Cáp quang Liên Á lại lỗi, Internet ra nước ngoài vẫn chậm

Tuyến cáp quang Liên Á tiếp tục phải sửa chữa. Ảnh minh họa
Tuyến cáp quang Liên Á tiếp tục phải sửa chữa. Ảnh minh họa
(PLO) - Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) tiếp tục xuất hiện lỗi mới, khiến thời gian sửa chữa kéo dài và chưa xác định được ngày hoàn thành.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển Liên Á phân đoạn Singapore xuất hiện lỗi mới trên nhánh cáp S1. Vì thế, thời gian sửa chữa sẽ lùi lại và hiện đơn vị vận hành chưa công bố thời điểm thông tuyến trở lại.

Cáp quang biển Liên Á gặp sự cố ngày 10/1 và đã khắc phục trong hôm đó. Tuy nhiên đến 11/1, tuyến này lại xuất hiện lỗi gây sụt nguồn tại vị trí gần Singapore và dự kiến sửa xong ngày 25/2. Nhưng các sự cố khác liên tiếp được phát hiện, khiến việc sửa chữa kéo dài đến 1/3, rồi lùi đến 4/3 và hiện chưa xác định ngày sửa xong.

Một số người dùng cho biết sự cố liên tiếp với hệ thống cáp quang biển khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế gặp nhiều khó khăn. "Trước đây mạng thường chậm vào buổi tối có thể do nhiều người cùng truy cập, nhưng thời gian này mạng chập chờn bất kể khi nào", Hồng Anh, nhân viên kế toán ở Hà Nội, chia sẻ.

"Việc sửa cáp quang lần này khá lâu, bị cả trên AAG và Liên Á, nên công việc của tôi ảnh hưởng khá nhiều", anh Trương Minh Đức làm việc trong mảng nội dung YouTube, phàn nàn. "Tốc độ truy cập tới các trang trong nước vẫn tốt, nhưng việc vào website hay máy chủ ảo (VPS) ở nước ngoài khá ì ạch, nhất là thời điểm tối".

Được đưa vào vận hành cuối năm 2009, tuyến cáp quang biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Việt Nam, Singapore, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thống này có tốc độ truyền dữ liệu thiết kế lên đến 3,84 Tb/giây.

Trong năm 2017, tuyến cáp quang khác là Asia America Gateway - AAG cũng gặp sự cố hai lần, gần đây nhất vào 19/2. Dự kiến đến 27/3, hệ thống mới được khắc phục, đưa Internet đi quốc tế qua kênh này trở lại bình thường.

Tin cùng chuyên mục

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.