Cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp khốn đốn vì… quy định mù mờ

Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
(PLO) - Do quy định không rõ ràng, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT) thuộc diện không thu tiền trực tiếp ở tỉnh Hà Tĩnh đang “rối tinh, rối mù” không biết nên làm theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh này hay làm theo quy định của Bộ GTVT mới là đúng luật. 

Bối rối với quy định cấp phù hiệu

Gia đình ông Trần Hữu Đức, xóm mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đang kinh doanh mặt hàng thức ăn gia súc, thuốc thú y. Để phục vụ kinh doanh ngày một tốt hơn, gia đình ông đầu tư một chiếc xe tải 5 tấn dùng để vận chuyển cám cho khách hàng là các hộ chăn nuôi trong tỉnh.

Ngày 21/11/2016, ông Đức nhận được Thông báo 4274 của Sở GTVT Hà Tĩnh với nội dung: đôn đốc làm thủ tục cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe đối với phương tiện KDVT.

Theo văn bản mà ông Đức nhận được, Sở GTVT Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị và hộ cá thể có xe ô tô KDVT hàng hóa có tải trọng thiết yếu từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn (kể cả đơn vị, hộ cá thể có phương tiện vận chuyển hàng hóa của mình) khẩn trương làm thủ tục để được cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nội dung thông báo nói trên của Sở GTVT Hà Tĩnh đối chiếu với Thông tư số 63 ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, ông Đức cho rằng hộ kinh doanh (HKD) gia đình ông thuộc diện KDVT không thu tiền trực tiếp, và với số lượng chỉ là 1 xe và mặt hàng vận tải không thuộc mặt hàng cấm nên không cần phải đăng ký giấy phép KDVT và không cần phải cấp phù hiệu chạy xe.

Tuy nhiên, do trung bình mức xử phạt quá cao từ 9 triệu đến 14 triệu đồng/lần vi phạm không có phù hiệu chạy xe nên ông Đức đã thận trọng làm đơn gửi tới Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị được giải đáp 2 thắc mắc: HKD gia đình ông có phải làm thủ tục xin Giấy phép đăng ký KDVT không? Chiếc xe tải 5 tấn mà HKD đang sử dụng có phải gắn phù hiệu, biển hiệu hay không? Nhưng đến nay, gia đình ông Đức vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng từ Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh. 

Tìm cách lách luật

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 86 của Chính phủ ban hành ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô có quy định: đối với xe ô tô vận tải hàng hóa, xe ô tô KDVT khách du lịch phải được gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định của Bộ GTVT.

Tại khoản 2 Điều 55 Thông tư 63 của Bộ GTVT về cấp phù hiệu, biển hiệu hướng dẫn Nghị định này thì quy định: xe ô tô KDVT hàng hóa có Giấy phép KDVT bằng xe ô tô được Sở GTVT cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh trong danh sách xe do đơn vị đề nghị theo quy định.

Khoản 1 Điều 50 Thông tư 63 cũng đã giới hạn đối tượng KDVT hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải có Giấy phép kinh doanh. Theo đó, nếu đơn vị kinh doanh không sử dụng phương tiện có khối lượng hàng chuyên chở từ 10 tấn trở lên, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng nguy hiểm, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và không thuộc diện có từ 05 xe trở lên thì không thuộc đối tượng phải làm Giấy phép KDVT. 

Nếu đối chiếu với các quy định nêu trên của Bộ GTVT thì có thể hiểu hộ gia đình như trường hợp gia đình ông Đức không thuộc diện phải làm Giấy phép KDVT, và không thuộc diện phải cấp phù hiệu, biển hiệu. Nhưng nếu chiếu theo nội dung thông báo của Sở GTVT Hà Tĩnh thì những trường hợp như HKD ông Đức lại thuộc diện phải tới Sở GTVT tỉnh này để đăng ký Giấy phép KDVT, và phải đăng ký cấp phù hiệu chạy xe.

Theo phản ánh của nhiều DN, do quy định thiếu rõ ràng về việc cấp giấy phép KDVT, cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay, và cách hiểu, vận dụng các quy định có phần tùy tiện của nhiều địa phương khiến nhiều DN phải “khóc dở, mếu dở” lo liệu tìm cách đối phó.

Không ít trường hợp đã phải lách luật bằng cách lo lót để đưa các phương tiện vận tải của mình núp bóng dưới các công ty, HTX, HKD đủ điều kiện cấp giấy đăng ký KDVT, để từ đó đủ điều kiện để cấp phù hiệu, biển hiệu nhằm đối phó với những mức phạt lên đến hơn cả chục triệu đồng cho mỗi lần vi phạm. Và vô hình trung những quy định mù mờ, chưa tới nơi tới chốn của ngành Giao thông đang khiến cho DN ở nhiều tỉnh, thành đang phải “cắn răng” bỏ ra những khoản chi phí không cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường của mình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…