Khảo sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cho thấy, có khá nhiều khách hàng thông báo thực hiện cập nhật sinh trắc học một cách dễ dàng. Theo đó, khách hàng của nhiều ngân hàng đều cho biết, họ chỉ mất khoảng vài phút là thực hiện xong yêu cầu. Chị Nguyễn Kim Oanh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, trước khi thực hiện cập nhật, chị đã lên website ngân hàng để tìm hiểu cách thức cập nhật, cách để căn cước công dân, khoảng cách khuôn mặt với màn hình điện thoại nên quá trình cập nhật khá đơn giản, không gặp phải khó khăn gì.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng cho biết rất khó khăn để thực hiện cập nhật sinh trắc học. Chị Lê Hồng Nga (Long Biên, Hà Nội) cho biết, chị chủ động không tự cập nhật mà ra quầy giao dịch ngân hàng để nhờ nhân viên ngân hàng hướng dẫn. Nhưng sau rất nhiều lần tự làm theo hướng dẫn của nhân viên, kể cả việc nhân viên ngân hàng thao tác giúp chị trên chiếc điện thoại của chị cũng không thể thực hiện với thông báo điện thoại của chị “không hỗ trợ phần mềm NFC”.
Nhưng cũng có trường hợp, dù điện thoại có hỗ trợ nhưng do chưa rõ cách làm nên “làm không nổi”. Chị Ngô Thị Quỳnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc cho biết, chị cập nhật rất lâu mà không được. “Bức xúc nên tôi viết status trên facebook xem tình hình cập nhật của mọi người thế nào thì hầu hết mọi người cũng không gặp khó khăn gì khi cập nhật. Mãi đến chiều cùng ngày chị mới được “mách” cách để app “nhận diện chip” thì cũng thực hiện xong”, chị Quỳnh kể.
Anh Hoàng Trần Khôi (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho biết, sau hôm ra MB cập nhật hết khoảng 5 phút nhưng thấy nhiều người kêu khó khăn trong việc cập nhật thì mấy anh em chơi với nhau trong khu chung cư cùng thử cập nhật sinh trắc học. Kết quả cho thấy, cập nhật ở app Techcombank còn nhanh hơn tại quầy giao dịch của MB khi quét mã vạch và đọc chip là xong, chỉ mất 2 phút. Một bạn dùng tài khoản Vietcombank thì vào ngày 1/7 lại gặp khó khăn trong cập nhật vì chắc số lượng giao dịch đông, trên giao diện màn hình app không hiển thị nội dung “cập nhật sinh trắc học”; Đến khi cùng thực hiện vào ngày 2/7 thì cũng khá dễ dàng để hoàn thành các bước. Riêng bạn dùng BIDV lại gặp nhiều khó khăn hơn khi qua được vài bước, đến bước đọc chip thì quay vòng vòng rồi báo lỗi “thử lại sau” nên không cập nhật được. Khách hàng này của BIDV thử thêm 2-3 lần nữa vẫn chưa được nên “tạm thời gác lại".
Đại diện Vietcombank cho biết, trong 2 ngày đầu thực hiện nhận diện sinh trắc học (khuôn mặt) với các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần, trên 20 triệu đồng/ngày thì cũng có thời điểm app ngân hàng báo lỗi do lượng truy cập quá đông. Vị đại diện này lưu ý, khách hàng không cần thiết phải thực hiện ngay cập nhật sinh trắc học, trừ khi phải chuyển khoản số tiền đủ lớn theo quy định. Do đó, nếu chưa cập nhật được trong 2 ngày vừa qua thì khách hàng có thể “làm từ từ”, theo đúng các bước mà app ngân hàng hướng dẫn trên màn hình.
Nhiều ngân hàng khác cũng thông tin, có thể trong 2 ngày đầu lượng truy cập để cập nhật đông nên phát sinh một số trục trặc, vì vậy khách hàng cần bình tĩnh, theo dõi kỹ càng các hướng dẫn trên website của từng ngân hàng và thực hiện theo đúng hướng dẫn. Đại diện các ngân hàng đều cho biết, đây là quy định của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại thực hiện quyết định nhằm bảo đảm giữ an toàn tài khoản cho chính khách hàng nên cần một chút kiên trì để thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính mình.