Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chọn nhà đầu tư như chọn... "hoa hậu"

Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương
Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương
(PLO) - Hiếm có một dự án đường bộ cao tốc nào mà cùng lúc có tới 10 đơn vị, với hàng chục doanh nghiệp cùng xếp hàng tham gia. Trong khi Bộ Giao thông Vận tải vừa tuyên bố để trở thành nhà đầu tư, doanh nghiệp phải cùng lúc có 3 chỉ số đẹp.

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về việc đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM– Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhiều “tên tuổi” lớn góp mặt

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này dự kiến khoảng hơn 6.000 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp từ tư nhân cho tới các “Tổng” lớn, thậm chí có cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sân golf... cũng cùng lúc “đánh tiếng” muốn trở thành nhà đầu tư dự án nói trên.

Nguồn tin của PLVN cho hay, đến thời điểm này đang có 10 đơn vị với hàng chục doanh nghiệp đơn lẻ hoặc liên danh đang “rồng rắn” xếp hàng dài ở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để đăng ký tham gia Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, đó là: Liên danh Phát Đạt + 620 + 168; Liên danh SOVICO + IMICO + PACIFIC + CIENCO 5; Liên danh Thái Sơn + Yên Khánh + CIENCO 1; Liên danh FECON + COTECCONS; Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf  Long Thành; Công ty TNHH Nguyễn Phan; Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng (liên danh với Công ty IL&FS - Ấn Độ); Tổng công ty Cửu Long; Tổng công ty Bạch Đằng.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài dự án 23,6km; có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 hiện tại, xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và trên QL1 (Km2062+700), xã Đông Bình, huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ, quy mô mặt cắt ngang nền đường và bề rộng 17m, 4 làn xe. Việc đầu tư xây dựng dự án này là nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia.

Theo kế hoạch đã lập, Bộ GTVT kiến nghị phương án thu phí đoạn tuyến thuộc dự án này trong khoảng 20 năm 11 tháng, Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng (bắt đầu từ năm 2030, ngay sau khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).

Chấm ai?

Liên quan dự án này, ngày 21/3 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư, cập nhật, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư; xác định chính xác thời gian thu phí và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương...

Trước đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ phê duyệt đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2016; phấn đấu hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư, ký thoả thuận đầu tư trong quý III/2016 (nếu chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư). 

Dù yêu cầu triển khai dự án khá khẩn trương nhưng Bộ GTVT vẫn đưa ra một số “gạch ngang đầu dòng” nhằm lựa chọn đơn vị tốt nhất trong số 10 đơn vị đã có văn bản xin tham gia. Theo đó, để làm chủ dự án này, nhà đầu tư phải có số vốn chủ sở hữu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án; ngoài ra, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và cuối cùng, nhà đầu tư được lựa chọn phải là đơn vị đã từng tham gia các dự án tương tự. Đơn vị nào không hội đủ các tiêu chí nói trên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ cho “rớt” từ vòng đầu.

Ba chỉ số đẹp là gì?

“Để trở thành nhà đầu tư Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, doanh nghiệp phải cùng lúc đáp ứng 3 tiêu chí. Thứ nhất, vốn chủ sở hữu phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ vốn. Thứ ba, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.