Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Dự án tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên được khởi công vào đầu năm 2021, với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 120km/h. Chiều dài toàn tuyến là 16,08km (bao gồm 7 cầu lớn), với tổng mức đầu tư trên 3.658 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đến thời điểm này, tiến độ thi công của dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Trong đó, đối với cầu Vân Tiên, hiện các nhà thầu đã khoan được 246/256 cọc khoan nhồi, thi công hoàn thiện 8/34 mố, trụ; đúc được 142/320 phiến dầm và lao lắp được 2/32 nhịp; hiện đang thi công các khối đúc hẫng của trụ T12, trụ T14.

Đối với cầu Đài Xuyên 2, các nhà thầu đã khoan được 46/56 cọc khoan nhồi; thi công hoàn thiện 3/10 trụ; đúc được 29/110 phiến dầm, đang triển khai công tác chuẩn bị để lao lắp dầm nhịp T2-T3.

Đối với gói thầu xây dựng phần đường cao tốc, cầu Đài Van, cầu Đài Xuyên 1, cầu cạn Km83+200, cầu Tiên Yên 1, cầu Tiên Yên 2 và hệ thống điện chiếu sáng, các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cùng với thi công dự án, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trường được chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của tỉnh để đảm bảo duy trì ổn định quân số lao động hiện có trên công trường.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nhất là khu vực miền Đông; đồng thời kết nối liên vùng, nội vùng, kết nối quốc tế để thúc đẩy phát triển các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, tam giác kinh tế trọng điểm và khu vực phía Bắc.

Với các ý nghĩa quan trọng đó, dự án đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy, chỉ trong 15 ngày thần tốc, đã hoàn thành GPMB toàn tuyến.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tiến độ thi công.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tiến độ thi công.

Để thực hiện mục tiêu cuối tháng 12/2021 hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, ngày 29/7, trong buổi đi kiểm tra tiến độ thi công, Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công bám sát tiến độ đề ra, tuân thủ đúng quy định pháp luật và biện pháp lâm sinh trong quá trình thi công, hạn chế thấp nhất các tác động vào môi trường, cảnh quan nơi tuyến đường đi qua.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngoài đảm bảo tiến độ và kỹ thuật, các nhà thầu, chính quyền địa phương phải tăng cường quản lý người lao động, đảm bảo quy định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc; tuân thủ quy định 5K.

Cùng với đó, các đơn vị phải xây dựng quy trình phòng chống dịch trên công trường; quản lý nguồn cung ứng thực phẩm, nguyên vật liệu thi công để ngăn chặn các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập, giữ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người lao động, an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn.

Các địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải tập trung, bám sát các mục tiêu đã đặt ra, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, về đích đúng thời gian nhân dân mong mỏi, chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đọc thêm

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".