ không thể có chuyện tráo cát”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, ngay sau khi một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nghi ngờ có chuyện đánh tráo cát, Ban QLDA cùng Tư vấn giám sát hiện trường, Nhà thầu đã lập tức lấy mẫu cát CSB tại lý trình Km 102+640- Km 102+ 920 nhằm xác minh lại. Kết quả thí nghiệm tần suất tiếp tục cho thấy vật liệu đảm bảo chất lượng theo quy định kỹ thuật của gói thầu.

Về việc này, ông Anthony William Johnston, Giám đốc dự án thuộc Công ty Meinhardt, đơn vị đảm nhiệm vai trò tư vấn giám sát thi công xây dựng dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nói với PLVN rằng quy trình kiểm soát vật liệu trên công trường là rất chặt chẽ. Cụ thể, các nguồn vật liệu sau khi đã được chấp thuận sẽ được tập kết về công trường và được Nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm tra chất lượng theo đúng tần suất quy định của gói thầu. Theo quy định, cứ 5000m3 vật liệu sẽ được lấy mẫu làm các chỉ tiêu thí nghiệm. Nếu các nguyên vật liệu trên thỏa mãn yêu cầu thì tư vấn giám sát mới chấp thuận cho sử dụng và nghiệm thu hạng mục để thực hiện các bước tiếp theo.

Ông này cũng cho biết, trong quá trình thi công nếu có nghi ngờ về chất lượng vật liệu tại hiện trường, tư vấn giám sát sẽ lập biên bản hiện trường và yêu cầu nhà thầu kiểm tra đánh giá chất lượng. Nếu vật liệu được tập kết trên hiện trường không đảm bảo chất lượng thì nhà thầu có trách nhiệm di dời khỏi công trường, thay thế bằng vật liệu đáp ứng tiêu chuẩn và nhà thầu phải chịu trách nhiệm về các chi phí liên quan.

“Tất cả kết quả thí nghiệm của các mẫu vật liệu trên do Phòng thí nghiệm hiện trường thực hiện, dưới sự giám sát của Tư vấn giám sát đều đạt yêu cầu kỹ thuật của gói thầu EX-10”- đại diện tư vấn giám sát khẳng định. 

“Chúng tôi khẳng định không có việc Nhà thầu mua cát với giá thấp để nhận thanh toán cho cát với giá cao. Gói thầu EX-10 là gói thầu mà nhà thầu tự cung cấp vật liệu và chủ đầu tư chỉ thanh toán theo giá thầu.

Việc đánh tráo cát là không thể thực hiện được do tất cả các loại vật liệu đưa vào thi công đều được kiểm tra và thí nghiệm theo các quy trình nghiêm ngặt với sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và chủ đầu tư”, ông Jeong Weon In, Giám đốc dự án, Đại diện Công ty Namkwang, nói.

Khánh Duy

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?