Cao tốc gần 10 ngàn tỷ, "ách" 3km chưa thể bàn giao?

Một công trình đang được xây dựng trong Dự án đường cao tốc La Sơn – 
Túy Loan
Một công trình đang được xây dựng trong Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan
(PLO) - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã đốc thúc việc giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn – Túy Loan, đoạn đi qua huyện Nam Đông – tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng đến nay vẫn còn 3km mặt bằng ở đây vẫn chưa thể bàn giao sạch được.

Giải phóng nhanh mặt bằng để dự án hoàn thành đúng kế hoạch

Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 80km được xây dựng theo hình thức BOT với tổng số vốn đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng. Tại Thừa Thiên - Huế, dự án này có tổng chiều dài 36km đi qua hai huyện Phú Lộc và Nam Đông.

Trong đó, đoạn đi qua địa bàn Nam Đông dài 16km, đến thời điểm này, mới bàn giao mặt bằng khoảng 13km. 

Theo kế hoạch đề ra, việc bàn giao mặt bằng cho Dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan  đoạn qua huyện Nam Đông phải được hoàn thành vào ngày 31/1/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 3km Nam Đông chưa bàn giao cho dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, chiều 4/3, Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế đã làm việc với UBND huyện Nam Đông, Ban Quản lý Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan  về việc rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Văn Tuân – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải yêu cầu huyện Nam Đông cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông Tuân, dự án chỉ còn hơn 1 năm nữa là hoàn thành, vì vậy việc đảm bảo tiến độ là điều rất quan trọng.

Sở dĩ mặt bằng đến nay vẫn chưa giải phóng được do vẫn còn vướng 9 hộ dân tại xã Hương Phú. Thị trấn Khe Tre còn vướng 8 hộ tái định cư chưa nhận tiền đền bù; ngoài ra còn 24 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tháo dỡ và 2 ngôi mộ chưa di dời để bàn giao mặt bằng. Xã Hương Lộc còn vướng 14 hộ tái định cư và 2 ngôi mộ, tổng cộng diện tích 880m2.

Việc chậm bàn giao mặt bằng vẫn chậm do còn vấp phải một số diện tích đất trồng rừng của người dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa xác định được nguồn gốc đất để áp giá đền bù.

Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế yêu cầu huyện Nam Đông sớm thống kê tài sản, đất của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để đền bù thỏa đáng.

Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu phía huyện khi giao tiền cho dân bắt buộc phải có giấy tờ văn bản chứ không làm việc bằng miệng, tránh tình trạng lùng nhùng việc đền bù. Với các hộ không đồng ý mức bồi thường phải có biện pháp bảo vệ thi công.

Năng lực cán bộ vừa yếu vừa thiếu nên chậm giải phóng mặt bằng ?

Trước đó, ngày 5/8/2015,  tại UBND tỉnh Thừa Thiên -  Huế, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã  chủ trì cuộc họp về việc báo cáo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan qua tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng chỉ đạo các bên liên quan nhanh chóng hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo cao tốc La Sơn – Túy Loan hoàn thành theo đúng kế hoạch. Thế nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm.

Ông Nguyễn Hữu Hưng  - Phó Ban điều hành Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan cho hay, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017. Hiện tại, quản lý dự án đã giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 55 tỷ đồng. Tuy nhiên, địa phương bàn giao mặt bằng chỉ từng đoạn nên gặp nhiều khó khăn trong thi công.

“ Để dự án về đích đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị mong muốn địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch”, ông Hưng nói.

Trong khi đó nói về lý do giải phóng mặt bằng “ì ạch”, bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: “Do năng lực của cán bộ vừa yếu và thiếu, thiếu kinh nghiệm trong việc gần dân, đối thoại với dân… dẫn đến việc giải phóng mặt bằng chậm.

Hơn nữa, trên địa bàn thị trấn Khe Tre và xã Hương Lộc có 22 hộ dân phải tái định cư, nhưng hiện nay ở khu tái định cư còn thiếu điện và nước nên người dân chưa thể xây dựng nhà được. Sắp tới, huyện Nam Đông sẽ kéo điện, nước đầy đủ đáp ứng nhu cầu xây nhà cho người dân”.

Theo bà Hương, để công việc được thực hiện nhanh hơn, Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch trực tiếp chịu trách nhiệm công tác giải quyết dứt điểm mặt bằng quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trước ngày 13/3.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.