Đây là 22,7 km đầu tiên từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường Phạm Văn Đồng, TP. Hải Phòng chính thức được vận hành, khai thác.
Tới dự lễ thông xe có ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT; ông Joo Huyng Hwan, Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc; ông Lê Văn Thành, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cùng đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát Dự án.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc VIDIFI, Chủ đầu tư DA cho biết, đến nay, tiến độ toàn DA đạt khoảng 91%, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Riêng đoạn tuyến 22.7km đoạn qua TP Hải Phòng chia làm 3 gói thầu, đã được khai thác tạm từ ngày 27/5/2015. Việc thông xe đoạn tuyến này đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu chất lượng là thành công bước đầu của DA, giúp cho các xe lưu thông các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và các tỉnh phía Nam đi Hải Phòng được thuận lợi.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Chủ đầu tư hoàn thành DA kịp tiến độ đồng thời cho biết đến nay, 1000 hộ dân trên địa bàn có có đất thổ cư thuộc diện tích giải phóng mặt bằng phải di chuyển đã xây dựng nhà mới và ổn định cuộc sống ở các khu dân cư mới.
Ông Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ |
Điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai III Hà Nội, điểm cuối là đập Đình Vũ thuộc quận Hải An, TP. Hải Phòng. DA được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với chiều dài 105,5 km, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều rộng mặt đường 33m với 06 làn xe chính, 02 làn xe dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, hai bên có hệ thống đường gom, 2 dải cây xanh.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe |
Khi hoàn thành, DA cùng các tuyến đường cao tốc khác tạo thành mạng lưới đường cao tốc phía Bắc, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, chi phí vận chuyển. Khi đưa vào khai thác toàn bộ DA, thời gian lưu thông của các phương tiện vận tải từ Hà Nội đến Hải Phòng sẽ rút ngắn từ 2,5 giờ xuống 1 giờ.
Riêng 33km đoạn tuyến qua Hải Phòng, có 3 nút giao liên thông, 7 nút giao khác mức, 29 cống chui dân sinh, có 5 cầu trên tuyến chính, trong đó có 2 cây cầu lớn là cầu Thanh An và cầu Lạch Tray với khoảng 8km đoạn tuyến đi về phía đê biển với địa hình, thủy văn phức tạp.
Dự kiến, hết tháng 8/2015, 54km tiếp theo đoạn Hưng Yên - Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác, đến tháng 10/2015, đoạn tuyến 10km còn lại thuộc địa bàn Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác, đảm bảo đến cuối năm 2015, VIDIFI sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến với chiều dài 105,5km.