Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.
Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Dự án tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên được khởi công vào đầu năm 2021, với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 120km/h. Chiều dài toàn tuyến là 16,08km (bao gồm 7 cầu lớn), với tổng mức đầu tư trên 3.658 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đến thời điểm này, tiến độ thi công của dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Trong đó, đối với cầu Vân Tiên, hiện các nhà thầu đã khoan được 246/256 cọc khoan nhồi, thi công hoàn thiện 8/34 mố, trụ; đúc được 142/320 phiến dầm và lao lắp được 2/32 nhịp; hiện đang thi công các khối đúc hẫng của trụ T12, trụ T14.

Đối với cầu Đài Xuyên 2, các nhà thầu đã khoan được 46/56 cọc khoan nhồi; thi công hoàn thiện 3/10 trụ; đúc được 29/110 phiến dầm, đang triển khai công tác chuẩn bị để lao lắp dầm nhịp T2-T3.

Đối với gói thầu xây dựng phần đường cao tốc, cầu Đài Van, cầu Đài Xuyên 1, cầu cạn Km83+200, cầu Tiên Yên 1, cầu Tiên Yên 2 và hệ thống điện chiếu sáng, các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cùng với thi công dự án, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trường được chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của tỉnh để đảm bảo duy trì ổn định quân số lao động hiện có trên công trường.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nhất là khu vực miền Đông; đồng thời kết nối liên vùng, nội vùng, kết nối quốc tế để thúc đẩy phát triển các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, tam giác kinh tế trọng điểm và khu vực phía Bắc.

Với các ý nghĩa quan trọng đó, dự án đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy, chỉ trong 15 ngày thần tốc, đã hoàn thành GPMB toàn tuyến.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ ảnh 1

Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tiến độ thi công.

Để thực hiện mục tiêu cuối tháng 12/2021 hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, ngày 29/7, trong buổi đi kiểm tra tiến độ thi công, Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công bám sát tiến độ đề ra, tuân thủ đúng quy định pháp luật và biện pháp lâm sinh trong quá trình thi công, hạn chế thấp nhất các tác động vào môi trường, cảnh quan nơi tuyến đường đi qua.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngoài đảm bảo tiến độ và kỹ thuật, các nhà thầu, chính quyền địa phương phải tăng cường quản lý người lao động, đảm bảo quy định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc; tuân thủ quy định 5K.

Cùng với đó, các đơn vị phải xây dựng quy trình phòng chống dịch trên công trường; quản lý nguồn cung ứng thực phẩm, nguyên vật liệu thi công để ngăn chặn các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập, giữ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người lao động, an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn.

Các địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải tập trung, bám sát các mục tiêu đã đặt ra, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, về đích đúng thời gian nhân dân mong mỏi, chờ đợi.

Công Thành
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Gỡ khó cho hoạt động vận tải sau dịch

Doanh nghiệp mong muốn có cơ chế thống nhất đối với vận tải liên tỉnh.
(PLVN) - Do áp dụng các Chỉ thị phòng chống dịch, hoạt động vận tải không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Khi dịch bệnh nhiều nơi đã được kiểm soát tốt hơn, các doanh nghiệp vận tải mong muốn nhanh chóng có phương án đồng bộ giúp khơi thông đi lại giữa các địa phương.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông
Các chuyên gia giao thông đề nghị ngoài việc tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp nhiều lần, cần truy trách nhiệm của các lực lượng liên quan đến quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm

Vị trí 55 chốt kiểm soát ra vào thành phố Hà Nội

Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 21/9, trên địa bàn TP có 55 chốt kiểm soát, trong đó có 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt kiểm soát tại 12 huyện đi các tỉnh giáp ranh tỉnh lân cận.

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ
Bộ Công an cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…) đến ngày 31/12/2021. Hết thời gian này, các chủ phương tiện chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm để răn đe.