Cao tốc gần 10 ngàn tỷ, "ách" 3km chưa thể bàn giao?

Một công trình đang được xây dựng trong Dự án đường cao tốc La Sơn – 
Túy Loan
Một công trình đang được xây dựng trong Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan
(PLO) - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã đốc thúc việc giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn – Túy Loan, đoạn đi qua huyện Nam Đông – tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng đến nay vẫn còn 3km mặt bằng ở đây vẫn chưa thể bàn giao sạch được.

Giải phóng nhanh mặt bằng để dự án hoàn thành đúng kế hoạch

Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 80km được xây dựng theo hình thức BOT với tổng số vốn đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng. Tại Thừa Thiên - Huế, dự án này có tổng chiều dài 36km đi qua hai huyện Phú Lộc và Nam Đông.

Trong đó, đoạn đi qua địa bàn Nam Đông dài 16km, đến thời điểm này, mới bàn giao mặt bằng khoảng 13km. 

Theo kế hoạch đề ra, việc bàn giao mặt bằng cho Dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan  đoạn qua huyện Nam Đông phải được hoàn thành vào ngày 31/1/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 3km Nam Đông chưa bàn giao cho dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, chiều 4/3, Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế đã làm việc với UBND huyện Nam Đông, Ban Quản lý Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan  về việc rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Văn Tuân – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải yêu cầu huyện Nam Đông cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông Tuân, dự án chỉ còn hơn 1 năm nữa là hoàn thành, vì vậy việc đảm bảo tiến độ là điều rất quan trọng.

Sở dĩ mặt bằng đến nay vẫn chưa giải phóng được do vẫn còn vướng 9 hộ dân tại xã Hương Phú. Thị trấn Khe Tre còn vướng 8 hộ tái định cư chưa nhận tiền đền bù; ngoài ra còn 24 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tháo dỡ và 2 ngôi mộ chưa di dời để bàn giao mặt bằng. Xã Hương Lộc còn vướng 14 hộ tái định cư và 2 ngôi mộ, tổng cộng diện tích 880m2.

Việc chậm bàn giao mặt bằng vẫn chậm do còn vấp phải một số diện tích đất trồng rừng của người dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa xác định được nguồn gốc đất để áp giá đền bù.

Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế yêu cầu huyện Nam Đông sớm thống kê tài sản, đất của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để đền bù thỏa đáng.

Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu phía huyện khi giao tiền cho dân bắt buộc phải có giấy tờ văn bản chứ không làm việc bằng miệng, tránh tình trạng lùng nhùng việc đền bù. Với các hộ không đồng ý mức bồi thường phải có biện pháp bảo vệ thi công.

Năng lực cán bộ vừa yếu vừa thiếu nên chậm giải phóng mặt bằng ?

Trước đó, ngày 5/8/2015,  tại UBND tỉnh Thừa Thiên -  Huế, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã  chủ trì cuộc họp về việc báo cáo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan qua tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng chỉ đạo các bên liên quan nhanh chóng hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo cao tốc La Sơn – Túy Loan hoàn thành theo đúng kế hoạch. Thế nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm.

Ông Nguyễn Hữu Hưng  - Phó Ban điều hành Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan cho hay, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017. Hiện tại, quản lý dự án đã giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 55 tỷ đồng. Tuy nhiên, địa phương bàn giao mặt bằng chỉ từng đoạn nên gặp nhiều khó khăn trong thi công.

“ Để dự án về đích đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị mong muốn địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch”, ông Hưng nói.

Trong khi đó nói về lý do giải phóng mặt bằng “ì ạch”, bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: “Do năng lực của cán bộ vừa yếu và thiếu, thiếu kinh nghiệm trong việc gần dân, đối thoại với dân… dẫn đến việc giải phóng mặt bằng chậm.

Hơn nữa, trên địa bàn thị trấn Khe Tre và xã Hương Lộc có 22 hộ dân phải tái định cư, nhưng hiện nay ở khu tái định cư còn thiếu điện và nước nên người dân chưa thể xây dựng nhà được. Sắp tới, huyện Nam Đông sẽ kéo điện, nước đầy đủ đáp ứng nhu cầu xây nhà cho người dân”.

Theo bà Hương, để công việc được thực hiện nhanh hơn, Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch trực tiếp chịu trách nhiệm công tác giải quyết dứt điểm mặt bằng quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trước ngày 13/3.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.