Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 90% xe quá tải “chui lọt lỗ kim”?

(PLO) - Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục Quản lý đường bộ I và một số Sở Giao thông Vận tải nơi có tuyến cao tốc này chạy qua khẳng định đã phối hợp xử lý triệt để các xe vi phạm. Nhưng nguồn tin qua đường dây nóng lại cho biết 90% xe “công” chạy tuyến này đều quá tải? 
Kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai Kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thảng thốt trước tin nhắn của Bộ trưởng

Sau khi tuyến cao tốc lớn nhất Việt Nam được đưa vào khai thác, một quy chế phối hợp về xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải giữa ba bên gồm VEC - Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Sở Giao thông Vận tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai đã được ký kết hôm 19/3.

Sau gần một tháng triển khai, các cơ quan này khẳng định, trước khi có sự phối hợp, tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến khá phổ biến. Nhưng sau thời điểm 19/3, con số vi phạm đã giảm.

Tuy nhiên, mới đây, nguồn tin từ đường dây nóng của ngành này cho biết: “Có tới 90% xe ô tô container chạy tuyến Nội Bài - Lào Cai chở hàng đông lạnh quá tải trọng quy định”. Ngay sau đó - ngày 14/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 1751/TCĐBVN-TT-PC gửi Cục Quản lý đường bộ I yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xung quanh vấn đề này, hôm qua (16/4), PLVN đã trao đổi với một số cán bộ có thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhưng phần lớn các vị này đều hết sức thảng thốt trước thông tin nhận được từ đường dây nóng. “Văn bản đó nội dung như thế nào, ký gửi Cục I à? Việc này cần kiểm tra lại ở chỗ Vụ An toàn giao thông của Tổng cục” - ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.

Cùng ngày, phóng viên đã hỏi đại diện của hai vụ An toàn giao thông và Pháp chế - Thanh tra như giới thiệu của ông Tổng cục trưởng, thì cả hai đại diện này đều tỏ ra ngạc nhiên trước phản ánh “có tới 90% ô tô quá tải chạy trên tuyến Nội Bài  - Lào Cai”. 

Sau khoảng 30 phút rà soát thông tin, ông Trịnh Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Pháp chế thông báo với phóng viên: “Mới đây, Bộ trưởng Thăng nhận được phản ánh nói trên nên ngay sau đó Bộ trưởng đã chuyển tiếp thông tin này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu kiểm tra xác minh, xử lý nghiêm (nếu có). 

Vì thế,  Tổng cục đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ và VEC thực hiện kiểm tra, làm rõ có hay không việc ô tô container chạy tuyến Nội Bài – Lào Cai chở hàng đông lạnh quá tải trọng; đồng thời kiểm tra, đôn đốc công tác phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải trên đường nhánh nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giữa lực lượng Thanh tra các sở, Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I và VEC”.

Ai ký văn bản?

Theo Vụ trưởng Trịnh Xuân Thủy, Văn bản 1751 /TCĐBVN-PC-TT nói trên là do đích thân Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ký. “Nhưng có lẽ do có quá nhiều văn bản nên anh Huyện không nhớ hết” -  ông Thủy nói.

Trả lời PLVN về việc vì sao lĩnh vực này do bộ phận Pháp chế - Thanh tra chủ trì, tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục ký để tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin theo yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhưng Vụ trưởng không biết mà phải phải trả lời “sau 30 phút kiểm tra”, thì vị này cho biết: “Văn bản đó do một đồng chí phó của tôi ký nháy, sau đó trình lãnh đạo Tổng cục”.

Vậy, có hay không chuyện 90% xe container quá tải trên tuyến này như thông báo qua đường dây nóng? Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Trước đây lượng xe vi phạm khá nhiều, nhưng gần đây với việc chốt chặn kiểm tra chặt tại các đường nhánh nối vào cao tốc của  lực lượng chức năng, nhiều xe vi phạm đã bị chặn lại. Vì vậy, đến thời điểm này, mỗi ngày chỉ phát hiện được khoảng 1 - 2 xe quá tải, chiếm khoảng 10% trên tuyến.”

“Về thông tin xe container đông lạnh quá tải trên tuyến này theo phản ánh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin, Tổ Công tác 592 đã trực tiếp trao đổi với VEC để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông chú trọng kiểm tra tại vị trí Km6 và nút giao IC3 đối với các loại xe này và áp dụng không cho xe vi phạm vào đường cao tốc từ  ngày 7/4/2015.”  - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I Bùi Xuân Trường.
Tuấn Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.