Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công

“Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc
“Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc
(PLO) - Chỉ sau 1 tháng thông xe toàn tuyến, cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã hư hỏng và xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sửa xong mới cho thu phí trở lại

Sáng qua (11/10), ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) dẫn đầu Đoàn công tác vào làm việc với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu” sau một tháng thông xe toàn tuyến.

Theo đó, tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng “ổ gà” nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt, nhiều vị trí “ổ gà” sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa.

Về công tác sửa chữa mặt đường, Ban Quản lý Dự án đã chỉ đạo sửa chữa, vá hư hỏng. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, công tác này chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ...

Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu VECS khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm. Ban Quản lý Dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.

Cùng với đó, Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu, các đơn vị sửa chữa phải bố trí biển báo, người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. “Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật”, biên bản kiểm tra ghi.

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy “ổ gà”.

Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hư hỏng, “ổ gà” xuất hiện là do thời gian qua gặp mưa nhiều, đồng thời sau khi tuyến đường đi vào hoạt động, lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. 

Báo cáo sơ bộ về việc hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công. “Chiều 11/10, Bộ GTVT có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại”, ông Thể khẳng định.

Khó chấp nhận “ổ gà, ổ voi” trên cao tốc mới

Trao đổi PLVN, ngày 11/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành trả lời với báo chí, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu dieszel từ xe chảy xuống nền đường... 

Điều đáng nói, theo ông Thành, ông đã có kinh nghiệm quản lý 3 tuyến cao tốc lớn trên cả nước, so sánh thì thấy, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình (6/10 điểm) về chất lượng do “vừa làm vừa phải chờ mặt bằng”. Với những hư hỏng trên tuyến, ông Thành khẳng định, không phải do chất lượng công trình.

Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.
Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.

Trong khi đó, đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng mà đã xuất hiện “ổ gà, ổ voi” nêu trên “rất khó chấp nhận”. Còn Kỹ sư Mai Công Sơn (TP Đà Nẵng) nêu thêm ý kiến, các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10 điểm. Nhưng Ban Quản lý Dự án này nhận rằng công trình chỉ đạt 6/10, trong khi công trình đang trong thời hạn bảo hành, chắc chắn “có vấn đề”. 

Ông Sơn phân tích, đại diện Dự án “vin” vào cớ cho rằng, chất lượng công trình chỉ đạt mức trung bình do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, là khó thuyết phục. Nếu công trình được thiết kế, thi công, nghiệm thu theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) thì sẽ không xuất hiện các “ổ gà” như vậy nên dư luận có quyền hoài nghi về bất ổn trong quá trình thi công công trình.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.