Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Vì sao Sơn La đề nghị thu hẹp quy mô dự án?

Phối cảnh một đoạn Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Phối cảnh một đoạn Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
(PLVN) - Tỉnh Sơn La vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị điều chỉnh lại phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện cũng như hình thức hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức đối tác công tư.  

Đề nghị điều chỉnh lại một loạt tiêu chí

Liên quan đến phạm vi, quy mô Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (DA), theo Tờ trình số 157/TTr –UBND ngày 27/7/2020 của UBND tỉnh Sơn La, địa phương này xin điều chỉnh bề rộng nền đường giai đoạn 1 thành Bn= 13,5m (giảm 3,5m so với trước), chiều dài tuyến thành L=84 km (giảm 1 km), trong đó đoạn qua tỉnh Hòa Bình dài 49km, đoạn qua tỉnh Sơn La dài 35km. Vị trí điểm đầu cũng được đề nghị thay đổi tại km29 đường Hòa Lạc-Hòa Bình (trước đây là km66+700 QL6). 

Ngoài ra, tổng mức đầu tư, Sơn La đề nghị điều chỉnh thành 22.033 tỷ đồng (giảm 261 tỷ đồng); điều chỉnh hình thức hợp đồng từ kết hợp BOT với BT sang hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia của Nhà nước trong DA. Theo đó, phần quỹ đất thực hiện BT khoảng 5.000 tỷ đồng chuyển sang thực hiện đấu giá đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tạo nguồn thu để đối ứng thực hiện DA. 

Về cơ cấu nguồn vốn cho DA, tỉnh Sơn La cũng đề nghị điều chỉnh lại như sau: Trong 22.033 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tự huy động là 12.083 tỷ đồng, vốn NSNN là 9.950 tỷ đồng (ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 là 5000 tỷ đồng, ngân sách trung ương là 4.950 tỷ đồng). 

UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện DA (giai đoạn 1) theo hướng phân kỳ đầu tư thành các dự án thành phần, bao gồm: DA thành phần 1- đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Sơn La dài 35km và đoạn nối tuyến cao tốc với QL6 tại ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu dài khoảng 1km (đoạn nối thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình), cải tạo đoạn QL43 nối cuối tuyến cao tốc dài khoảng 3km, tổng mức đầu tư khoảng 6.209 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024, thu phí hoàn vốn trong 20 năm. 

DA thành phần 2 - đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 49km, tổng mức đầu tư 15.824 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2022-2026. Tổng thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn toàn dự án trong 24 năm.  

Vì sao phải xin điều chỉnh lại?

Trong tờ trình gửi Chính phủ, tỉnh Sơn La đã đưa ra một loạt lý do để giải trình việc đề nghị điều chỉnh lại quy mô, tổng mức đầu tư, hình thức hợp đồng cũng như thời gian thực hiện DA.   

Lý do điều chỉnh phạm vi, quy mô, điểm đầu tuyến của DA, theo tỉnh Sơn La là để phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển đô thị và việc triển khai DA cầu Hòa Bình 4 của UBND tỉnh Hòa Bình. Do việc điều chỉnh lại điểm đầu tuyến, điều chỉnh hướng tuyến đoạn km30-km60, điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật, đặc biệt là các công trình cầu lớn, kéo theo làm thay đổi tổng mức đầu tư DA. 

Việc điều chỉnh hình thức hợp đồng DA, UBND tỉnh Sơn La giải thích: Việc lập báo cáo NCKT, xây dựng khung hợp đồng hỗn hợp gặp nhiều khó khăn do liên quan đến nhiều quy định của pháp luật (Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, Luật Đầu tư công và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công…) và để phù hợp với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV (có hiệu lực từ 1/1/2021), quy định dừng nghiên cứu mới các dự án BT. 

Cũng theo tỉnh Sơn La, do điều chỉnh hợp đồng DA từ kết hợp BOT và BT thành hợp đồng BOT có sự tham gia của Nhà nước  dẫn đến cơ cấu sử dụng nguồn vốn có sự thay đổi so với chủ trương về nguồn vốn sử dụng. 

Trong tờ trình gửi các cơ quan trung ương, tỉnh Sơn La cho hay: Sở dĩ phải đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện DA là do các thay đổi về phạm vi, quy mô, cơ cấu nguồn vốn và tổng mức đầu tư DA; các chỉ số, kịch bản phát triển có sự thay đổi theo chiều hướng giảm so với dự báo trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt.

“Ngoài ra, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư, đặc biệt là vốn vay các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại; khả năng cân đối các nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 rất khó khăn. Để đảm bảo tính khả thi về kinh tế-kỹ thuật và phương án tài chính của DA cần thiết phải thực hiện phân kỳ đầu tư cho phù hợp”- tỉnh Sơn La nhấn mạnh. 

Được biết, trên cơ sở đề nghị của Sơn La, mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, TN&MT, Xây dựng, GTVT, NN&PTNT  tiến hành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư DA cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu.  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.