Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn

(PLO) - Tiến độ của của một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên đang có nguy cơ bị kéo lùi bởi những cơn mừa rừng dai dẳng trên dãy Trường Sơn. Không những thế, dự án có một đoạn “vắt” ngang qua rừng Quốc gia Bạch Mã (Huế) nên phải chờ xin ý kiến Chính phủ.
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam

Vướng vì hình thức đầu tư quá mới 

Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 đã “hòm hòm” một số hạng mục khi nên đường (đắp đỉnh K95) đã hoàn thành hơn 54km, hầm trên tuyến cũng đã đào thông hồi cuối tháng 4/2017; dự kiến, đến tháng 7/2017, toàn bộ 59 cầu thuộc dự án sẽ thi công xong... Quy ra sản lượng, đến nay, dự án trên đã đạt hơn 3.100/4.876 tỷ đồng.

“Các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Nhưng hiện tại, trên hiện trường diễn biến thời tiết đang khá phức tạp - mưa quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ở công trình trên, chủ đầu tư cũng là nhà thầu thi công dự án này - đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây lắp như Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Sông Đà 10..., thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có thời điểm cam go vì vướng khá nhiều mồ mả (hơn 3.000 ngôi mộ) cần phải di dời khiến tiến độ dự án có thời điểm chưa như ý.

“Mồ mả là chuyện tâm linh của bất kỳ ai, nhất là đối với người dân Huế  - họ rất coi trọng vấn đề này (dự án qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng - NV). Vì thế, việc dời mộ để bàn giao mặt bằng ở địa bàn nói trên có những lúc gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xác nhận. 

Ngoài ra, cao tốc La Sơn - Túy Loan, một trong những dự án có tổng đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể cũng gây ra không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.

“Đây là một Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh nên rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả và hợp lý giữa các Bộ GTVT và Kế hoạch & Đầu tư để công tác thực hiện dự án tới đây được thuận lợi hơn”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiến nghị.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn ảnh 1
Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017

Đường “vắt” qua rừng Quốc gia, khi nào thông?

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát, thiết kế để mở rộng dự án theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu triển khai trên thực địa, với bề rộng nền 22m, mặt đường đoạn La Sơn - Hòa Liên rộng 11m, hầm Mũi Trâu thiết kế hoàn chỉnh với 2 ống hầm...

Thực tế, dù đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự bất lợi của thời tiết, mưa rừng liên tục, gần như không thấy mùa khô...  nhưng các chủ thể tham gia dự án giai đoạn 2 vẫn đặt mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ thi công xong phần nền đường, phần móng mặt đường sẽ hoàn thành trước tháng 12/2018.

“Cơ quan quản lý dự án đã phải tính toán, bố trí công việc thi công từng hạng mục hợp lý để vượt qua những trở ngại về thời tiết, nhất là để “né” những cơ mưa vào chiều bên dãy Trường Sơn. Nhờ đó mà các nhà thầu như Sơn Hải, Trường Sơn, Xây dựng số 1… đã hoàn thành khối lượng thi công của mình khá tốt”, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh) thông tin.

Được biết, dự án này hiện có 10km (km26 - km36) đi qua rừng Quốc gia Bạch Mã, đang phải chờ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến.

Những công việc trên nếu diễn ra thuận lợi, 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đẩy nhanh được tiến độ GPMB thì đến tháng 6 này, “nút thắt” này sẽ được giải quyết, tiến độ dự án sẽ ổn định, toàn công trình có thể sẽ  “cán đích” vào cuối năm 2018 như dự kiến của PMU đường Hồ Chí Minh?

Trước năm 2020, sẽ nối thông từ Cam Lộ - Tuý Loan 

Theo Nghị quyết của Quốc hội và quy hoạch được duyệt thì đoạn Cam Lộ - La Sơn - Tuý Loan được thực hiện theo hình thức BT và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, trước mắt triển khai đoạn La Sơn - Tuý Loan. Đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai hoàn thành trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng, vốn vay của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Nhà thầu thi công cũng là liên danh nhà đầu tư dự án này.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ra mắt thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR

Napas và các ngân hàng thành viên tại sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR thanh toán.
(PLVN) - Thay vì phải gõ số tài khoản, với dịch vụ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán..

CEO siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ nói về triển vọng "hoành tráng", khẳng định "không có tiền nhưng có chất xám"

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO siêu doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký đến 500.000 tỷ (Ảnh chụp màn hình video livestream).
(PLVN) - Sáng nay - 15/6, Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký lên đến 500 nghìn tỷ đồng - đã livestream để giải đáp nghi vấn liên quan đến doanh nghiệp suốt thời gian vừa qua.

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.