Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công

“Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc
“Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc
(PLO) - Chỉ sau 1 tháng thông xe toàn tuyến, cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã hư hỏng và xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sửa xong mới cho thu phí trở lại

Sáng qua (11/10), ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) dẫn đầu Đoàn công tác vào làm việc với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu” sau một tháng thông xe toàn tuyến.

Theo đó, tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng “ổ gà” nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt, nhiều vị trí “ổ gà” sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa.

Về công tác sửa chữa mặt đường, Ban Quản lý Dự án đã chỉ đạo sửa chữa, vá hư hỏng. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, công tác này chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ...

Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu VECS khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm. Ban Quản lý Dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.

Cùng với đó, Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu, các đơn vị sửa chữa phải bố trí biển báo, người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. “Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật”, biên bản kiểm tra ghi.

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy “ổ gà”.

Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hư hỏng, “ổ gà” xuất hiện là do thời gian qua gặp mưa nhiều, đồng thời sau khi tuyến đường đi vào hoạt động, lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. 

Báo cáo sơ bộ về việc hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công. “Chiều 11/10, Bộ GTVT có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại”, ông Thể khẳng định.

Khó chấp nhận “ổ gà, ổ voi” trên cao tốc mới

Trao đổi PLVN, ngày 11/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành trả lời với báo chí, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu dieszel từ xe chảy xuống nền đường... 

Điều đáng nói, theo ông Thành, ông đã có kinh nghiệm quản lý 3 tuyến cao tốc lớn trên cả nước, so sánh thì thấy, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình (6/10 điểm) về chất lượng do “vừa làm vừa phải chờ mặt bằng”. Với những hư hỏng trên tuyến, ông Thành khẳng định, không phải do chất lượng công trình.

Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.
Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.

Trong khi đó, đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng mà đã xuất hiện “ổ gà, ổ voi” nêu trên “rất khó chấp nhận”. Còn Kỹ sư Mai Công Sơn (TP Đà Nẵng) nêu thêm ý kiến, các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10 điểm. Nhưng Ban Quản lý Dự án này nhận rằng công trình chỉ đạt 6/10, trong khi công trình đang trong thời hạn bảo hành, chắc chắn “có vấn đề”. 

Ông Sơn phân tích, đại diện Dự án “vin” vào cớ cho rằng, chất lượng công trình chỉ đạt mức trung bình do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, là khó thuyết phục. Nếu công trình được thiết kế, thi công, nghiệm thu theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) thì sẽ không xuất hiện các “ổ gà” như vậy nên dư luận có quyền hoài nghi về bất ổn trong quá trình thi công công trình.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.