Cấp thiết bảo vệ an toàn cho trẻ trên ô tô

Trẻ cần được bảo đảm an toàn trên ô tô. Nguồn: Internet. (Ảnh minh họa)
Trẻ cần được bảo đảm an toàn trên ô tô. Nguồn: Internet. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng, việc bảo đảm an toàn cho trẻ khi đi ô tô càng trở nên cấp thiết. Nhưng thực tế vẫn tồn tại tình trạng trẻ ngồi ghế trước không thắt dây an toàn, trẻ thò tay, thò đầu hoặc nhoài người ra khỏi cửa sổ trời...

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip có hình ảnh xe ô tô mở cửa sổ trời, chạy hướng Bình Thuận - Đồng Nai theo cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với tốc độ khoảng 90km/h. Đáng chú ý, có ít nhất 3 trẻ em thò đầu ra khỏi cửa sổ trời la hét, đùa giỡn trong khi xe đang chạy với tốc độ cao. Ngay sau khi clip được đăng tải, Cục CSGT Bộ Công an cho biết sẽ tiến hành xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc để trẻ nhỏ thò đầu ra ngoài cửa sổ trời khi ô tô đang chạy là thói quen của không ít người, nhưng đây là hành động cực kỳ nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tai nạn thương tích do tai nạn giao thông đường bộ còn cao, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em và nhóm người từ 10 - 39 tuổi ở Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân cao thứ hai gây tử vong ở trẻ từ 5 - 9 tuổi. Vì thế, phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em là vấn đề cần thiết và cấp bách của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trong nguyên tắc an toàn, các bậc cha mẹ cũng cần chú ý đến vị trí ngồi của trẻ trên ô tô. Nhiều gia đình có thói quen để con nhỏ ngồi ở ghế trước một mình hoặc có người lớn bế. Tỉ lệ trẻ em ngồi ghế trước của ô tô khá phổ biến. Khảo sát cho thấy 22,8% xe có trẻ ngồi ghế trước một mình; 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn. Tuy nhiên, đây không phải vị trí an toàn cho trẻ. Nhiều nhà sản xuất xe đã cảnh báo để con nhỏ ngồi ghế phía trước không an toàn và dễ gặp nguy hiểm hơn người lớn nếu xảy ra tai nạn.

Đồng thời, có rất ít gia đình sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, trong khi đây được coi là điều cơ bản giúp giữ an toàn cho trẻ ở mọi lứa tuổi, ngay cả sơ sinh. Ở các quốc gia phát triển, 90% cha mẹ thường xuyên sử dụng ghế an toàn cho trẻ, nhưng ở châu Á nói chung, tỉ lệ này chưa đến 5%. Còn tại Việt Nam, tỉ lệ sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô rất thấp, chỉ đạt 1,3%. Khảo sát tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy con số này lần lượt là 2,6%; 1,1% và 0%.

Đã có nhiều cuộc thử nghiệm va chạm cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ngồi trên ghế dành riêng, lắp quay mặt về phía sau và lắp ở hàng ghế sau sẽ được bảo vệ tốt nhất, ngay cả khi xảy ra va chạm từ phía sau. Trẻ nên được đặt ngồi như vậy ít nhất đến khi trẻ đủ 2 tuổi hoặc khi có chiều cao và cân nặng không còn thoải mái khi ngồi quay về phía sau. Trẻ lớn hơn có thể cho ngồi trên ghế dành riêng, lắp quay mặt về phía trước nhưng vẫn phải ở hàng ghế sau.

Với trẻ 5-6 tuổi hoặc đủ chiều cao, cân nặng có thể sử dụng loại ghế nâng đơn giản không cần dựa lưng, ôm trọn thân trên của trẻ. Đến khi trẻ đạt chiều cao tối thiểu 145cm và từ 8 đến 12 tuổi sẽ không cần sử dụng ghế nâng. Lúc này có thể dùng dây an toàn xe bởi khi đó bộ xương của trẻ cũng đã phát triển hoàn thiện, cứng hơn và có thể chịu được áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc xảy ra va chạm.

Theo thống kê của WHO, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho thấy trẻ em còn nhỏ được ngồi hàng ghế phía sau và trong ghế an toàn cho trẻ em có thể giảm tới 60% nguy cơ thương tích và tử vong trong các vụ tai nạn giao thông.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến góp ý lần đầu vào Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Nhằm bổ sung cho Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo luật quy định của pháp luật đường bộ), Bộ Công an đề xuất, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi ghế trước ô tô; trẻ em dưới 4 tuổi ngồi ghế thiết kế dành cho trẻ em.

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.