Trong thời gian thu phí thử nghiệm, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Cơ bản các xe đều tuân thủ lấy thẻ IC (IC card) khi vào cao tốc và trả thẻ IC khi ra khỏi cao tốc. Toàn bộ hệ thống thiết bị kiểm tra, theo dõi vận hành công tác thu phí đảm bảo hoạt động ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu về thu phí, quan sát, lưu trữ.
Vào ngày cuối tuần, lưu lượng xe đông, thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây ùn ứ phương tiện ở đầu vào và đầu ra 2 trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung. Đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên chỉ giảm ùn ứ.
Các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng |
Sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức họp tổng kết, đánh giá và kiến nghị với các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức. Chủ đầu tư sẽ thông báo công khai liên tục 5 ngày (trước thời gian thu phí chính thức) trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí.
Theo hợp đồng BOT, đến nay dự án đã đủ điều kiện thu phí chính thức, nhưng để chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp vận tải… nhà đầu tư đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài thời gian lưu thông miễn phí thêm 30 ngày. Đồng thời, báo cáo đề xuất cấp có thầm quyền bổ sung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được lưu thông miễn phí thêm 30 ngày |
Theo chủ đầu tư, hiện nay cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe theo thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới. Vì vậy, việc nhanh chóng đầu tư giai đoạn 2 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến là cần thiết, mặt khác sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trong khu vực như: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh…
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung. Tất cả các trạm đều đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.