Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chọn nhà đầu tư như chọn... "hoa hậu"

(PLO) - Hiếm có một dự án đường bộ cao tốc nào mà cùng lúc có tới 10 đơn vị, với hàng chục doanh nghiệp cùng xếp hàng tham gia. Trong khi Bộ Giao thông Vận tải vừa tuyên bố để trở thành nhà đầu tư, doanh nghiệp phải cùng lúc có 3 chỉ số đẹp.
Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về việc đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM– Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhiều “tên tuổi” lớn góp mặt

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này dự kiến khoảng hơn 6.000 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp từ tư nhân cho tới các “Tổng” lớn, thậm chí có cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sân golf... cũng cùng lúc “đánh tiếng” muốn trở thành nhà đầu tư dự án nói trên.

Nguồn tin của PLVN cho hay, đến thời điểm này đang có 10 đơn vị với hàng chục doanh nghiệp đơn lẻ hoặc liên danh đang “rồng rắn” xếp hàng dài ở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để đăng ký tham gia Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, đó là: Liên danh Phát Đạt + 620 + 168; Liên danh SOVICO + IMICO + PACIFIC + CIENCO 5; Liên danh Thái Sơn + Yên Khánh + CIENCO 1; Liên danh FECON + COTECCONS; Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf  Long Thành; Công ty TNHH Nguyễn Phan; Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng (liên danh với Công ty IL&FS - Ấn Độ); Tổng công ty Cửu Long; Tổng công ty Bạch Đằng.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài dự án 23,6km; có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 hiện tại, xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và trên QL1 (Km2062+700), xã Đông Bình, huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ, quy mô mặt cắt ngang nền đường và bề rộng 17m, 4 làn xe. Việc đầu tư xây dựng dự án này là nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia.

Theo kế hoạch đã lập, Bộ GTVT kiến nghị phương án thu phí đoạn tuyến thuộc dự án này trong khoảng 20 năm 11 tháng, Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng (bắt đầu từ năm 2030, ngay sau khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).

Chấm ai?

Liên quan dự án này, ngày 21/3 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư, cập nhật, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư; xác định chính xác thời gian thu phí và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương...

Trước đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ phê duyệt đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2016; phấn đấu hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư, ký thoả thuận đầu tư trong quý III/2016 (nếu chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư). 

Dù yêu cầu triển khai dự án khá khẩn trương nhưng Bộ GTVT vẫn đưa ra một số “gạch ngang đầu dòng” nhằm lựa chọn đơn vị tốt nhất trong số 10 đơn vị đã có văn bản xin tham gia. Theo đó, để làm chủ dự án này, nhà đầu tư phải có số vốn chủ sở hữu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án; ngoài ra, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và cuối cùng, nhà đầu tư được lựa chọn phải là đơn vị đã từng tham gia các dự án tương tự. Đơn vị nào không hội đủ các tiêu chí nói trên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ cho “rớt” từ vòng đầu.

Ba chỉ số đẹp là gì?

“Để trở thành nhà đầu tư Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, doanh nghiệp phải cùng lúc đáp ứng 3 tiêu chí. Thứ nhất, vốn chủ sở hữu phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ vốn. Thứ ba, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự”.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.