Phần cabin của tàu Việt Á 999 mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai |
Ngày 14/10, lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc “cắt ngọn” phần cabin của tàu Việt Á 999 để lai dắt về bên bờ sông Đồng Nai phục vụ công tác điều tra.
Thông tin ban đầu, tối 13/10, tàu Việt Á 999 lưu thông từ hướng Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) về phía tỉnh Đồng Nai thì bị mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Phát hiện sự việc, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thuỷ, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng có mặt, phân luồng các phương tiện giao thông thuỷ qua cầu an toàn, đồng thời phối hợp điều tra sự việc.
Hiện trường vụ va chạm |
Theo xác minh ban đầu, tàu Việt Á 999 có tổng trọng lượng là 2.310,3 tấn, thuộc sở hữu công ty TNHH VTH Việt Á, có địa chỉ tại phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Lượng hàng tàu được phép chở là 2.266 tấn, hồ sơ kiểm định sẽ hết hạn vào ngày 20/10/2024.
Sau khi lai dắt tàu ra khỏi khu vực bị nạn dưới cầu Đồng Nai, dự kiến Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thành lập tổ thẩm định để kiểm tra độ an toàn của cầu.
Cầu Đồng Nai là công trình giao thông quan trọng bắc qua sông Đồng Nai. Cầu có tĩnh không thông thuyền 30m (khoảng cách từ mực nước cao nhất tới gầm cầu).
Tàu Việt Á 999 mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai tối 13/10 |
Trước đó, ngày 12/4/2024, tàu Phước Long 72 trọng tải 4.600 tấn chở container cập cảng Bình Dương khi vào cảng đã xảy ra sự cố mất kiểm soát gây ra tình trạng một phần đuôi tàu và container trên tàu va vào dầm thép của nhịp 5, một phần đuôi tàu và container nằm kẹt dưới dạ dầm thép (dầm biên phía thượng lưu) cầu Đồng Nai cũ, tại Km1873+250 tỉnh Đồng Nai.
Sau sự cố, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai và Bình Dương có biện pháp ngăn chặn các phương tiện thủy lưu thông dưới cầu Đồng Nai, QL1 không được vi phạm tĩnh không thông thuyền của cầu.