Cao Xuân Hạo – Nhà ngôn ngữ học tiên phong của tiếng Việt, người Việt

Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
(PLO) - Sáng 23/12/2017, tại TP HCM, một hội thảo về ngôn ngữ học được diễn ra khá thành công nhân kỷ niệm 10 ngày mất của GS. Cao Xuân Hạo. Chương trình do Hội Ngôn ngữ học TP HCM tổ chức với sự tham gia của nhiều nhà ngôn ngữ học trong và ngoài nước.

Hội thảo nhận được 30 báo cáo rải khắp các lĩnh vực: ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng – ngữ nghĩa, giáo dục ngôn ngữ, dịch thuật, ngôn ngữ học xã hội, ngôn ngữ học lịch sử, ký hiệu học, văn học.

Cao Xuân Hạo (1930-2007) là một nhà ngôn ngữ học người Việt với nhiều đóng góp trong việc định hình phương pháp phân tích cấu trúc câu tiếng Việt. Ngoài ra, ông còn là một dịch giả, giáo sư văn chương uyên bác. 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS. Ts Hoàng Dũng (Đại học Sư Phạm TP HCM) đánh giá “Sự nghiệp ngôn ngữ học của Cao Xuân Hạo thực sự đồ sộ. Không phải đồ sộ về số lượng trang in, mà về tính chất tiên phong của nó. GS Cao Xuân Hạo thuộc vào số rất ít nhà ngữ học Việt Nam vượt lên khỏi cái địa vị thuần túy cung cấp tư liệu minh họa cho các lý thuyết ngữ học của phương Tây, để đĩnh đạc tranh luận với giới ngữ học quốc tế”.

Các nhà khoa học cùng phu nhân GS. Cao Xuân Hạo (áo dài xanh) tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Các nhà khoa học cùng phu nhân GS. Cao Xuân Hạo (áo dài xanh) tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Không khí hội thảo diễn ra khá sôi nổi, có sự tranh luận học thuật khá thẳng thắn giữa những nhà khoa học. Chẳng hạn giữa assistant professor Trịnh Hữu Tuệ (University of wisconsin-milwaukee – Hoa Kỳ) với GS. TS Nguyễn Văn Hiệp (Viện ngôn ngữ học – Việt Nam) và TS. Phan Thị Huyền Trang (Đại học Ghent – Bỉ). Sinh thời, GS Cao Xuân Hạo có cuộc tranh luận với Assist. Prof. Trịnh Hữu Tuệ về vấn đề “đề hóa” (topicalize). Tại hội thảo lần này, cuộc tranh luận được xới lại và bây giờ là giữa Trịnh Hữu Tuệ với Nguyễn Văn Hiệp + Phan Thị Huyền Trang. 

Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM cho biết: “Anh Hạo được đánh giá là nhà ngôn ngữ học hàng đầu, nhà dịch thuật kiệt xuất của Việt Nam. Hội thảo gắn hoạt động khoa học với sự tri ân đối với người có công đối với ngành ngôn ngữ học Việt Nam.”

Sau hội thảo, các tham luận sẽ được dịch sang tiếng Anh và tuyển chọn lại, in thành sách và phát hành toàn cầu để giới thiệu với giới ngôn ngữ học quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.