Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
(PLO) - Tiến độ của của một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên đang có nguy cơ bị kéo lùi bởi những cơn mừa rừng dai dẳng trên dãy Trường Sơn. Không những thế, dự án có một đoạn “vắt” ngang qua rừng Quốc gia Bạch Mã (Huế) nên phải chờ xin ý kiến Chính phủ.

Vướng vì hình thức đầu tư quá mới 

Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 đã “hòm hòm” một số hạng mục khi nên đường (đắp đỉnh K95) đã hoàn thành hơn 54km, hầm trên tuyến cũng đã đào thông hồi cuối tháng 4/2017; dự kiến, đến tháng 7/2017, toàn bộ 59 cầu thuộc dự án sẽ thi công xong... Quy ra sản lượng, đến nay, dự án trên đã đạt hơn 3.100/4.876 tỷ đồng.

“Các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Nhưng hiện tại, trên hiện trường diễn biến thời tiết đang khá phức tạp - mưa quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ở công trình trên, chủ đầu tư cũng là nhà thầu thi công dự án này - đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây lắp như Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Sông Đà 10..., thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có thời điểm cam go vì vướng khá nhiều mồ mả (hơn 3.000 ngôi mộ) cần phải di dời khiến tiến độ dự án có thời điểm chưa như ý.

“Mồ mả là chuyện tâm linh của bất kỳ ai, nhất là đối với người dân Huế  - họ rất coi trọng vấn đề này (dự án qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng - NV). Vì thế, việc dời mộ để bàn giao mặt bằng ở địa bàn nói trên có những lúc gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xác nhận. 

Ngoài ra, cao tốc La Sơn - Túy Loan, một trong những dự án có tổng đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể cũng gây ra không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.

“Đây là một Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh nên rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả và hợp lý giữa các Bộ GTVT và Kế hoạch & Đầu tư để công tác thực hiện dự án tới đây được thuận lợi hơn”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiến nghị.

Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017
Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017

Đường “vắt” qua rừng Quốc gia, khi nào thông?

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát, thiết kế để mở rộng dự án theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu triển khai trên thực địa, với bề rộng nền 22m, mặt đường đoạn La Sơn - Hòa Liên rộng 11m, hầm Mũi Trâu thiết kế hoàn chỉnh với 2 ống hầm...

Thực tế, dù đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự bất lợi của thời tiết, mưa rừng liên tục, gần như không thấy mùa khô...  nhưng các chủ thể tham gia dự án giai đoạn 2 vẫn đặt mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ thi công xong phần nền đường, phần móng mặt đường sẽ hoàn thành trước tháng 12/2018.

“Cơ quan quản lý dự án đã phải tính toán, bố trí công việc thi công từng hạng mục hợp lý để vượt qua những trở ngại về thời tiết, nhất là để “né” những cơ mưa vào chiều bên dãy Trường Sơn. Nhờ đó mà các nhà thầu như Sơn Hải, Trường Sơn, Xây dựng số 1… đã hoàn thành khối lượng thi công của mình khá tốt”, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh) thông tin.

Được biết, dự án này hiện có 10km (km26 - km36) đi qua rừng Quốc gia Bạch Mã, đang phải chờ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến.

Những công việc trên nếu diễn ra thuận lợi, 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đẩy nhanh được tiến độ GPMB thì đến tháng 6 này, “nút thắt” này sẽ được giải quyết, tiến độ dự án sẽ ổn định, toàn công trình có thể sẽ  “cán đích” vào cuối năm 2018 như dự kiến của PMU đường Hồ Chí Minh?

Trước năm 2020, sẽ nối thông từ Cam Lộ - Tuý Loan 

Theo Nghị quyết của Quốc hội và quy hoạch được duyệt thì đoạn Cam Lộ - La Sơn - Tuý Loan được thực hiện theo hình thức BT và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, trước mắt triển khai đoạn La Sơn - Tuý Loan. Đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai hoàn thành trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng, vốn vay của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Nhà thầu thi công cũng là liên danh nhà đầu tư dự án này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…