Cao tốc PPP ‘rùa bò’ vì PMU ‘dán mắt’ vào dự án công?

Thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020
Thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Đối với một dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT chỉ đóng vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do một Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ thay mặt. Tuy nhiên, quyền hành của PMU ở những dự án dạng này không lớn như công trình dùng ngân sách nhà nước, do chính các PMU này làm đại diện chủ đầu tư.

Trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP, thì Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang bê bết nhất.

Lý do được đưa ra là nhà đầu tư chậm huy động vốn, doanh nghiệp dự án thiếu chuyên nghiệp và các đơn vị trong liên danh nhà đầu tư ôm đồm nhiều vai, nhiều việc… nên chưa tập trung đủ nhân lực, tài chính cho dự án dù nó đã khởi công gần 12 tháng.

Theo tìm hiểu, không chỉ các nhà đầu tư một lúc phải “phân thân” nhiều nơi, nhiều việc mà ngay cả đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là PMU6 cùng một thời điểm cũng phải quản lý khá nhiều dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ngoài ra còn điều hành các công trình cầu, đường ở những địa bàn khác.

Cụ thể, PMU6 đang làm đại diện chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; ở giai đoạn 2 (2021 - 2025), Ban này được giao quản lý thêm 2 dự án nữa là đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh. Ngoài ra, PMU6 còn làm công tác chuẩn bị đầu tư cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…

Tất cả những dự án nói trên đều là đầu tư công. PMU6 đã và sẽ đóng vai trò “đại diện chủ đầu tư”, với quyền lực rất thực chất khi làm việc với các nhà thầu xây lắp. Còn ở cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban này chỉ là “đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, làm việc với nhà đầu tư và hưởng phí “cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

“Thực tế, khoản phí cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà các Ban được hưởng khi tham gia các dự án PPP rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với phí quản lý dự án ở các công trình dùng vốn ngân sách mà các Ban được hưởng khi làm đại diện chủ đầu tư”, một cán bộ quản lý dự án của Bộ GTVT nói với PLVN.

Cầu Cửa Hội, công trình đầu tư công trị giá gần 1.000 tỷ do PMU6 làm đại diện chủ đầu tư cùng thời điểm chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Cầu Cửa Hội, công trình đầu tư công trị giá gần 1.000 tỷ do PMU6 làm đại diện chủ đầu tư cùng thời điểm chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Lấy ví dụ Dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ, dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư, thi công và quyết toán kéo dài 5 - 6 năm, nhưng chi phí mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền được hưởng ở đây chỉ chừng 10 - 11 tỷ…

Ngoài thực tế “thù lao” thấp, tiếng nói của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở các dự án PPP cũng không “lớn” vì tiền vốn dự án là của doanh nghiệp.

Liệu đây có phải là lý do khiến PMU6 chuyên tâm hơn ở các dự án đầu tư công mà lơ là công việc ở Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Bọt?

Được biết, quy mô công trình trên hơn 11.000 tỷ, dài gần 50km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhưng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, có thời điểm trên công trường, PMU6 chỉ bố trí 6 cán bộ quản lý - dẫn tới tình trạng thiếu kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư, trong khi trên đoạn tuyến này đang có một số hạng mục khó (như hầm Thần Vũ) cần hỗ trợ về thiết kế và biện pháp thi công kịp thời từ PMU6.

Thiết nghĩ, trong trường hợp này, Bộ GTVT phải công bằng trong phân tách trách nhiệm của các bên. Nếu nhà đầu tư làm ăn không như cam kết, thì Bộ cần chiểu theo Hợp đồng BOT đã ký với doanh nghiệp để rút “thẻ phạt”. Còn nếu các cơ quan thuộc Bộ làm việc chưa hết trách nhiệm thì phải “lưu sổ” để xếp hạng cuối năm. Vì dù là dự án công hay dự án PPP xã hội hóa, thì khi đã giao trách nhiệm, các PMU phải hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.