Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chọn nhà đầu tư như chọn... "hoa hậu"

Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương
Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương
(PLO) - Hiếm có một dự án đường bộ cao tốc nào mà cùng lúc có tới 10 đơn vị, với hàng chục doanh nghiệp cùng xếp hàng tham gia. Trong khi Bộ Giao thông Vận tải vừa tuyên bố để trở thành nhà đầu tư, doanh nghiệp phải cùng lúc có 3 chỉ số đẹp.

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về việc đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM– Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhiều “tên tuổi” lớn góp mặt

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này dự kiến khoảng hơn 6.000 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp từ tư nhân cho tới các “Tổng” lớn, thậm chí có cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sân golf... cũng cùng lúc “đánh tiếng” muốn trở thành nhà đầu tư dự án nói trên.

Nguồn tin của PLVN cho hay, đến thời điểm này đang có 10 đơn vị với hàng chục doanh nghiệp đơn lẻ hoặc liên danh đang “rồng rắn” xếp hàng dài ở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để đăng ký tham gia Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, đó là: Liên danh Phát Đạt + 620 + 168; Liên danh SOVICO + IMICO + PACIFIC + CIENCO 5; Liên danh Thái Sơn + Yên Khánh + CIENCO 1; Liên danh FECON + COTECCONS; Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf  Long Thành; Công ty TNHH Nguyễn Phan; Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng (liên danh với Công ty IL&FS - Ấn Độ); Tổng công ty Cửu Long; Tổng công ty Bạch Đằng.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài dự án 23,6km; có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 hiện tại, xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và trên QL1 (Km2062+700), xã Đông Bình, huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ, quy mô mặt cắt ngang nền đường và bề rộng 17m, 4 làn xe. Việc đầu tư xây dựng dự án này là nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia.

Theo kế hoạch đã lập, Bộ GTVT kiến nghị phương án thu phí đoạn tuyến thuộc dự án này trong khoảng 20 năm 11 tháng, Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng (bắt đầu từ năm 2030, ngay sau khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).

Chấm ai?

Liên quan dự án này, ngày 21/3 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư, cập nhật, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư; xác định chính xác thời gian thu phí và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương...

Trước đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ phê duyệt đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2016; phấn đấu hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư, ký thoả thuận đầu tư trong quý III/2016 (nếu chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư). 

Dù yêu cầu triển khai dự án khá khẩn trương nhưng Bộ GTVT vẫn đưa ra một số “gạch ngang đầu dòng” nhằm lựa chọn đơn vị tốt nhất trong số 10 đơn vị đã có văn bản xin tham gia. Theo đó, để làm chủ dự án này, nhà đầu tư phải có số vốn chủ sở hữu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án; ngoài ra, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và cuối cùng, nhà đầu tư được lựa chọn phải là đơn vị đã từng tham gia các dự án tương tự. Đơn vị nào không hội đủ các tiêu chí nói trên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ cho “rớt” từ vòng đầu.

Ba chỉ số đẹp là gì?

“Để trở thành nhà đầu tư Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, doanh nghiệp phải cùng lúc đáp ứng 3 tiêu chí. Thứ nhất, vốn chủ sở hữu phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ vốn. Thứ ba, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.